Bình Phước: Lắng nghe chia sẻ, tâm tư, nguyên vọng của trẻ em về Quyền trẻ em

11:44 09/03/2021     757

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Sáng 8/03, tại trường THCS&THPT Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, Hội đồng Đội - Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em tỉnh Bình Phước tổ chức chương trình “Bạn chia sẻ - Tôi lắng nghe” và trao giải vòng thi cấp tỉnh cuộc thi “Em yêu Tổ quốc Việt Nam”.

Tại chương trình, chị Thạch Thị Thùy Dương - Ủy viên Thường trực Hội đồng Đội tỉnh, thành viên Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em đã trao đổi, chia sẻ với các em về các nội dung trong Quyền trẻ em theo Công ước Liên Hợp Quốc và Luật Trẻ em Việt Nam 2016; tổ chức cho các em học sinh tham gia trả lời câu hỏi trắc nghiệm nội dung các điều khoản về Quyền trẻ em, bổn phận của trẻ em đối với gia đình, nhà trường, xã hội, bản thân, để giúp các em hệ thống toàn bộ về Quyền và bổn phận trẻ em và chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, cùng với các vấn đề xoay quanh Quyền trẻ em. Đồng thời, định hướng để các em tham gia đặt những câu hỏi với báo cáo viên về những vấn đề liên quan đến tình hình, nguyện vọng của trẻ em, những băn khoăn trăn trở trong việc học tập, định hướng nghề nghiệp, về tâm sinh lý lứa tuổi…

 

Các em học sinh chia sẻ và đặt câu hỏi tại chương trình

 

Qua chương trình đã hỗ trợ các em học sinh có thêm kiến thức về Quyền trẻ em, đồng thời tạo môi trường, điều kiện để các em có cơ hội nêu lên những suy nghĩ, thắc mắc băn khoăn của bản thân đối với các Quyền về trẻ em, các vấn đề về ứng xử, giao tiếp với thầy cô, bạn bè và người thân trong gia đình; những vấn đề trong Luật trẻ em để các em có thể hiểu hơn và thực hiện đúng Quyền và bổn phận của trẻ em.

Em Nguyễn Thị Thanh Trúc, học sinh lớp 7a2 đặt câu hỏi và chia sẻ: “Theo em với 25 quyền và 05 bổn phận của trẻ em, thì chúng em có quyền được bàn bạc và chia sẻ những vấn đề liên quan đến bản thân với ba mẹ, thầy, cô. Vậy làm thế nào để chúng em bày tỏ được nguyện vọng của mình về vấn đề học tập với ba mẹ một cách gợi mở để thể hiện được quan điểm của bản thân với ba mẹ?”. Ban Tổ chức chương trình đã giới thiệu và phân tích về Quyền trẻ em cũng như gợi mở, định hướng cho các em trong việc chia sẻ quan điểm, suy nghĩ của bản thân đối với ba mẹ về những vấn đề liên quan đến chính bản thân các em.

Với những bổn phận của trẻ em đối với gia đình, em Nguyễn Tấn Đạt, học sinh lớp 9a5 chia sẻ: “Qua chương trình “Bạn chia sẻ - Tôi lắng nghe” cùng với những kiến thức về Quyền trẻ em, em đã hiểu được bổn phận và trách nhiệm của bản thân đối với gia đình và xã hội, em sẽ cố gắng học tập tốt, giúp đỡ gia đình và luôn ngoan ngoãn để xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”.

Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp tỉnh được thành lập vào tháng 10/2020 với nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em như: Tư vấn, trợ giúp, phòng ngừa, can thiệp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của trẻ em; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, mô hình trợ giúp trẻ em; lên tiếng bảo vệ trẻ em trước các vụ việc xâm hại quyền trẻ em được dư luận xã hội quan tâm theo yêu cầu của tổ chức Đoàn, Đội; phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Đội trong công tác bảo vệ trẻ em… Chương trình “Bạn chia sẻ - Tôi lắng nghe” là một trong những hoạt động thiết thực trong chương trình hoạt động của Câu lạc bộ. Trong thời gian tới, Chương trình “Bạn chia sẻ - Tôi lắng nghe” sẽ được triển khai và nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Cuộc thi video clip thiếu nhi các dân tộc hát Quốc ca tại các địa chỉ đỏ “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức và triển khai vào đầu năm học 2020 - 2021 với nội dung: Thể hiện bài hát Quốc ca tại các địa chỉ đỏ nhằm giới thiệu về các di tích, địa chỉ đỏ gắn với các sự kiện, cột mốc lịch sử quan trọng của đất nước, của Đảng, Đoàn, Đội hoặc của địa phương; Giới thiệu về các địa điểm gắn liền với các danh nhân, các anh hùng dân tộc, đặc biệt khuyến khích giới thiệu về các anh hùng trẻ tuổi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, của địa phương như: Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Kim Đồng, Vừ A Dính, Kpakalơng… Bằng hình thức sử dụng công nghệ để thiết kế, dàn dựng video clip hát Quốc ca tại địa chỉ đỏ đảm bảo nghệ thuật, chất lượng âm thanh, hình ảnh của video clip.

 

Đồng chí Lê Thị Hồng Phấn - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh trao giải thưởng cho các đơn vị

 

Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức vòng thi cấp tỉnh, kết quả, đã có gần 40 video clip của các đơn vị tham gia, trong đó có nhiều clip được đầu tư dàn dựng công phu và phù hợp với quy định của Ban Tổ chức. Hội đồng Đội tỉnh, đã tổ chức chấm và trao ba hạng mục giải thưởng với 13 giải trong đó: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 05 giải Khuyến khích, 01 giải có lượt tương tác nhiều nhất trên trang fanpage “Tuổi Trẻ Bình Phước” và 01 giải phong trào. Toàn tỉnh có 11 video clip đạt giải được gửi tham dự cuộc thi cấp Trung ương. Và tại chương trình, Hội đồng Đội tỉnh đã trao giải Nhất cho cụm thi đua số 2 và giải Nhì cho cụm thi đua số 4 thuộc Hội đồng Đội huyện Đồng Phú. Các giải còn lại, Ban Tổ chức sẽ tổ chức trao giải trong thời gian tới.

Cuộc thi video clip thiếu nhi các dân tộc hát Quốc ca tại các địa chỉ đỏ “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” nhằm tuyên truyền, giáo dục cho đội viên, thiếu nhi về bài hát Quốc ca của dân tộc, về lịch sử hào hùng, truyền thống cách mạng của nhân dân ta, gắn với các hoạt động giáo dục trải nghiệm thực tế thông qua các hành trình đến với các di tích, địa chỉ đỏ trong toàn tỉnh./.

 

Thùy Dương