Bình Định: Hiệu quả từ mô hình “Lì xì heo đất trao tặng xe đạp giúp bạn đến trường”

11:34 21/03/2017     1687

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Phong trào “Lì xì heo đất trao tặng xe đạp giúp bạn đến trường” không chỉ thu hút đông đảo các bạn đội viên, học sinh mà còn nhận được sự quan tâm của ngành giáo dục, sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh.
Tiếp sức những bước chân đến trường

Xung quanh chúng ta còn có rất nhiều các bạn học sinh, thiếu nhi có hoàn cảnh không được may mắn. Có em không còn cha mẹ hay người thân, có em phải vừa học vừa làm để kiếm sống, có em phải nghỉ học vì không có phương tiện đến trường,…Và một trong những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn do Hội đồng Đội tỉnh triển khai nhận được sự đồng thuận của ngành giáo dục, hưởng ứng mạnh mẽ từ các em đội viên, thầy cô giáo và các bậc phụ huynh đó là phong trào “Lì xì heo đất trao tặng xe đạp giúp bạn đến trường”.
Các em học sinh hào hứng tham gia cuộc vận động“Lì xì heo đất trao tặng xe đạp giúp bạn đến trường”. Ảnh: Tường Vi
Các em học sinh hào hứng tham gia cuộc vận động “Lì xì heo đất trao tặng xe đạp giúp bạn đến trường”. Ảnh: Tường Vi


Phong trào được triển khai với nội dung chính là tuyên truyền, vận động, kêu gọi thiếu nhi tự nguyện đóng góp phần tiền lì xì Tết của mình vào việc nuôi heo đất tiết kiệm. Toàn bộ số tiền tiết kiệm được dùng để mua và trao tặng xe đạp cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, thiếu phương tiện đi học, giúp các em đến trường thuận lợi hơn.

Qua 02 năm học 2014 - 2015 và 2015 -2016, phong trào “Lì xì heo đất trao tặng xe đạp giúp bạn đến trường” đã thu được trên 2.856 triệu đồng và trao 1.900 chiếc xe đạp cho các em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh.

Tiếp nối thành công từ 02 lần phát động trước, từ ngày 06 - 13/02/2017, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục triển khai và tổ chức phong trào “Lì xì heo đất trao tặng xe đạp giúp bạn đến trường” lần thứ 3. Kết thúc Tuần lễ triển khai, số tiền tiết kiệm thu được từ việc nuôi heo đất do các bạn học sinh tham gia theo thống kê từ các Liên đội đã vượt qua con số1.271.095.200 đồng. Toàn bộ số tiền thu được từ phong trào Tuần lễ “Lì xì heo đất trao tặng xe đạp giúp bạn đến trường” lần thứ 3 dùng để trao tặng xe đạp và đồ dùng học tập cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi tại các địa phương vào dịp kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2017).

Phong trào với mục tiêu trao tặng 1.000 chiếc xe đạp cho các em học sinh trong năm 2017 là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn Bình Định tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017- 2022.

Để phong trào lớn mạnh


Có thể thấy, qua 03 lần triển khai phát động, phong trào “Lì xì heo đất trao tặng xe đạp giúp bạn đến trường” đã trở thành một hoạt động thường niên trong năm học ở các Liên đội. Các anh, chị giáo viên Tổng phụ trách Đội đã chủ động làm việc với Ban Giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo chủ nhiệm lên kế hoạch triển khai phong trào trong toàn thể đội viên, học sinh, góp phần làm phong trào hoạt động Đội ở Liên đội và địa phương ngày càng phong phú và đa dạng.

Em Nguyễn Bảo Trân, học sinh lớp 8A1, trường THCS Lê Hồng Phong Tp Quy Nhơn xúc động nói: “Em cảm thấy rất vui và hạnh phúc, chỉ cần một việc làm nhỏ, em cũng có thể giúp được rất nhiều bạn của mình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Ngoài các hoạt động về hỗ trợ học tập, giáo dục kỹ năng sống thì các hoạt động giúp bạn đến trường cũng cần được quan tâm. Để phát huy hiệu quả phong trào “Lì xì heo đất trao tặng xe đạp giúp bạn đến trường”, làm cho phong trào ngày càng lớn mạnh, một trong những nhiệm vụ thường xuyên của các cấp bộ Đoàn, Đội, các Liên đội là việc tuyên truyền, giáo dục các em về tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, biết yêu thương và chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Phong trào “Lì xì heo đất trao tặng xe đạp giúp bạn đến trường” là một trong những phong trào thiết thực và bổ ích của Đội cần được nhân rộng và đẩy mạnh trong thời gian tới. Phong trào là bài học thiết thực nhất về đạo đức, lối sống vì mọi người cho các em học sinh. Nó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của học sinh. Các em sẽ không còn vô cảm trước những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; các em sẽ biết sống tiết kiệm hơn, không tiêu xài hoang phí; biết chia sẻ tình yêu thương, động viên và giúp đỡ các bạn kém may mắn.

Việc duy trì và làm mới các nội dung của phong trào “Lì xì heo đất trao tặng xe đạp giúp bạn đến trường” là một nhiệm vụ cần thiết, góp phần mang đến một luồng gió mới, sôi nổi, khí thế, rộn ràng trong toàn thể đội viên, là nguồn động viên, khích lệ to lớn cho các em có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu, vươn lên trong học tập, trong cuộc sống.