Bến Tre: Lấy ý kiến chuẩn bị tham gia Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" làn thứ II

10:38 02/08/2024     112

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Nhằm thúc đẩy sự tham gia của trẻ em đối với các hoạt động chính trị, xã hội liên quan đến trẻ em; đồng thời, tổ chức lấy ý kiến sâu rộng trong trẻ em để chuẩn bị tham gia phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II năm 2024, Hội đồng Trẻ em tỉnh Bến Tre đã tổ chức các hoạt động lấy ý kiến trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Kỳ họp Hội đồng Trẻ em tỉnh lần thứ II, năm 2024

Ngày 30/7/2024, Hội đồng Trẻ em tỉnh tổ chức Kỳ họp Hội đồng Trẻ em tỉnh lần thứ II – năm 2024 với sự tham gia của Thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh và mở rộng đến thành viên Hội đồng Trẻ em cấp huyện. Đồng chí Nguyễn Thị Nhật Minh - Phó Chủ tịch Hội đồng Trẻ em tỉnh chủ trì kỳ họp. 

 

Kỳ họp Hội đồng Trẻ em tỉnh lần thứ II, năm 2024

 

Kỳ họp nhận được 18 lượt ý kiến tổng hợp đại diện cho trẻ em trên địa bàn tỉnh xoay quanh 02 chủ đề “Phòng, chống bạo lực học đường, tạo môi trường an toàn cho trẻ em” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong môi trường học đường”.

Đại biểu Hội đồng Trẻ em trên địa bàn tỉnh đề xuất nhiều giải pháp liên quan đến cơ chế bảo vệ trẻ em như: tiếp tục thực hiện chặt chẽ công tác giám sát các vấn đề liên quan đến trẻ em; triển khai các chương trình nâng cao nhận thức trẻ em; đề xuất quy định cụ thể đối tượng sử dụng các loại thực phẩm có sử dụng chất kích thích có  trong các loại thực phẩm, thức uống,…Đại biểu Hội đồng trẻ em tỉnh đã đóng góp nhiều nội dung quan trọng, góp phần tạo môi trường lành mạnh, an toàn cho trẻ em.  

Tiếp xúc cử tri trẻ em tại cơ sở

Ngày 01 và 02/8/2024, Hội đồng trẻ em tỉnh tiếp xúc cử tri trẻ em tại trường Tiểu học Vĩnh Hòa (huyện Chợ Lách) và trường THCS Phú Túc (huyện Châu Thành). Hoạt động tiếp xúc cử tri cấp cơ sở tiếp tục xoay quanh 02 chủ đề “Phòng, chống bạo lực học đường, tạo môi trường an toàn cho trẻ em” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong môi trường học đường”.

 

Hội đồng Trẻ em tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Châu Thành

 

Tại cuộc họp tiếp xúc cử tri, đại biểu trẻ em đã nêu lên thực trạng bạo lực học đường và sử dụng thuốc lá, chất kích thích tại địa phương. Theo các đại biểu cử tri, vấn nạn bạo lực học đường và sử dụng thuốc lá, chất kích thích vẫn là một nguy cơ tác động không nhỏ đến trẻ em ở địa phương. Cử tri trẻ em mong muốn cần được quan tâm, tiếp tục loại bỏ những nguy cơ, điều kiện tồn tại của bạo lực học đường, thuốc lá và chất gây nghiện trong môi trường học đường.

Phát biểu kết luận tại 02 buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Nhật Minh – Phó Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh đánh giá các đề xuất của cử tri là phù hợp với thực tế địa phương, mang tính đóng góp và có ý nghĩa trong phòng chống bạo lực học đường, thuốc lá và chất gây nghiện trong trường học.

 

Tiếp xúc cử tri trẻ em cấp cơ sở

 

Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II do Hội đồng Đội tham mưu Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và Văn phòng Quốc hội sẽ được tổ chức vào tháng 9/2024. Các ý kiến và giải pháp do cử tri trẻ em phát biểu tại các hoạt động góp phần giúp cho Đoàn Đại biểu dự phiên họp giả định “Quốc hội Trẻ em” của tỉnh nắm chắc tình hình và nguyện vọng của trẻ em địa phương. Đoàn Đại biểu của tỉnh gồm 06 đại biểu sẽ tham dự phiên họp giả định “Quốc hội Trẻ em” và truyền tải ý kiến, kiến nghị của trẻ em địa phương đến lãnh đạo Trung ương./.
 

Nguyễn Trường Khang