7,5 tỷ đồng xây dựng 150 nhà vệ sinh thông minh cho học sinh khu vực khó khăn

20:55 15/11/2022     937

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Ngày 15/11, tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương và Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác triển xây dựng công trình “Nhà vệ sinh cho em”.

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư; ông Lê Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà Vệ sinh Việt Nam.

 

Đồng chí Lê Hải Long - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Công tác thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội T.Ư và ông Lê Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà Vệ sinh Việt Nam đại diện hai đơn vị ký kết thỏa thuận hợp tác

 

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện nay cả nước có 188.000 nhà vệ sinh học sinh ở các cấp học, trong đó có 67% nhà vệ sinh kiên cố, 33% còn lại cần có sự đầu tư, hỗ trợ để nâng cấp, xây mới. Công trình nhà vệ sinh trong các trường học có ý nghĩa quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe, tạo môi trường thân thiện để học sinh yên tâm học tập, cùng với đó góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức, thái độ của học sinh về bảo vệ môi trường, nước sạch và vệ sinh cá nhân. Tuy nhiên, hiện nay ở nhiều địa phương, nhất là khu vực miền vúi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế xã hội khó khăn; các trường học còn đang rất thiếu những nhà vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn.

Chương trình “Nhà vệ sinh cho em” do Hội đồng Đội Trung ương phối hợp cùng Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam triển khai sẽ xây dựng và trao tặng 150 công trình Nhà vệ sinh cho em từ tháng 11/2022 đến tháng 12/2023 tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với tổng kinh phí trị giá 7,5 tỷ đồng. 

 

 

Công trình “Nhà vệ sinh cho em” đóng vai trò tích cực trong việc bảo đảm sức khỏe học sinh, góp phần tạo nên môi trường an toàn, lành mạnh để các em học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện. Chương trình phối hợp là nội dung quan trọng, nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình “Điều ước cho em” giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục Đào tạo, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Đề án “Phát triển tri thức Việt số hoá”; góp phần cùng ngành giáo dục và đào tạo thực hiện chỉ tiêu “100% trường học có nhà vệ sinh cho học sinh, trong đó 50% trường học có đủ nhà vệ sinh cho học sinh theo quy định và 80% nhà vệ sinh bảo đảm điều kiện hợp vệ sinh” theo Quyết định số 1660 ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 – 2025. 

Tại chương trình, ông Lê Văn Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam, Trưởng đại diện Hiệp hội Nhà vệ sinh thế giới tại Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác với T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương trong việc xây dựng công trình Nhà vệ sinh cho em tại các khu vực có điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho các em mà còn giúp nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của nhà vệ sinh, thay đổi ý thức và hành vi của mỗi người trong việc giữ gìn, bào quản, vận hành nhà vệ sinh.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho biết, trong suốt thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương đã phát động và chỉ đạo các cơ sở Đoàn - Hội - Đội Trong cả nước quan tâm chăm lo nâng cấp, cải tạo cũng như xây dựng mới, trao tặng hệ thống nhà vệ sinh. Riêng trong nhiệm kỳ này, có khoảng 1.300 nhà vệ sinh đã được tổ chức Đoàn - Hội - Đội các cấp nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới. Tuy nhiên, đây vẫn là con số rất nhỏ so với nhu cầu nhà vệ sinh trong hệ thống trường học trên cả nước.

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư phát biểu tại chương trình

 

Chính vì thế, theo đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, sự hợp tác giữa Hội đồng Đội Trung ương và Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam sẽ bắt đầu từ câu chuyện nhỏ là hành trình trao tặng nhà vệ sinh thông minh cho các em thiếu nhi ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, để các em học sinh mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui. Từ nay đến hết năm 2023, sẽ có ít nhất 150 nhà vệ sinh thông minh được trao tặng cho các em học sinh khu vực này.

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang hi vọng các đơn vị sẽ quan tâm thực hiện tốt các nội dung ký kết, để tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa chương trình, cùng chung tay giúp các em có nhà vệ sinh đạt chuẩn. Đồng chí lưu ý trong quá trình triển khai, cần quan tâm việc bảo quản, bảo trì, bảo dưỡng, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh về bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung, giữ gìn công trình được trao tặng. 

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn tặng hoa và thư cảm ơn ông Lê Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà Vệ sinh Việt Nam

 

Đồng chí cũng đề nghị các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong cả nước tiếp tục vận động nguồn lực xã hội khác để cải tạo, nâng cấp, xây mới nhà vệ sinh tại các trường học, các khu vui chơi cho các em thiếu nhi. 

Được biết, dự kiến trong năm 2023, Hiệp Hội Nhà vệ sinh Việt Nam tiếp tục phối hợp với Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương triển khai chương trình phối hợp triển khai xây dựng 100 nhà vệ sinh (05 sao, đạt quy chuẩn ASEAN), trang bị tại các công viên, tuyến phố, bãi biển với tổng giá trị tài trợ 50 tỉ đồng./.

 

Kiều Anh