10 nhóm tác giả được trao giải "Cùng em sáng tạo STEM”

12:57 08/06/2024     1980

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Sáng 8/6 tại Hà Nội, Báo Thiếu nhiên Tiền phong và Nhi đồng cùng Panasonic Việt Nam tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Cùng em sáng tạo STEM” và giới thiệu các trường học tham gia chương trình “Panasonic vì trường học bền vững”.

Được phát động từ giữa tháng 4/2024, cuộc thi “Cùng em sáng tạo STEM” do Panasonic Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp tổ chức nhằm tạo sân chơi học sinh Tiểu học và THCS thể hiện niềm đam mê sáng tạo với khoa học công nghệ, hỗ trợ thầy cô, nhà trường trong hoạt động trải nghiệm STEM dành cho học sinh. 

 

Tổng Biên tập Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng Nguyễn Phan Khuê và ông Oka Hiroyuki - Giám đốc Panasonic Việt Nam trao Giải Ấn tượng cho 02 nhóm tác giả

 

Gần 400 bài dự thi sáng tạo STEM

Trong gần 2 tháng, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của các trường học trên toàn quốc. Đặc biệt, nhiều trường vùng sâu vùng xa, điều kiện còn khó khăn đến từ huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái), huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu)… cũng nỗ lực vượt khó để các em học sinh được thỏa sức thể hiện sự sáng tạo.

Từ 374 video bài dự thi của 200 trường học đến từ 30 tỉnh, thành, BTC và các chuyên gia đã chọn ra top 10 bài dự thi xuất sắc nhất để trao thưởng. 

 

BTC trao giải cho 05 nhóm tác giả xuất sắc của khối THCS

 

Trong đó, giải Ấn tượng nhất đã được trao cho 02 nhóm tác giả: nhóm Innovator, Trường THCS Nguyễn Văn Linh, Hưng Yên với bài dự thi “Đèn kéo quân” và nhóm Trường THCS Xuân La, Hà Nội với bài dự thi “Tàu điện đệm từ trường”. 02 bài dự thi được các chuyên gia đánh giá rất cao về ý tưởng STEM đầy sáng tạo, khả năng trình bày lưu loát và thể hiện được thông điệp truyền tải.

Bên cạnh đó, BTC còn trao giải cho 05 nhóm tác giả xuất sắc của khối tiểu học và 05 nhóm tác giả xuất sắc của khối THCS.

Em Nguyễn Thu Phương, học sinh lớp 8B, trường THCS Nguyễn Văn Linh, tỉnh Hưng Yên chia sẻ: “Tham gia cuộc thi giúp em không chỉ hiểu rõ hơn các kiến thức về STEM, mà còn về cách thức chúng được áp dụng để giải quyết các vấn đề thực tế, từ đó tăng thêm sự hứng thú trong học tập. Ngoài ra, em và các bạn còn được trau đồi thêm các kỹ năng mềm như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và giao tiếp…”

 

Trao giải cho 05 nhóm tác giả xuất sắc của khối tiểu học

 

Đánh giá về cuộc thi, Tổng Biên tập Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng Nguyễn Phan Khuê cho biết, cuộc thi diễn ra trong thời gian ngắn nhưng rất thành công, không chỉ về số lượng, mà chất lượng bài dự thi cũng rất tốt ngay trong năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức.

Theo Nhà báo Nguyễn Phan Khuê, chính sự hưởng ứng qua số lượng và chất lượng bài dự thi đã cho thấy sự cần thiết và nhu cầu thực tế cho việc trải nghiệm thực hành STEM của các nhà trường và các em học sinh, bên cạnh việc tiếp thu kiến thức qua sách giáo khoa.

 

Tổng Biên tập Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng Nguyễn Phan Khuê chia sẻ tại chương trình

 

"Chúng tôi mong muốn những năm tiếp theo cuộc thi sẽ thu được kết quả tốt hơn, tạo sự lan tỏa tốt hơn. Một cuộc thi không chỉ có ý nghĩa với các em, mà còn tạo sự quan tâm của các cơ quan hữu quan, đặc biệt là ngành giáo dục và các bậc cha mẹ dành cho các em, giúp các em trở những con người toàn diện trong tương lai", nhà báo Nguyễn Phan Khuê nói.

Hỗ trợ trường hoc tiếp cận và triển khai trải nghiệm STEM

Tại chương trình, Panasonic đồng thời ra mắt và giới thiệu Cộng đồng “Panasonic vì Trường học bền vững” thể hiện nỗ lực của thương hiệu Nhật Bản trong việc tiếp tục hỗ trợ các trường học tại Việt Nam, đặc biệt những trường có nhiều khó khăn trong việc tiếp cận và triển khai hoạt động trải nghiệm STEM.

“Panasonic vì trường học bền vững” là sáng kiến trách nhiệm xã hội của Tập đoàn Panasonic tại Việt Nam được triển khai từ tháng 4/2022, trong đó, Panasonic sẽ tài trợ cho các trường bộ công cụ thực hành trực quan và bộ học liệu STEM theo đa dạng chủ đề về phát triển bền vững, với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó là chương trình nâng cao năng lực giảng dạy STEM cho giáo viên và lớp học trải nghiệm cho học sinh. 

 

Panasonic chính thức giới thiệu cộng đồng "Panasonic vì trường học bền vững"

 

Ngay khi vừa ra mắt, Cộng đồng đã thu hút sự tham gia tiên phong của 30 trường học có định hướng giảng dạy tiếp cận STEM đến từ nhiều tỉnh, thành. 

Trước đó, Panasonic cũng đã ra mắt thư viện số AR/VR - một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc học và giảng dạy STEM. Sau gần 2 tháng ra mắt, thư viện số đã thu hút hàng nghìn lượt truy cập trải nghiệm và nhận được sự phản hồi rất tích cực từ các chuyên gia, thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh. 

Ông Oka Hiroyuki, Giám đốc Panasonic Việt Nam chia sẻ: "Panasonic đã phối hợp cùng các các chuyên gia, trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu về lĩnh vực STEM trong nước để xây dựng bộ công cụ và giáo trình, giúp nâng cao trải nghiệm dạy và học cho thầy cô giáo và các em học sinh. Chúng tôi hy vọng với sự đồng hành tâm huyết, cộng đồng “Panasonic vì trường học bền vững” sẽ tiếp tục được lan tỏa rộng rãi hơn nữa trên khắp Việt Nam".

 

Kiều Anh