Khai mạc Diễn đàn chính sách quốc gia “Đào tạo nghề cho thanh niên”

17:03 30/03/2022     2472

Diễn đàn chính sách quốc gia đối với thanh niên   ĐTN: Khai mạc Diễn đàn chính sách quốc gia về đào tạo nghề cho thanh niên, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, đây sẽ là diễn đàn mở màn cho chủ trương tổ chức các diễn đàn chính sách quốc gia về thanh niên hằng năm.

Sáng 30/3, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội (Hà Nội), Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam tổ chức Diễn đàn chính sách quốc gia về thanh niên Việt Nam, với chủ đề “Đào tạo nghề cho thanh niên”.

 

 

Diễn đàn là hoạt động tiếp nối những nỗ lực và ưu tiên của Quốc hội, Chính phủ Việt Nam trong chủ trương duy trì, phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế, trong đó tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp, cho người dân nói chung và thanh niên Việt Nam nói riêng.

Dự và chủ trì diễn đàn có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội; đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ; đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH; đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội; đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận T.Ư; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam.

 

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội phát biểu tại chương trình

Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ phát biểu tại chương trình

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội phát biểu tại chương trình

 

Dự Diễn đàn còn có các đồng chí trong Ban Bí thư T.Ư Đoàn; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo địa phương, lãnh đạo các tỉnh thành Đoàn, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên; các nhà khoa học, chuyên gia, đại biểu Quốc hội trẻ, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, các bạn đoàn viên thanh niên đạt nhiều thành tích cao trên lĩnh vực học tập, rèn luyện, lao động, công tác, khởi nghiệp sáng tạo trong cả nước.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBQG về Thanh niên Việt Nam cho biết cho biết, thời gian gần đây, thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức và bất ổn khó lường, khó dự báo ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình hoạch định chính sách và phát triển chung trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Các thách thức đó đến từ nhiều nguyên nhân, song không thể không nói đến tác động mạnh mẽ của sự bùng phát đại dịch COVID-19 và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

“Có thể coi đây là “Thử thách kép” đối với thị trường lao động toàn cầu: vừa gây đứt gãy thị trường lao động trẻ, vừa đẩy nhanh quá trình chuyển đổi việc làm và đào tạo nghề nhằm thích ứng với những điều chỉnh mang tính cấu trúc của nền kinh tế toàn cầu”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBQG về Thanh niên Việt Nam phát biểu khai mạc Diễn đàn.

 

Theo Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), đến năm 2025 có 85 triệu việc làm trên toàn cầu sẽ bị xóa bỏ, nhưng đồng thời có 97 triệu việc làm mới được tạo ra. Theo đó, để đáp ứng yêu cầu của thế giới việc làm mới, ước tính khoảng 50% lao động cần được đào tạo lại và đào tạo nâng cao về kỹ năng, tay nghề. Việt Nam là nước có dân số trẻ, số người trong độ tuổi lao động chiếm gần 60% dân số, trong đó lực lượng thanh niên đóng vai trò nòng cốt, Bí thư thứ nhất Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Diễn đàn chính sách quốc gia về thanh niên Việt Nam là hoạt động tiếp nối những nỗ lực và ưu tiên của Quốc hội, Chính phủ Việt Nam trong chủ trương duy trì, phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế, trong đó tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp, cho người dân nói chung và thanh niên Việt Nam nói riêng.

 

Đại biểu tham dự Diễn đàn chính sách quốc gia về thanh niên Việt Nam, với chủ đề “Đào tạo nghề cho thanh niên”.

 

“Chúng ta tin tưởng rằng, từ diễn đàn sẽ góp phần nâng cao nhận thức của thanh niên và toàn xã hội về chính sách đào tạo nghề, cung cấp cho Quốc hội, Chính phủ các cơ sở thực tiễn trong quá trình hoạch định, xây dựng chính sách cho thanh niên ngày càng đáp ứng yêu cầu của thực tiễn hiện nay”, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ niềm tin tưởng.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đề nghị các đại biểu đánh giá, làm rõ 4 vấn đề trọng tâm như: tác động của đại dịch COVID - 19 và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối với công tác đào tạo nghề và tương lai việc làm cho thanh niên; thông tin chính sách và kinh nghiệm của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị nhằm chăm lo, hỗ trợ thanh niên trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên. Đồng thời, xác định các hệ giá trị và hành trang để thanh niên tự tin, thích nghi, thích ứng trong nghề nghiệp, việc làm; đưa ra những khuyến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ xây dựng các chính sách phù hợp để hỗ trợ thanh niên trong đào tạo nghề, xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao.
 
 Thách thức và cơ hội của thanh niên

Tại Diễn đàn, các đại biểu cũng đã thảo luận, đề xuất các ý kiến xoay quanh các nội dung: các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đào tạo nghề cho thanh niên; công tác đào tạo nghề cho thanh niên các khối đối tượng: thanh niên nông thôn, thanh niên công nhân, thanh niên khuyết tật, thanh niên dân tộc thiểu số, bộ đội xuất ngũ, học sinh, sinh viên; các chính sách và khuyến nghị về đào tạo nghề cho thanh niên trong tình hình dịch bệnh COVID - 19 và cuộc cách mạng 4.0 cùng các vấn đề khác có liên quan đến chủ đề Diễn đàn.

Sau khi lắng nghe các ý kiến đóng góp của các đại biểu thanh niên và phần giải đáp chính sách của đại diện Bộ LĐ-TB&XH, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chỉ đạo: "Trên cơ sở Diễn đàn ngày hôm nay, tôi đề nghị các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, địa phương nghiên cứu và có những giải pháp hiệu quả, chuyển các ý tưởng, lời nói thành hành động, kết quả, hiệu quả cụ thể để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, năng suất lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, năng lực cạnh tranh quốc gia.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam, tiếp tục phối hợp chặt chẽ, triển khai thực hiện thật tốt và giám sát thực hiện về đào tạo nghề cho thanh niên; đồng thời nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ ban hành những giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, những chính sách đột phá để đẩy mạnh đào tạo nghề cho thanh niên, gắn với chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước".

 

 

Phát biểu tại Diễn đàn chính sách quốc gia về đào tạo nghề cho thanh niên, đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng trong thế giới ngày nay, dù là hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu thế nhưng diễn biến vô cùng khó lường. "Trước đây 5 năm chẳng ai nghĩ đến dịch bệnh COVID-19 làm đảo lộn thế giới cho đến hôm nay và không thể tưởng tượng giữa lòng châu Âu bây giờ có xe tăng, tên lửa", Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ sự phân công lao động quốc tế tới đây sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn, bởi rất nhiều nghề nghiệp không cần lao động tại chỗ mà có thể làm việc từ xa và đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội của thanh niên. Phó thủ tướng cũng chia sẻ trước đây nói về nghề chỉ chuyên một nghề, còn hiện nay nghề của mình phải giỏi nhưng không chỉ một nghề mà ngay trong nghề đó cũng phải thường xuyên thay đổi, cập nhật.

"Việc này đặt ra cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp phải thay đổi và trong từng người phải thay đổi. Bên cạnh kỹ năng nghề phải có kỹ năng mềm như làm việc nhóm, thuyết trình, đóng góp, tham gia làm việc cộng đồng", Phó thủ tướng nhấn mạnh. Phó thủ tướng cũng yêu cầu, giáo dục nghề cần thực hiện tinh thần học tập suốt đời và đảm bảo công bằng, không phân biệt./.

 

Thanh Nga, ảnh Xuân Tùng