Xây dựng hình mẫu thanh niên Thủ đô thế hệ mới phát triển toàn diện, vững bản sắc

15:45 15/10/2024     265

Đại hội Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029   ĐTN: Trong nhiệm kỳ 2024 - 2029 cần quan tâm, nghiên cứu xây dựng hình mẫu thanh niên thủ đô thế hệ mới phát triển toàn diện, vững bản sắc trên nền tảng phong trào “Tôi yêu Hà Nội”. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam nhấn mạnh tại phiên trọng thể Đại hội Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội sáng ngày 15/10.

Ngày 15/10, tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 khai mạc phiên trọng thể với tinh thần: “Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa”.

 

 

Dự đại hội có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội, nguyên Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố; lãnh đạo các ban đơn vị Trung ương Đoàn; nguyên lãnh đạo TP.Hà Nội các thời kỳ…cùng 400 đại biểu thanh niên ưu tú đại diện cho 3 triệu thanh niên Thủ đô. 

Với chủ đề “Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, phát huy truyền thống, cống hiến sức trẻ; góp phần xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại”, Đại hội đã tổng kết công tác Hội và phong trào thanh niên thủ đô giai đoạn 2019 – 2024 và nhiệm vụ công tác Hội giai đoạn 2024 - 2029; bầu Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội khóa VIII. 

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch TƯ Hội LHTN Việt Nam tặng hoa chúc mừng đại hội

 

Theo báo cáo, với 41 cơ sở Hội, Câu lạc bộ trực thuộc và hơn 900 ngàn hội viên thanh niên, nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội thực sự là người bạn đồng hành hiệu quả, là ngôi nhà chung của thanh niên, đoàn kết, dẫn dắt thanh niên Thủ đô thông qua các phong trào hành động cách mạng; cùng thanh niên tiến quân vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tham gia vào những khâu khó, việc mới đòi hỏi tinh thần tiên phong, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. 

Thanh niên Thủ đô đã thực hiện gần 4.000 công trình thanh niên các cấp; Trồng mới, chăm sóc gần 190 nghìn cây xanh; 350 hoạt động và trên 20.000 cuộc gọi chăm sóc sức khỏe cộng đồng với trên 100 ngàn người dân được khám bệnh, tặng quà; Gần 2000 đám cưới theo nếp sống mới, 4 đám cưới tập thể được tổ chức Hội các cấp tổ chức, hỗ trợ tổ chức; Huy động, kêu gọi trên 100 tỷ đồng phục vụ công tác an sinh xã hội; Hỗ trợ 65 dự án khởi nghiệp cho thanh niên, 7.500 thanh niên được giới thiệu việc làm. Nhiệm kỳ 2024 – 2029, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội tiếp tục xác định Tôi yêu Hà Nội là phong trào chủ lực, với các nội hàm hoạt động: Hà Nội xanh, Hà Nội trẻ, Hà Nội văn hiến, Hà Nội văn minh và Hà Nội nghĩa tình và Chương trình đồng hành cùng thanh niên Thủ đô sáng tạo, khởi nghiệp.

Xây dựng hình mẫu thanh niên Thủ đô thế hệ mới phát triển toàn diện, vững bản sắc

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hôi, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà cán bộ, hội viên, thanh niên Hà Nội đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Bên cạnh những thành tích nổi bật, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cũng đánh giá cao sự nghiêm túc, thẳng thắn kiểm điểm những mặt còn hạn chế trong công tác Hội và phong trào thanh niên Hà Nội được nêu trong dự thảo báo cáo chính trị.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại phiên trọng thể

 

Nhiệm kỳ tới là thời điểm đất nước bước vào giai đoạn mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, mở ra cho thanh niên nhiều cơ hội phát triển. Để thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết của Đại hội Đảng bộ TP.Hà Nội đề ra, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh trong nhiệm kỳ 2024 - 2029 cần quan tâm, nghiên cứu xây dựng hình mẫu thanh niên thủ đô thế hệ mới phát triển toàn diện, vững bản sắc trên nền tảng phong trào “Tôi yêu Hà Nội”.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương hình mẫu thanh niên Thủ đô là một thế hệ thanh niên phát triển toàn diện trên các mặt đức trí thể mỹ. Trí tuệ của thanh niên Hà Nội phải chăng là trí tuệ con người của vùng đất “địa linh nhân kiệt”; khí chất thanh niên Thủ đô phải chăng là khí chất của “3 sẵn sàng” trong những năm tháng đấu tranh rực lửa; tác phong của thanh niên Thủ đô phải chăng là tác phong thanh lịch của người Tràng An. Quan trọng nhất, phẩm giá hàng đầu của thanh niên Thủ đô phải là “lòng yêu nước”, như chính thành tố đầu tiên trong khẩu hiệu hành động của Đại hội. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh.

Cùng đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cần lưu ý việc phát hiện, tuyên dương các mô hình tốt, sáng tạo để nhân rộng. Bên cạnh đó, hình thức phong trào cũng cần tích cực đổi mới hơn nữa, tận dụng hệ sinh thái các phương tiện truyền thông hiện đại, chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương kỳ vọng rằng, “Tôi yêu Hà Nội” sẽ là ngọn cờ hiệu triệu dẫn đường cho mỗi thanh niên Thủ đô đau đáu hướng về những giá trị tự hào của Thăng Long Hà Nội, từ đó phong trào đó sẽ chạm tới tình cảm, trái tim cảm hứng của thanh niên thủ đô nói riêng và cả nước nói chung cùng đông đảo bạn bè thanh niên quốc tế.

Đầu tư làm tốt hơn nữa sứ mạnh đoàn kết, tập hợp rộng rãi thanh niên

Từ khi còn là đội viên đeo khăn quàng đỏ, chúng ta hát “Cùng nhau ta đi lên”; khi bắt đầu cài huy hiệu Đoàn, chúng ta hát “Kết liên lại thanh niên chúng ta cùng nhau đi lên”, khi tham gia Hội LHTN Việt Nam, chúng ta hát “Nào anh em ta cùng nhau xông pha”... 

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương thông điệp để bắt đầu cả 03 bài ca chính thức đều từ sự đồng lòng để bước lên phía trước. Là “chúng ta” chứ không chỉ là tôi, là “cùng đi” chứ không phải bước một mình. Ý thức hệ của thanh niên Việt Nam dưới sự định hướng của Đảng luôn cần xác lập tâm thế đoàn kết, chung lòng để cùng xây dựng và phát triển. 

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn tặng cờ thi đua của Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho Tập thể Thường trực Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội 

 

Đồng chí mong rằng, Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ là một tổ chức thấm đẫm tinh thần đoàn kết, kết nối được ý chí và niềm tin của mỗi hội viên, thanh niên và từng cơ sở hoặc tổ chức thành viên. Để làm được điều này, Hội LHTN thành phố phải xác định là người đồng hành cầu thị, đáng tin cậy nhất của hội viên, thanh niên; đồng thời lấy sự tham gia, tình cảm và gắn bó với tổ chức Hội của thanh niên là thước đo trong mọi hoạt động của tổ chức. Bên cạnh đó, cần tiếp tục phát triển các tổ chức thành viên trực thuộc Hội, xây dựng các mô hình phù hợp với nhóm đối tượng thanh niên đặc thù như thanh niên tôn giáo, tôn giáo; thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, khu công nghiệp, khu nhà trọ công nhân, thanh niên hoàn lương…

Nhận trách nhiệm đầu tàu trong phong trào thanh niên cả nước

Cũng theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, ý thức hệ của thanh niên Việt Nam dưới sự lãnh đạo, định hướng của Đảng luôn cần xác lập tâm thế đoàn kết, chung lòng để cùng xây dựng và phát triển. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương mong rằng, Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hà Nội sẽ là một tổ chức thấm đẫm tinh thần đoàn kết, kết nối được ý chí và niềm tin của mỗi hội viên, thanh niên.

Ngoài ra, cần tiếp tục phát triển các tổ chức thành viên trực thuộc Hội để xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở. Chăm lo cho các thanh niên yếu thế, thanh niên đặc thù. Chú trọng xây dựng bản lĩnh chính trị cho thanh niên thủ đô, chú trọng hơn tính chính trị trong phong trào hoạt động của Hội. Vì nhiệm vụ vun đắp bản lĩnh chính trị, niềm tin yêu vào Đảng, vào chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ - những người sẽ trực tiếp nắm trong tay vận mệnh đất nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương và đồng chí Nguyễn Văn Phong tặng hoa chúc mừng các đồng chí Ủy viên Ủy ban Hội khóa VIII

 

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng viết: “Phương châm sống và hành động của mọi người, nhất là của thanh niên là sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương những người cộng sản. Những hạt giống tốt thôi chưa đủ, còn cần phải được ươm mầm, vun vén thì mới có thể phát triển tốt, đủ sức chống chọi với những mầm bệnh. Mong muốn đó, các bạn thanh niên không thể tự mình thực hiện được mà cần có sự chung tay của hệ thống chính trị và của toàn xã hội, trong đó có vai trò rất đặc biệt của người bạn đồng hành cùng các bạn, đó là Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam”.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh công tác Hội và phong trào thanh niên thủ đô cần sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm “đầu tàu” trong phong trào thanh niên cả nước. “Đầu tàu” nghĩa là phải có khả năng dẫn dắt, tạo được sự ảnh hưởng, có sự chi viện, hỗ trợ phong trào cho các địa phương khó khăn, địa phương còn yếu hơn mình, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước”.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương tin tưởng rằng các anh, chị Ủy viên Ủy ban Hội khóa VIII với phẩm chất, năng lực tốt sẽ đoàn kết, sáng tạo chỉ đạo công tác Hội và phong trào thanh niên TP.Hà Nội không ngừng lớn mạnh trong giai đoạn mới, đáp ứng sự tín nhiệm và kỳ vọng của thanh niên thành phố”.

Cũng tại phiên trọng thể, ghi nhận những thành tích đóng góp tích cực của thanh niên Thủ đô đối với sự phát triển của thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: Nhiệm kỳ mới, Thanh niên Thủ đô phải tiếp tục là hình mẫu của thanh niên cả nước. Đồng chí Nguyễn Văn Phong nêu rõ: Trong nhiệm kỳ tới, trước bối cảnh hoàn cảnh đất nước, của Thủ đô cũng như tiềm năng thế mạnh các bạn nhiều cố gắng hơn nữa về việc xây dựng tổ chức, tập hợp đoàn kết thanh niên, nâng cao chất chính trị trong hoạt động của Hội Liên hiệp Việt Nam của thành phố Hà Nội. 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại phiên trọng thể

 

Đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội, các đại biểu tham dự cũng như các tổ chức hội thanh niên từ thành phố đến cơ sở, trên cơ sở tinh thần yêu nước niềm tự hào về truyền thống thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng các bạn tự tin hơn, bản lĩnh hơn, dấn thân hơn vào những công việc các bạn được lựa chọn phù hợp với sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tình xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2024-2029

 

Nhân dịp này, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã trao cờ thi đua cho tập thể Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hà Nội và tặng bằng khen cho 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 - 2024; và Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã tặng bằng khen cho 3 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hà Nội lần thứ VIII

 

Đồng chí Nguyễn Văn Phong tặng bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho các cá nhân tập thể

Trước phiên khai mạc trọng thể, các đại biểu dự Đại hội và thanh niên Thủ đô đã diễu hành biểu dương lực lượng Đại hội Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội lần thứ 8, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm các khối: Doanh nhân trẻ; Thanh niên quân đội; Hội Thanh niên hiến máu; Thanh niên địa bàn dân cư; Hội Thầy thuốc trẻ; Thanh niên dân tộc; Khối sắc màu tuổi trẻ (gồm thanh niên tôn giáo, thanh niên khuyết tật và nhóm thiện nguyện Cơm 5.000 TP Hà Nội); Thanh niên Công an; Thanh niên các câu lạc bộ ngành nghề, sở thích; Câu lạc bộ xe bán tải địa hình.

Bảo Anh