Tuổi trẻ Bắc Giang tri ân các Cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

08:10 15/01/2018     786

Đại Hội Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029   Web.ĐTN: Năm 2017, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bắc Giang đánh dấu nhiều bước tiến quan trọng, khẳng định vai trò xung kích, đi đầu của đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong việc đảm nhận, thực hiện những việc mới, việc khó trên các mặt công tác.
Nổi bật trong các hoạt động giáo dục truyền thống là việc tri ân các anh hùng liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, hội viên Hội cựu Thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn tỉnh.


Tuổi trẻ Bắc Giang tri ân, giúp đỡ Cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Tuổi trẻ Bắc Giang tri ân các cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
   
Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cũng như trong sự nghiệp khôi phục và phát triển kinh tế, hơn một vạn thanh niên Bắc Giang đã tạm biệt quê hương lên đường gia nhập lực lượng TNXP, lực lượng đặc biệt do Bác Hồ sáng lập.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 15.244 hội viên Hội cựu TNXP đang sinh hoạt tại các cấp bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở. Nhiều đồng chí đã trở thành cán bộ cấp cao trong lực lượng vũ trang, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền tại địa phương…Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận các đồng chí khó khăn trong cuộc sống, đơn côi trong tình cảm, sức khỏe suy giảm do lỡ làng trong việc học tập, lập thân, lập nghiệp lúc còn trẻ.
   
Nhằm bày tỏ lòng biết ơn, tri ân thế hệ TNXP đi trước, trong những năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác phối hợp với Hội Cựu TNXP các cấp tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hướng dẫn, giải quyết chế độ chính sách cho cựu TNXP như: đề nghị cấp Kỷ niệm chương TNXP, trợ cấp một lần, hàng tháng, bảo hiểm y tế và mai táng phí,…

Bên cạnh đó, công tác chăm lo đến các gia đình cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn chú trọng, triển khai. Nổi bật, năm 2017, Tỉnh đoàn trao tặng kinh phí hỗ trợ sửa chữa, làm mới 10 “Nhà nhân ái” cho cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các cấp bộ đoàn tại cơ sở huy động đoàn viên thanh niên góp gần 1.000 ngày công giúp đỡ tháo dỡ, sửa chữa và xây dựng nhà mới cho gia đình cựu TNXP. Đây là những việc làm thiết thực, là món quà mang ý nghĩa cả vật chất và tinh thần, giúp đỡ các gia đình cựu TNXP chỉnh trang, xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Trong thời gian tới, tiếp tục cụ thể hóa Chương trình phối hợp số 40-CT/TĐTN-HCTNXP ngày 14/6/2017 giữa Tỉnh đoàn và Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh, giai đoạn 2017-2019,  các cấp bộ đoàn trong tỉnh sẽ phối hợp, triển khai nhiều hoạt động sáng tạo, hiệu quả trên các mặt công tác: Tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hướng dẫn giải quyết chế độ chính sách… góp phần hỗ trợ cựu TNXP yên tâm, ổn định cuộc sống.