Tổng đội TNXP xây dựng kinh tế Quảng Bình - 10 năm hình thành và phát triển

10:37 06/07/2018     696

Đại Hội Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029   Web.ĐTN: Chiều ngày 5/7, tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi khu vực Bắc Trung Bộ, Tổng đội Thanh niên xung phong xây dựng Kinh tế Quảng Bình đã tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày thành lập.
fffff
Đ/c Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn trao Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” của BCH Trung ương Đoàn cho các cá nhân


Cách đây 10 năm, ngày 19-5-2008, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định số 1035 thành lập Tổng đội TNXP Xây dựng kinh tế (XDKT) tỉnh trong thời kỳ đổi mới nhằm tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn tập hợp lực lượng thanh niên tham gia trực tiếp, quản lý và khai thác các dự án phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện nhiệm vụ tại các địa bàn vùng khó khăn, khu vực biên giới, tham gia và hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên, chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho đội viên TNXP và nhân dân, tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo quốc phòng an ninh và các nhiệm vụ cấp bách khác; hỗ trợ thanh niên sản xuất, đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên; giáo dục, rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho đội viên và nhân dân.
dddd
Tặng Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác đồng hành với thanh niên phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp.


Trong suốt 10 năm hoạt động, Tổng đội TNXP XDKT đã từng bước phát triển trên con đường xung kích lập thân, lập nghiệp, xây dựng phát triển kinh tế - xã hội. Một trong những kết quả mà Tổng đội TNXP XDKT Quảng Bình đạt được đó là triển khai thực hiện Dự án Làng Thanh niên lập nghiệp Trường Xuân, huyện Quảng Ninh. Từ một vùng đất khô cằn, Làng thanh niên lập nghiệp Trường Xuân đã trở thành một khu dân cư trẻ. Cơ sở hạ tầng được quy hoạch và xây dựng khá hoàn chỉnh có điện, đường, trường, trạm, nước sinh hoạt.

Hiện toàn làng có 58 hộ gia đình sinh sống. Nhiều mô hình kinh tế hộ phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa đã hình thành, bước đầu có hiệu quả như: mô hình nuôi Gà sao, mô  trồng cây Phật thủ, mô hình nuôi Dúi sinh sản... Thu nhập trung bình đạt 150 – 180 triệu đồng/hộ/năm. Tiếp nối thành công của Làng thanh niên lập nghiệp Trường Xuân, năm 2015, Tổng đội tiếp tục được giao nhiệm vụ thực hiện Dự án Làng Thanh niên lập nghiệp Quảng Châu, huyện Quảng Trạch với mong muốn khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, biến miền biên giới phía Tây huyện Quảng Trạch trở thành một vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa do thanh niên làm chủ. 

Có được những thành tích suốt 10 năm qua là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng, vượt qua mọi khó khăn thử thách của tập thể cán bộ, nhân viên Tổng đội TNXP.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Công Thuật – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt đượcTổng đội, ghi nhận sự nỗ lực và hoạt động sáng tạo của đội ngũ cán bộ, nhân viên Tổng Đội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, ngày càng hoàn thiện và nâng cao hiệu quả trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động trẻ; tạo sự ổn định an sinh xã hội, góp phần thực hiện tốt Chương trình công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi toàn tỉnh.

Để phát huy vai trò thanh niên trong xung kích phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp, thời gian tới, đồng chí Phó Bí Thư thường trực Tỉnh ủy mong muốn, Tổng đội cần tập trung vào hoạt động, sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực phát triển chiến lược của tỉnh; áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, lựa chọn 1 số sản phẩm để sản xuất có tính hàng hóa, áp dụng Nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất; xây dựng và phát triển các điểm di tích lịch sử của thế hệ trẻ và Lực lượng TNXP, tạo thành các điểm đến tâm linh và góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ...

Trong dịp này, Tổng đội TNXP XDKT Quảng Bình đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 01 tập thể và 3 cá nhân được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn vì đã có thành tích trong công tác đồng hành với thanh niên phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, 03 cá nhân được nhận kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn.