Thanh niên Đà Nẵng "Đoàn kết - Tiên Phong - Sáng tạo - Phát triển"

17:16 07/08/2024     146

Đại Hội Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029   ĐTN: Sáng 07/8, Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Đà Nẵng lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra phiên trọng thể. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam và đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh – Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng dự và phát biểu chỉ đạo.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo HĐND - UBND thành phố; các đồng chí nguyên là lãnh đạo thành phố, Thành Đoàn, Hội LHTN Việt Nam thành phố qua các thời kỳ; các đại biểu đại diện các sở ngành, hội đoàn thể, đại biểu các đơn vị cụm Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên cùng 300 đại biểu chính thức.

 

Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội

 

Tại Đại hội, các đại biểu đã thảo luận và thông qua các văn kiện quan trọng: Báo cáo tổng kết của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam thành phố Đà Nẵng khóa VII, trong đó có báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 - 2024; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2024 - 2029; thông qua Nghị quyết Đại hội với 10 chỉ tiêu trọng tâm.

 

Lãnh đạo TP Đà Nẵng tặng hoa chúc mừng Đại hội

 

Với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Đà Nẵng Đoàn kết - Tiên Phong - Sáng tạo - Phát triển”, các cấp bộ Hội LHTN Việt Nam toàn thành phố sẽ tập trung xây dựng một thế hệ thanh niên có lý tưởng cách mạng, giàu lòng yêu nước, có đạo đức, lối sống văn hóa, tiên phong, gương mẫu, bản lĩnh, tuân thủ pháp luật. Đồng thời, phát huy tinh thần thanh niên trong thi đua học tập, khởi nghiệp, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương phát triển nhanh và bền vững.

Phát huy hơn nữa vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng nhấn mạnh, trong những thành tựu phát triển của thành phố, Đảng bộ và nhân dân thành phố luôn có sự đóng góp to lớn, có hiệu quả của các tầng lớp thanh niên. 

 

Đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng phát biểu tại Đại hội
 

Đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh đề nghị Hội LHTN thành phố tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa phương thức hoạt động để thực hiện hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị, lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên.

Bên cạnh đó, tổ chức Hội cần tiếp tục đẩy mạnh và phát huy hơn nữa vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên. Các cấp Hội cần bám sát định hướng lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức nhiều hơn nữa phong trào hành động gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương với những cách làm, mô hình sáng tạo, hiệu quả; tích cực, đi đầu trong tham gia, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện nếp sống văn minh; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, gắn với phát triển du lịch.


 

Đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh thăm triển lãm các sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP của thanh niên

 

Cùng với đó, thực hiện tốt việc đồng hành với thanh niên trong tìm kiếm cơ hội việc làm, lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp; tập trung xây dựng, củng cố, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú với phương châm ở đâu có thanh niên, ở đó có tổ chức Hội.

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được triển khai hiệu quả, toàn diện

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khẳng định, Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Đà Nẵng lần thứ VIII là sự kiện quan trọng, ngày hội lớn của thanh niên thành phố. Đây cũng là một trong các đơn vị được Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lựa chọn tổ chức đại hội điểm của khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. 
 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội


Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đồng tình và thống nhất cao với dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội. "Các văn kiện, tham luận, phóng sự đã phản ánh sâu sắc, toàn diện, đa sắc màu những kết quả nổi bật công tác Hội và phong trào thanh niên TP Đà Nẵng trong nhiệm kỳ", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh.

Đánh giá cao kết quả Hội LHTN Việt Nam thành phố đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cho rằng, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được triển khai hiệu quả, toàn diện trên các mặt công tác, đặc biệt là định hướng, giáo dục thanh niên về truyền thống cách mạng của thành phố, từ đó khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào về quê hương; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ; tôn vinh những điển hình thanh niên tiên tiến trên các lĩnh vực; giáo dục, cảm hoá, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, triển khai hiệu quả triển khai sâu rộng cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Đà Nẵng thời kỳ mới”... 

 

Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng cờ cho Hội LHTN Việt Nam thành phố Đà Nẵng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 – 2024.
 


Bên cạnh đó, tổ chức Hội TP đã tổ chức tốt các hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; có nhiều mô hình hay, cách làm mới, tấm gương sáng trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, nổi bật là các hoạt động tham gia phòng, chống dịch Covid-19; công tác đồng hành với thanh niên nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần được triển khai sâu rộng với nhiều mô hình, cách làm mới, có hiệu quả cao...

Đặc biệt, việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được quan tâm chú trọng và có chuyển biến rõ nét. Các cấp bộ Hội đã tận dụng hiệu quả chuyển đổi số trong thiết kế, tổ chức hoạt động phong trào và trong tập hợp thanh niên; tập trung thành lập tổ chức Hội trong khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước, các khu đô thị mới, khu chung cư, tập hợp thanh niên tín đồ tôn giáo... "Việc thành lập tổ chức Hội ở khu chung cư, đơn vị hành chính mới là việc mới, việc khó nhưng các bạn đã kiên trì, quyết tâm thực hiện", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đánh giá.

 

UBND thành phố tặng bằng khen cho 10 tập thể có thành tích tiêu biểu trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019-2024

 

Với những nỗ lực này, tất cả các chỉ tiêu xác lập từ đầu nhiệm kỳ đều đạt và vượt. Hội LHTN thành phố Đà Nẵng nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu thi đua trong công tác Hội và phong trào thanh niên toàn quốc và góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn thành phố xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

Thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ, dám làm

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, khát vọng, mục tiêu, tầm nhìn của thành phố Đà Nẵng đã được xác định rất rõ trong Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 22, đó là đến năm 2030 xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước, hướng đến đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh và đáng sống; người dân có mức sống thuộc nhóm địa phương dẫn đầu cả nước với chất lượng cuộc sống tốt, thân thiện, hạnh phúc và sáng tạo; quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được đảm bảo vững chắc. 
 

Ủy ban Hội LHTN Việt Nam thành phố khóa VIII nhiệm kỳ 2024 - 2029 ra mắt Đại hội
 

Để thanh niên thành phố góp sức trẻ hiện thực hoá khát vọng đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đề nghị Hội LHTN Việt Nam TP Đà Nẵng trong nhiệm kỳ tới, chúng ta tiếp tục triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, trong đó cần lựa chọn một số giải pháp mang tính đột phá, đặc thù, phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố. "Mục tiêu cao nhất của phong trào là khơi dậy lòng yêu nước, yêu thành phố biển Đà Nẵng quê hương mình; tinh thần tự hào về truyền thống, những thành tựu, giá trị lợi thế, giá trị riêng có trong suy nghĩ của người dân trong nước và quốc tế đối với TP Đà  Nẵng", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh.

Muốn vậy, tổ chức Hội cần tạo môi trường để thanh niên tự giáo dục, rèn luyện, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tập trung vào thế mạnh và những định hướng của thành phố như: phát triển kinh tế biển, du lịch, văn hóa, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn...đồng thời không được quên trách nhiệm thiêng liêng của mỗi bạn trẻ trong bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.

 

Đại biểu biểu quyết các nội dung của Đại hội
 

Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt nam cũng nhấn mạnh cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, trong đó chú trọng ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi. Các cấp bộ Hội trên địa bàn thành phố cần có giải pháp nâng cao năng lực số và tận dụng tối đa chuyển đổi số trong thiết kế, tổ chức các hoạt động cho thanh niên; tạo lập môi trường, điều kiện để hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, lập nghiệp.

Với mục tiêu của TP đến năm 2045 trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, nhiệm vụ thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, khuyến khích và bảo vệ thanh niên dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận, dám khởi nghiệp, dám đổi mới sáng tạo là việc làm cần được các cấp bộ Hội thành phố quan tâm triển khai thực hiện một cách mạnh mẽ. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để thanh niên khẳng định sức trẻ, trí tuệ, tham gia giải quyết nhiều vấn đề quan trọng trong sự phát triển của thành phố. 

"Để đồng hành cùng các bạn trẻ khởi nghiệp, tổ chức Hội cần xác lập vai trò hỗ trợ một cách cụ thể, không chỉ là vốn, mà trước hết là tâm thế khởi nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp và kinh nghiệm, sự chỉ dẫn của những chuyên gia, nhà đầu tư thiên thần", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nói.

 

Các đồng chí lãnh đạo chúc mừng Ủy ban Hội LHTN Việt Nam thành phố khóa VIII nhiệm kỳ 2024 - 2029

 

Bên cạnh đó, cần không ngừng mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên và xây dựng Hội vững mạnh. Trong đó, các cấp bộ Hội thành phố cần đặc biệt chú trọng tập hợp, đoàn kết và phát triển hội viên mới trong trường học, trên địa bàn dân cư, trong thanh niên công nhân. Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội ở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước, khu đô thị mới, khu chung cư. Muốn vậy, cần tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Hội các cấp có chất lượng, trưởng thành từ phong trào thanh niên, giỏi kỹ năng, thạo nghiệp vụ, gắn bó với thanh niên, sâu sát cơ sở, tư duy đổi mới, sáng quyết liệt, dám nhận việc mới, việc khó.

Tại phiên trọng thể, Đại hội đã hiệp thương chọn cử Ủy ban Hội LHTN Việt Nam thành phố khóa VIII nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 41 anh chị.  Hội nghị lần thứ nhất Ủy ban Hội thành phố khóa VIII đã hiệp thương chọn cử Ban Thư ký Ủy ban Hội gồm 13 anh chị; hiệp thương chọn cử Chủ tịch và 04 Phó Chủ tịch Hội. Anh Nguyễn Bá Duân được hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố nhiệm kỳ 2024 - 2029.

 

Tân Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Đà Nẵng khóa VIII Nguyễn Bá Duân trân trọng cảm ơn sự tin tưởng của các đồng chí lãnh đạo T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và thành phố Đà Nẵng; đồng thời bày tỏ ý chí và quyết tâm hành động của thanh niên thành phố trong việc đoàn kết, phát huy nội lực, trí tuệ, sức sáng tạo trong xây dựng thành phố, đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

 

Đại hội cũng đã hiệp thương chọn cử đoàn đại biểu gồm 16 đại biểu chính thức, 03 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX. Đồng thời, nghiên cứu đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam khóa VIII trình Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Đại hội đã trao bằng khen của UBND thành phố cho 10 tập thể có thành tích tiêu biểu trong thực hiện công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019-2024.

Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Đà Nẵng lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã thành công tốt đẹp. 

 

Đại hội thông qua 10 chỉ tiêu trọng tâm nhiệm kỳ: 

- 100% cán bộ được quán triệt, học tập và 80% hội viên, thanh niên được tuyên truyền, phổ biến về các nghị quyết của Đảng, Đoàn và Hội, được cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật, trang bị kiến thức về quốc phòng và an ninh;

- Hằng năm, Hội LHTN Việt Nam thành phố tổ chức ít nhất 02 hoạt động và 100% Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam các quận, huyện tổ chức ít nhất 01 hoạt động tham gia bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc;

- 80 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niên được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp;

- 300.000 lượt thanh niên được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, sử dụng tài khoản thanh toán điện tử;

- 130.000 lượt thanh niên được tư vấn, hướng nghiệp, trong đó có 70.000 thanh niên được giới thiệu việc làm;

- 750.000 lượt hội viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do các cấp bộ Hội tổ chức;

- 40.000 lượt thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc sức khỏe, sàng lọc bệnh mãn tính miễn phí;

- 80.000 lượt thanh niên được tham gia các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế;

- Hằng năm Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố có ít nhất 01 hoạt động tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ Hội cơ sở; phấn đấu ít nhất 300 Hội viên, thanh niên được công nhận Huấn luyện viên Cấp I thành phố và 30 Hội viên, thanh niên được công nhận Huấn luyện viên Cấp I Trung ương;

- Phát triển mới 50.000 hội viên; thành lập mới 20 tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu nhà trọ, khu chung cư, khu đô thị mới.


 

Kiều Anh - Châu Sa