Quảng Nam: Cần có nhiều sân chơi của thanh niên công nhân

10:17 17/11/2014     1394

Đại hội Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029   Web.ĐTN: Hơn 500 thanh niên công nhân (TNCN) đang làm việc tại các doanh nghiệp thuộc khu kinh tế mở Chu Lai đã tham gia sôi nổi, hào hứng các hoạt động tại Ngày hội thanh niên công nhân. Đây là lần thứ 2 năm 2014, Tỉnh đoàn Quảng Nam phối hợp cùng Ban Quản lý khu Kinh tế mở Chu Lai tổ chức hoạt động ý nghĩa này.
Tôn vinh người thợ trẻ

“Tôi luôn ý thức công việc của mình phải cải tiến, nâng cao năng suất, chất lượng, giảm sức lao động cho anh em”, anh Nguyễn Văn Tư - kỹ sư cơ điện, Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai Trường Hải chia sẻ.

Cả chục sáng kiến đều bắt nguồn từ những khó khăn, anh Tư nghĩ ra rồi chia sẻ với đồng nghiệp để cùng bàn bạc, tìm giải pháp tốt nhất. Đảm nhận công tác thiên về kỹ thuật có phần “khô khan” nhưng anh Tư vẫn luôn tìm tòi, sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả công việc thông qua các sáng kiến được công ty công nhận. 

s
Tuyên dương 15 thanh niên công nhân tiêu biểu. Ảnh: Phan Tuấn.

Anh nói, nhớ nhất là nghĩ ra cách thiết kế thi công, lắp đặt dây chuyền hoàn thiện thân xe cho nhà máy Thaco KIA. Sáng kiến này giúp công ty tiết kiệm được khoảng 20 tỷ đồng so với đầu tư mua dây chuyền mới từ nước ngoài. 

Anh Tư cho biết những cải tiến dù nhỏ nhưng từ nhiều công đoạn nhỏ gom góp lại thành kết quả lớn, tiết kiệm, tận dụng nguyên vật liệu mà trước đây bỏ phí thì nay có thể đưa vào sản xuất.“Anh em đã tự cải tiến nhiều chi tiết nhỏ trong dây chuyền máy móc để phù hợp với quy trình sản xuất mới với chi phí thấp hơn nếu so với việc phải đầu tư, mua máy móc mới từ nước ngoài”, Tư nói.

Đến nay đã có 15 TNCN tiêu biểu như thế đã được Tỉnh đoàn Quảng Nam biểu dương, khen thưởng đợt này. Nhiều bạn trẻ công nhân đã luôn tìm cách để thay đổi, tự đặt ra cho mình những câu hỏi khó rồi tìm cách giải với tinh thần của người công nhân chân chính.

Được biết đến là “cây sáng kiến” của Công ty Cổ phần kính nổi Chu Lai- Indevco, nhiều sáng kiến của anh Ngô Khánh Hoàng đã và đang được áp dụng trong thực tế công việc. Với mong muốn đóng góp nhiều hơn cho công ty, anh đã nghiên cứu ra nhiều cải tiến kỹ thuật và đã mang lại kết quả khả quan như: Phương án vận hành máy biến áp T1, T2 ở chế độ tự động; Phương án cải tiến lắp đặt thêm chổi than tiếp điện cho cẩu trục; Lắp mới cơ cấu nâng 03 tấm; Cải tiến hạ sàn cuối; Kết hợp hệ thống nâng 03 tấm và hạ sàn cuối. 

“Tôi nghĩ với bất kỳ công nhân nào thì kiến thức, áp dụng kiến thức vào thực tế và thái độ sống tích cực cũng là những yếu tố cần phải có dù ở vị trí nào”, anh Hoàng chia sẻ. 

Theo anh, khi chọn thái độ sống tích cực với công việc, mọi người sẽ luôn tìm cách trau dồi kiến thức, kỹ năng, tìm tòi cái mới để biết áp dụng, chuyển kiến thức mình có vào công việc thực tế. 

Không chỉ là người thợ lành nghề, có trình độ chuyên môn và trách nhiệm cao, Hoàng còn là người năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động phong trào, tham gia tích cực các hoạt động xã hội.

f
Sôi nổi tham gia trò chơi kéo co. Ảnh: Phan Tuấn

Vui chơi hết mình

“Một cảm giác rất vui và tràn đầy sức trẻ trong ngày hội này”. Đó là lời bộc bạch của chị Võ Thị Như Ba, công nhân Công ty Cổ phần gạch men anh em DIC.

Những cơn mưa nặng hạt vẫn không cản được bước chân thanh niên. Trong các phần thi đòi hỏi tính đồng đội như kéo co, bóng chuyền, bóng đá... chẳng ai bảo ai nhưng đều cố gắng hết mình. Xong các phần thi, người tham gia thở hổn hển thì người cổ vũ cũng mệt đứt hơi do la hét quá nhiều. 

Là người thiết kế các trò chơi dân gian, trò chơi nhỏ tại ngày hội, đồng chí Trần Thanh Thu- Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn Quảng Nam cho biết: “Chúng tôi đưa ra trò chơi, các bạn công nhân rất thích thú và hăng say, tham gia không sót một trò chơi nào. Buổi tối, các bạn ấy vẫn chưa chịu nghỉ và tự tổ chức đốt lửa trại, ca hát giao lưu đến tận khuya, nhiều bạn nhất định không ngủ vì như vậy là… phí thời gian”. 

Trực tiếp chứng kiến không khí TNCN vui chơi hết mình trong hai ngày ngắn ngủi cuối tuần mới thấy các bạn TNCN khát sân chơi thực sự như thế nào. Tuy nhiên, những sân chơi mang tính chất “đến hẹn lại lên” như thế này cũng không nhiều và cũng không thể “lấp đầy” nhu cầu của công nhân lao động. 

Chung tay góp sức tạo sân chơi lành mạnh, đưa các hoạt động vui chơi giải trí văn hóa “phủ sóng” đến TNCN là việc làm cần thiết, rất cần sự giúp sức hơn nữa từ nhiều phía, nhất là các doanh nghiệp và tổ chức Đoàn - Hội. 

“Đối với TNCN, ngoài việc duy trì hàng năm công tác tổ chức “Ngày hội thanh niên công nhân”, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Nam sẽ triển khai nhiều hơn hoạt động văn nghệ, thể thao, tuyên dương, bán hàng giá rẻ, tuyên truyền kiến thức về pháp luật, tư vấn về sức khỏe… Qua đó, góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho TNCN” - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam Phan Văn Bình đã cho biết.