Quảng Bình: Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII

13:51 22/01/2018     955

Đại Hội Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029   Web.ĐTN: Ngày 19/01, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII, Nghị quyết Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Bình lần thứ V; tổng kết công tác Hội năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.
Đại diện Hội LHTN tỉnh trao bằng khen của Trung ương Hội LHTN cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam


Hiện toàn tỉnh có 195.748 thanh niên, trong đó có 127.986 thanh niên tham gia sinh hoạt trong các tổ chức Đoàn, Hội chiếm 67%. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thanh niên toàn tỉnh đã tổ chức được hơn 2.500 đợt tuyên truyền thu hút hơn 150.000 lượt đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia với nhiều hình thức như: tọa đàm, nói chuyện truyền thống, hoạt động văn hóa văn nghệ,…tạo không khí thi đua vui tươi, phấn khởi, từ đó nâng cao hiểu biết và nhận thức về phong trào cho thanh niên.

Hoạt động tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật cho thanh niên được duy trì qua việc củng cố, nhân rộng các mô hình phổ biến và giáo dục pháp luật hiệu quả, góp phần hình thành ý thức pháp luật, lối sống tuân thủ pháp luật trong thanh niên. Trong nửa nhiệm kỳ, các cấp bộ Hội đã tổ chức được 28 đợt tuyên dương thanh niên điển hình và đã có 786 thanh niên được tuyên dương. Hiện toàn tỉnh có trên 520 đội thanh niên xung kích tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông với 6.040 đoàn viên, hội viên tình nguyện, 82 cổng trường an toàn giao thông, 450 điểm cắt giao đường sắt, đường bộ và 35 bến đò ngang an toàn. Triển khai chương trình văn hóa đọc, các cấp bộ Hội quản lý và khai thác hiệu quả hơn 200 tủ sách thanh niên với hơn 2.000 đầu sách, đáp ứng tốt nhu cầu tìm hiểu của thanh niên tại các địa phương.

Về hoạt động an sinh xã hội, Hội đã phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội tham gia sửa chữa, xây dựng 267 nhà văn hóa thôn, nhà nhân ái, nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho hộ nghèo với tổng trị giá 10,5 tỷ đồng và hơn 7.500 ngày công. Tham gia xây dựng và sửa chữa 398 km đường giao thông nông thôn với hơn 4.600 ngày công; thắp sáng 234 km đường quê với tổng trị giá trên 2,7 tỷ đồng. Hoạt động hiến máu tình nguyện, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân như tổ chức các đợt hành trình vì sức khỏe cộng đồng. Hơn 02 năm qua, thanh niên toàn tỉnh tổ chức được 42 đợt khám và phát thuốc miễn phí cho hơn 10.000 người dân; có hơn 32.000 thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo, kết quả thu được 14.300 đơn vị máu.

Phong trào thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng đã trở thành phong trào lớn trong thanh niên trong tỉnh. Một số cơ sở Đoàn, Hội đã tổ chức ngày hội việc làm, sàn giao dịch việc làm tạo điều kiện cho thanh niên có cơ hội được tiếp xúc với các doanh nghiệp, tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 146 đợt tư vấn việc làm, hướng nghiệp cho gần 30.000 đoàn viên, hội viên thanh niên, học sinh, sinh viên, và hàng trăm thanh niên được giới thiệu xuất khẩu lao động làm việc tại Hàn Quốc, Đài Loan... Từ phong trào này, các cấp bộ Đoàn, Hội tập trung hướng dẫn, giúp đoàn viên, hội viên thanh niên vay vốn phát triển sản xuất hàng trăm tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 200 đoàn viên thanh niên.

Trong năm 2017, công tác Hội và phong trào thanh thiếu niên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Với chủ đề “Thanh niên Quảng Bình đi đầu trong sáng tạo, khởi nghiệp” gắn với phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi, các cấp bộ Hội đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, nổi bật là công tác giáo dục truyền thống và các hoạt động an sinh xã hội, bảo vệ môi trường. Công tác xây dựng, phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức, có nhiều chuyển biến tích cực…

Với chủ đề “Thanh niên Quảng Bình sáng tạo khởi nghiệp, xung kích tình nguyện và bảo vệ Tổ quốc” năm 2018, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tập trung tổ chức các phong trào thanh niên gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022; tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và Chương trình “xây dựng phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên”; chú trọng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức thanh viên tập thể Hội, tích cực thành lập mới và kết nạp các CLB tổ, đội, nhóm; phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai có hiệu quả Chương trình thanh niên khởi nhiệp giai đoạn 2016 - 2021 cho đoàn viên, hội viên thanh niên trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; chú trọng phát triển tổ chức Hội trong thanh niên công nhân, tăng cường đoàn kết, tâp hợp thanh niên khu vực đặc thù…

Tại Hội nghị đã tổ chức hiệp thương kiện toàn lại Ủy ban Hội, Ban thư ký, Phó Chủ tịch, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2014 – 2019. Theo kết quả hiệp thương, đã có 48 anh chị tham gia Ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh (tăng 1 ủy viên) và anh Nguyễn Văn Sáu, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa 5, nhiệm kỳ 2014 -2017 được giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh; 3 anh chị giữ chức Phó Chủ tịch gồm anh Nguyễn Lê Duy, Trần Khánh Cường và anh Đậu Tiến Dũng.

Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong công tác Hội và phong trào thanh niên trong suốt giữa nhiệm kỳ. Tại hội nghị, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã trao bằng khen, giấy khen của Trung ương Hội, Tỉnh Hội cho 32 tập thể, 17 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2017.