Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong khởi nghiệp

08:47 26/07/2017     857

Đại Hội Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029   Web.ĐTN: Sáng ngày 24/7, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Uber tổ chức Toạ đàm với chủ đề “Tuổi trẻ với đổi mới, sáng tạo”. Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao tinh thần khởi nghiệp của tuổi trẻ Việt Nam trong thời kỳ công nghệ.

svs
Các đại biểu và các bạn trẻ tham dự buổi Tọa đàm

Tham dự Tọa đàm có
các đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông và Giám đốc kỹ thuật Uber toàn cầu Thuận Phạm; Chủ tịch Tập đoàn FPT, nguyên Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khoá I Trương Gia Bình; cùng đại diện lãnh đạo một số Tập đoàn, Doanh nghiệp Việt Nam và sự góp mặt của các bạn thanh niên Thủ đô.

Trao đổi tại buổi toạ đàm, đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư BCHTrung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đã nhấn mạnh: "Tổ chức Đoàn, Hội luôn luôn chú trọng thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, xây dựng cộng đồng khởi nghiệp trong thanh niên và đặc biệt tập trung hỗ trợ ba đối tượng khởi nghiệp là: Sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng, thanh niên nông thôn và doanh nhân trẻ".

Theo 
đồng chí Nguyễn Phi Long, việc tổ chức Đoàn, Hội thành lập Trung tâm hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp là một bước đi quan trọng trong việc hỗ trợ các bạn trẻ có thêm kênh thông tin, tiếp cận các nguồn vốn, hỗ trợ về mặt cơ thế để các bạn khởi nghiệp.

“Đổi mới sáng tạo vẫn còn mới mẻ với tất cả mọi người không chỉ ở Việt Nam mà thậm chí các nước phát triển. Đối với những đất nước có thu nhập trung bình muốn thoát khỏi tình trạng đó, nâng cao vị thế cạnh tranh, đổi mới sáng tạo đóng góp rất lớn vào tăng trưởng và phát triển kinh tế, là chìa khóa nâng cao vị thế của mình. Các bạn trẻ chính là những người có thể tiếp cận và hiện thực hóa ý tưởng đó”, 
đồng chí Nguyễn Phi Long chia sẻ.

Đồng quan điểm với 
đồng chí Nguyễn Phi Long, Thứ trưởng Đặng Huy Đông cũng cho biết Chính phủ đã có nhiều nỗ lực ban hành chính sách, trong đó có chính sách về khởi nghiệp và hệ sinh thái khởi nghiệp. Chính phủ luôn hoan nghênh, sẵn sàng đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp và lắng nghe, tiếp nhận ý kiến đề xuất hướng tới phát triển môi trường khởi nghiệp.

Về vấn đề giải pháp đẩy mạnh khởi nghiệp, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho rằng, so với nhiều nước trong khu vực, Việt Nam khởi nghiệp chậm hơn, cần ý thức được điều này để cố gắng hơn. Cần tạo ra khu vực khởi nghiệp, không gian sáng tạo để tập trung những người mong muốn khởi nghiệp, trao đổi ý tưởng, bài học với nhau. Bên cạnh đó, cần có đội ngũ có kinh nghiệm để tư vấn, dẫn dắt những doanh nhiệp mới khởi nghiệp vượt qua khó khăn.

Nhiều đại biểu cũng đặt câu hỏi về cách ứng xử của khởi nghiệp thất bại ở góc độ văn hoá, pháp lý và kinh doanh, ông Thuận Phạm - Giám đốc kỹ thuật toàn cầu Uber cho rằng, cả ba khía cạnh này có quan hệ với nhau, khi khởi nghiệp thất bại cần có văn hoá tiếp nhận, trân trọng bài học thất bại chứ không phải sự kỳ thị.

Liên hệ với thực tế quá trình khởi nghiệp, phát triển của Uber, ông Thuận Phạm cho biết sự kỳ thị và trừng phạt đối với việc thất bại sẽ hạn chế sự sáng tạo đổi mới, bó hẹp các ý tưởng. “Bản chất của khởi nghiệp là sự dấn thân dám nghĩ, dám làm. Do đó, trong văn hoá khởi nghiệp không có sự kỳ thị”.

“Có một điều cần phải nhận thức là đổi mới sáng tạo không phải là những gì cao siêu, chúng ta cần nhìn nhận rằng đổi mới sáng tạo nên xuất hiện ở mọi mức độ, mọi nơi trong cuộc sống quan chúng ta”. Giám đốc kỹ thuật toàn cần Uber Thận Phạm khẳng định.