Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân

20:37 15/09/2024     161

Đại hội Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029   ĐTN: Trong khuôn khổ chương trình, hơn 1.000 người dân đang sinh sống ở Thành phố Hồ Chí Minh được khám và xét nghiệm tầm soát miễn phí các bệnh lý về tim mạch, bệnh thận mạn và thận chuyển hóa.

 

Nhiều người dân đến Bệnh viện Thống Nhất đăng ký khám, tầm soát miễn phí các bệnh lý tim mạch, thận. 

 

Trong ngày 14-15/9, Bệnh viện Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty AstraZeneca Việt Nam triển khai chương trình “Careme – Yêu lấy mình” khám sàng lọc tại cộng đồng, giúp người dân phát hiện sớm, nâng cao nhận thức, phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm về tim mạch và thận mạn.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Tú, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết: Chương trình là sáng kiến chuyển đổi số do Hội và AstraZeneca đồng xây dựng nhằm giới thiệu, nhân rộng các giải pháp chuyển đổi số, hỗ trợ phát hiện chẩn đoán sớm các bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh thận mạn - những bệnh mạn tính phổ biến, đứng đầu trong các nguyên nhân tử vong thời gian gần đây. Song song đó, chương trình nhằm giúp nâng cao khả năng tiếp cận của người bệnh với dịch vụ y tế chất lượng, nâng cao nhận thức về tầm soát, sàng lọc bệnh sớm và tuân thủ điều trị.

 

Nhân viên y tế lấy mẫu máu xét nghiệm cho người dân. 

 

Trong khuôn khổ chương trình, hơn 1.000 người dân đang sinh sống ở Thành phố Hồ Chí Minh được khám và xét nghiệm tầm soát miễn phí các bệnh lý về tim mạch, bệnh thận mạn và thận chuyển hóa. Đội ngũ y bác sĩ đã tận tâm kiểm tra sức khoẻ, đánh giá nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến bệnh tim mạch và thận mạn. Qua đó, người dân đã nhận được những lời khuyên thiết thực về cách chăm sóc sức khỏe, chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để ngăn ngừa các bệnh lý nghiêm trọng. Việc tổ chức các chương trình tầm soát và chăm sóc sức khỏe cộng đồng không chỉ giúp phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm mà còn tạo điều kiện cho người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Đình Khánh, Chủ tịch Hội Tiết niệu – Thận học Việt Nam thông tin, trong các bệnh không lây nhiễm, bệnh tim mạch luôn đứng đầu trong các nguyên nhân gây tử vong trên thế giới. Còn bệnh thận mạn tính là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng. Tử vong do bệnh thận mạn tính đã gây ra 4,6% ca tử vong trên toàn cầu và nguyên nhân tử vong đứng thứ 12 vào năm 2017. Tại Việt Nam, có hơn 8,7 triệu người trưởng thành mắc bệnh thận mạn, chiếm 12,8% dân số. Việt Nam hiện có hơn 400 đơn vị chạy thận nhân tạo và cung cấp dịch vụ lọc máu cho khoảng 30.000 bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối mỗi năm, tuy nhiên mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu của bệnh nhân cần lọc máu trên cả nước. Theo báo cáo của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam năm 2022, chi phí thanh toán cho chạy thận nhân tạo hiện đang đứng đầu danh sách chi trả, ước tính lên tới hơn 4.000 tỷ. Vì vậy, việc chẩn đoán và điều trị sớm bệnh thận mạn tính, làm chậm quá trình suy giảm chức năng thận, điều trị thay thế thận sẽ đem đến đến những lợi ích đáng kể và lâu dài về kinh tế, giảm gánh nặng cho ngành y tế.

Nhân dịp này, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã trao tặng hệ thống Telehealth và AI tầm soát bệnh mạn tính cho Bệnh viện Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh. Thiết bị này không chỉ giúp cải thiện điều kiện làm việc cho đội ngũ y bác sĩ mà còn giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế tiên tiến, hiện đại. Dự kiến sau chương trình, nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Thống Nhất và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ tiến hành nghiên cứu đánh giá về phổ biến của bệnh thận mạn trong cộng đồng./.

TTXVN