Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi - Hành trình đầy ý nghĩa

08:43 04/08/2014     2079

Đại Hội Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029   Web.ĐTN: Dù hôm nay mới là ngày ra quân Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi, nhưng chứng kiến sự phấn khởi của những người cao tuổi cũng như các y bác sỹ và thanh niên tình nguyện, chúng tôi đã thấy được những ý nghĩa mà chương trình đem lại.
Các bác sỹ trẻ khám và tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi
Các bác sỹ trẻ khám và tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi


Rộn ràng lễ ra quân

Sáng 3/8, lễ ra quân Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi đã diễn ra tại Nhà Văn hóa - Thể dục Thể thao quận Thanh Xuân. Tham dự chương trình có đồng chí Vũ Trọng Kim - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Việt Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Cù Thị Hậu - Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam cùng lãnh đạo nhiều ban, ngành trung ương, thành phố Hà Nội và quận Thanh Xuân.

Từ 7 giờ sáng, rất đông người cao tuổi của Hà Nội và quận Thanh Xuân đã có mặt tại Nhà Văn hóa quận Thanh Xuân để đăng ký tham gia khám bệnh và tư vấn sức khỏe. Hàng trăm sinh viên tình nguyện của các trường ĐH cũng có mặt từ sớm để hướng dẫn và giúp đỡ những người cao tuổi.

Trong ngày ra quân, gần 100 y bác sỹ trẻ của TP Hà Nội tiến hành khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho khoảng 1.000 người cao tuổi. Các bác sĩ trẻ của Bệnh viện Mắt Trung ương cũng thực hiện mổ mắt miễn phí tại chỗ cho các cụ có bệnh lý về mắt. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cùng với Công ty Nhất Nhất đã tặng 50 suất quà có giá trị cho 50 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn và đang sống trong các trung tâm bảo trợ xã hội của thành phố.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh hỏi thăm và tặng quà cho các cụ có hoàn cảnh khó khăn
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh hỏi thăm và tặng quà cho các cụ có hoàn cảnh khó khăn


Phát biểu tại Lễ ra quân, Thạc sỹ - bác sỹ Bùi Sỹ Tuấn Anh - Phó Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Giao thông Vận tải cho biết, trong những năm qua, tuổi trẻ ngành y tế đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện công các công trình, phần việc thanh niên trợ giúp xã hội về y tế cộng đồng. Tham gia Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi, một lần nữa là cơ hội để tuổi trẻ ngành y tế phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, đóng góp tri thức và chuyên môn của mình trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, cũng như thể hiện cách ứng xử của tuổi trẻ đối với những người cao tuổi.

Trong sáng nay, tại 7 tỉnh gồm Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình cũng đồng loạt tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 3.500 người cao tuổi và ra mắt các CLB Thầy thuốc trẻ các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn.

Hành trình của những niềm vui


Mang tên Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi, đây thực sự là hành trình của những niềm vui và ý nghĩa. Người trẻ vui vì được cống hiến, được góp sức mình cho cộng đồng. Người cao tuổi vui vì được quan tâm, được chăm sóc và sẻ chia.

"Em đã tham gia nhiều hoạt động tình nguyện ngay từ năm đầu tiên bước chân vào ĐH. Hôm nay, em thấy rất vui và ý nghĩa vì được giúp đỡ những người cao tuổi giống như ông, bà mình ở nhà. Em cùng 15 bạn sinh viên tình nguyện của ĐH Công Đoàn đã có mặt ở đây từ 6h sáng để chuẩn bị và công việc của chúng em là đón tiếp, hướng dẫn đăng ký và dẫn dắt các ông bà đến các bàn khám chữa bệnh", bạn Thào A Sáu, người dân tộc Mông (Điện Biên), đang là sinh viên năm thứ 2 trường ĐH Công Đoàn chia sẻ.
Các bạn sinh viên tình nguyện hướng dẫn và giúp đỡ người cao tuổi đến khám chữa bệnh
Các bạn sinh viên tình nguyện hướng dẫn và giúp đỡ người cao tuổi đến khám chữa bệnh


"Bệnh viện GTVT có 5 y bác sĩ thuộc các chuyên ngành ngoại khoa, mắt, chẩn đoán hình ảnh... tham gia chương trình lần này. Bản thân tôi là 1 bác sĩ ngoại khoa sẽ thực hiện khám và tư vấn các bệnh như sỏi mật, sỏi đường tiết niệu, viêm dạ dày... Chúng tôi khám và tư vấn cách điều trị, đối với những ca bệnh mà không thể điều trị tại nhà thì chúng tôi tư vấn cho các cụ đến các cơ sở y tế đủ năng lực chuyên khoa để điều trị. Theo tôi, đây là chương trình hết sức ý nghĩa", thạc sĩ, bác sĩ Bùi Sỹ Tuấn Anh - Phó Trưởng khoa Ngoại - BV Giao thông Vận tải cho biết.

"Mình không chỉ khám mà còn tư vấn cho các cụ cách theo dõi sức khỏe bản thân, cách phát hiện những dấu hiệu bất thường và việc hình thành thói quen đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần. Người cao tuổi hay mắt các bệnh như mỡ máu cao, các bệnh lý về tim mạch, huyết áp cao... nên chúng tôi sẽ tư vấn cho họ chế độ ăn uống, luyện tập, cách kiểm tra huyết áp hàng ngày...", bác sĩ Lê Ngọc Mây - bác sĩ Nội trú của Bệnh viện Bạch Mai nói.

Ông Nguyễn Văn Tỵ, 84 tuổi, là người độc thân đang sống 15 năm trong trung tâm bảo trợ xã hội xúc động chia sẻ: "Hôm nay đến tham dự chương trình và được nhận quà, không chỉ riêng tôi mà các cụ trong trung tâm thấy rất phấn khởi vì được các cháu chăm sóc, quan tâm chu đáo".

Ông Phạm Sơn Quý, 71 tuổi, là cựu chiến binh thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cho biết: "Nhiều năm qua, mắt của tôi rất kém và mờ. Nếu không có kính thì không đọc được sách báo và xem truyền hình. Trong lúc chờ tới lượt được mổ mắt, tôi cảm thấy rất vui vì được các bác sĩ tư vấn nhiệt tình và quan tâm hỏi han".
Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ các bệnh viện tại Hà Nội ra mắt. Từ đây, vai trò của tuổi trẻ ngành y sẽ được phát huy mạnh mẽ hơn vì sức khỏe của cộng đồng, của nhân dân.
Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ các bệnh viện tại Hà Nội ra mắt. Từ đây, vai trò của tuổi trẻ ngành y sẽ được phát huy mạnh mẽ hơn vì sức khỏe của cộng đồng, của nhân dân.


Hôm nay, Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi bắt đầu khởi động tại Hà Nội và 7 tỉnh đồng bằng sông Hồng. Trong những ngày tiếp theo, hành trình sẽ tiếp tục mang niềm vui tới cho khoảng 35.000 người cao tuổi trong tại 63 tỉnh thành trong cả nước.