Góp sức trẻ xây dựng đảo Thanh niên

10:32 19/04/2018     948

Đại Hội Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029   Web.ĐTN: Với 25 năm góp sức trẻ xây dựng đảo Thanh niên, những chàng trai cô gái TNXP tuổi đôi mươi đã mang sắc xanh tô điểm cho đảo, góp phần xây dựng và bảo vệ đảo Bạch Long Vỹ thân yêu là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc.
Đem sức trẻ đến đảo xa

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc dân sự hóa trên đảo Bạch Long Vỹ, được sự chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng, BTV Thành đoàn Hải Phòng, Tổng đội TNXP Hải Phòng đã thành lập Đội Thanh niên xung phong Bạch Long Vỹ với nhiệm vụ đưa TNXP ra đảo Bạch Long Vỹ  định cư lập nghiệp góp phần xây dựng và phát triển kinh tế xã hội bảo vệ chủ quyền vùng biển quốc gia ở vịnh Bắc Bộ. Ngày 26/3/1993, 62 chàng trai cô gái đã xung phong tình nguyện vượt qua sóng gió đến với Bạch Long Vỹ - đây là đảo xa nhất trên vịnh Bắc Bộ.

Những ngày đầu đặt chân đến với Bạch Long Vỹ chỉ có cát và cây xương rồng, không có dân cư sinh sống, cơ sở hạ tầng đơn sơ, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt với đời sống con người, đất đai canh tác ít, nguồn nước sinh hoạt hạn hẹp, sóng to gió lớn, đi lại là vô cùng khó khăn. Nhưng với lòng quyết tâm vượt khó khăn gian khổ và tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, những bàn tay khối óc của các chàng trai, cô gái ngày ấy đã biến những bãi cát đầy sỏi đá vốn cằn cỗi thành những dãy nhà, những hộ gia đình, khu chăn nuôi, vườn rau xanh tươi để ổn định cuộc sống, góp phần cùng quân dân huyện đảo phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Sau 05 năm đầu tiên, ngày 13/8/1998, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép xây dựng Bạch Long Vĩ thành đảo thanh niên. Đây là đảo Thanh niên đầu tiên của cả nước và cũng là trách nhiệm nặng nề của TNXP Hải Phòng với đảo tiền tiêu trước tuổi trẻ của cả nước.


h
Những năm đầu xây dựng Khu TNXP trên bãi đá hoang sơ cằn cỗi. Nguồn sách ảnh TNXP

g
Gian nan vất vả những buổi đầu ra đảo. Nguồn sách ảnh TNXP


Anh Nguyễn Văn Hậu sinh năm 1971, quê ở xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng là một trong số 62 thanh niên đầu tiên đặt chân lên đảo Bạch Long Vĩ. Anh Hậu cho biết, dù đã quen với điều kiện sống kham khổ khi ở đất liền, nhưng khi nghe mọi người kể về những khó khăn, thiếu thốn như thời gian đi lại, liên lạc với gia đình, điện, nước đều không có hoặc rất hạn chế nhưng khi ra đến nơi, tất cả anh chị em TNXP đều nhận thấy đây là cuộc vượt khó thật sự. Những viên gạch đầu tiên đã được đặt nền móng để xây dựng 05 ngôi nhà cho các hộ dân sinh sống, tham gia cải tạo lại đường sá, làm vườn, trồng những luống rau xanh. Công việc vốn bận rộn đã khiến các chàng trai, cô gái mau quên đi nỗi nhớ nhà, nhớ đất liền.

Sau khởi đầu khó khăn ấy, những TNXP đầu tiên vừa tham gia xây dựng các công trình công cộng, vừa trồng cây, gây rừng, chăn nuôi gia cầm. Trong điều kiện đó, các anh chị đã nghĩ ra cách làm hay đầy sáng tạo ở nơi gian khó. Muốn trồng được rau, họ phải trồng bờ rào thật cao để tránh gió biển. Đất đảo vốn cát sỏi, họ đã lấy phân bò phơi khô rồi chôn xuống để cải tạo lại đất. Bởi trong điều kiện khắc nghiệt như: sương muối, nắng nóng, gió bão mọi thứ đều bị dễ dàng tàn phá. Dần dần cuộc sống nơi đây đã bước sang một trang mới, các công trình như: bệnh viện, trường học, điện sức gió đã dần được xây dựng tạo nên diện mới cho đảo.

Đổi thay từ những công trình

Trong suốt 25 năm xây dựng và phát triển, được sự đầu tư của Nhà nước và ý chí quyết tâm của những TNXP, Tổng đội TNXP Hải Phòng đã kiên cường bám trụ với đảo và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, các chương trình, dự án đầu tư xây dựng cho đảo thanh niên được phê duyệt đầu tư từ năm 1998 đến nay gồm: 12 dự án với tổng mức đầu tư 261.093 triệu đồng. Trong đó có: 05 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, 01 dự án đóng mới tàu cao tốc Bạch Long, 06 dự án đầu tư các công trình văn hoá xã hội và bảo vệ môi trường. 

Tiêu biểu như: cải tạo Khu TNXP nâng cấp nhà ăn cấp 4 của bộ đội trở thành nhà hai tầng với hội trường cùng các phòng lưu trú; xây dựng 15 căn hộ gia đình khép kín; đài tưởng niệm liệt sỹ, nhà mẫu giáo TNXP, Trung tâm Văn hóa Thể thao Thanh niên huyện đa chức năng, công viên Tuổi trẻ sông Hồng, hệ thống sân, đường nội bộ,... tất cả đã khiến Khu TNXP trở lên khang trang hơn, góp phần tô điểm cho đảo thanh niên thay đổi diện mạo và tăng thêm sức sống mới tươi trẻ, cải thiện đời sống tinh thần, dân sinh, phát triển bền vững phục vụ đời sống quân dân huyện đảo.


h
Khởi công dự án xây dựng công viên tuổi trẻ sông Hồng,  tháng 3/1999. Nguồn sách ảnh TNXP

t
Khánh thành cải tạo nâng cấp công viên Tuổi trẻ Sông Hồng, ngày 14/3/2018


Bên cạnh những dự án đầu tư xây dựng phát triển đảo, tàu Bạch Long của TNXP Bạch Long Vỹ đã được hình thành từ dự án đóng lắp tàu khách cao tốc vỏ hợp kim nhôm, có tốc độ khai thác 18 hải lý mỗi giờ với sức chở từ 80 – 100 hành khách, tàu chuyên làm nhiệm vụ vận chuyên chở hành khách là quân dân xây dựng bảo vệ Bạch Long Vỹ, đáp ứng phát triển kinh tế giữa đảo với đất liền. Một nhiệm vụ khác là phủ xanh đảo đã được TNXP Bạch Long Vỹ triển khai bằng việc phát triển 53ha rừng phòng hộ, bảo vệ chăm sóc 128ha rừng, xây dựng công viên, hệ thống vườn cây cảnh các hộ gia đình, và toàn bộ khuôn viên khu TNXP với tổng diện tích 70.000m2. Tham gia dự án trồng mới 01 vạn cây và cây ăn quả trên toàn đảo; cùng với đó Trung tâm sản xuất giống và nuôi thí điểm giống bào ngư trên đảo được xây dựng với mục tiêu nuôi bào ngư trở thành kinh tế mũi nhọn của đảo Bạch Long Vỹ. Cùng với sự hỗ trợ của Viện nghiên cứu hải sản, lần đầu tiên TNXP Bạch Long Vỹ đã huy động mọi nguồn lực, đào tạo kỹ thuật cho các đội viên dần làm quen với phương pháp công nghệ nuôi bào ngư giống. Trại bào ngư giống Bạch Long Vỹ không những cung cấp nguồn giống tại chỗ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giảm thiểu ô nhiễm môi trường góp phần bảo vệ tái tạo và phát triển bào ngư giải quyết việc làm cho ngư dân.

Một vấn đề quan trọng để đảo Bạch Long Vỹ trở thành đảo dân sinh là phải giải được bài toán thiếu nước ngọt. Vấn đề này đã được các chuyên gia nghiên cứu và đưa ra giải pháp xây dựng hồ chứa nhằm lưu trữ tối đa nguồn nước ngọt trên đảo. UBND thành phố giao cho Tổng đội TNXP Hải Phòng làm chủ đầu tư giai đoạn 1 của dự án có tổng trị giá 190 tỷ đồng, với quy mô hồ chứa nước ngọt rộng 40.000m2; dung tích 60.000m2  hệ thống tràn xả thừa. Đây là bước đột phá quan trọng bảo đảm an sinh xã hội cho người dân và phục vụ ngư dân đánh bắt cá trên vịnh Bắc Bộ.

u
Nhà làm việc, đường trải nhựa đã được xây dựng trên đảo, ảnh chụp ngày 14/3/2018

g
Rau xanh của Liên đội TNXP Bạch Long Vỹ. Nguồn ảnh infornet


Có thể khẳng định, các dự án do TNXP làm chủ đầu tư bảo đảm chất lượng, có kiến trúc phù hợp với quy hoạch chung phát triển toàn đảo, các công trình hiện đang được xây dựng, quản lý trên đảo được khai thác sử dụng phát huy hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho quân dân làm nhiệm vụ xây dựng bảo vệ đảo và bà con ngư dân đánh bắt hải sản tại ngư trường Bạch Long Vỹ.

Đảo của Thanh niên

Cùng với sự phát triển của huyện đảo, trong những năm qua cán bộ đội viên TNXP luôn được rèn luyện, đào tạo liên tục trưởng thành, mỗi đội viên sau 3 năm đều được đào tạo 2 đến 3 nghề, được đào tạo hoàn thiện các chương trình học tập THPT, Cao đẳng, Đại học; 28 đồng chí được kết nạp Đảng tại Liên đội TNXP Bạch Long Vỹ. Đây là nguồn cán bộ và dân cư cho huyện đảo và đến nay đã bổ sung lực lượng, dân cư trẻ cho huyện đảo với tổng số trên 250 người chiếm gần 1/2 dân số trên đảo. Đã có 55 đồng chí được tuyển dụng chuyển sang các ban ngành của huyện trong đó có: 02 đồng chí là Phó Chủ tịch UBND huyện; 10 đồng chí là trưởng, phó các phòng ban thuộc huyện uỷ, HĐND, UBND huyện; 43 đồng chí là cán bộ làm việc tại các phòng, ban, cơ quan, đơn vị trên đảo.

Năm 2004 , ngay sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp, chị Đoàn Thị Linh đã  tình nguyện ra đảo công tác cùng các anh chị TNXP. Chị Linh tâm sự, trong thời gian làm việc tại đảo, tôi đã lập gia đình  riêng ngay tại đảo, chồng tôi lúc ấy cũng công tác tại đảo và sau này đã xin về làm việc tại Liên đội TNXP Bạch Long Vỹ. Hiện chúng tôi có hai cháu nhỏ, tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi xác định bám đảo, góp sức xây dựng đảo và lập nghiệp lâu dài trên quê hương thứ hai.

h
Thay da đổi thịt từng ngày ở đảo Thanh niên Bạch Long Vỹ


Còn chị Phan Thị Trang - đội viên Liên đội cho biết, tuy cuộc sống còn nhiều vất vả nhưng lực lượng TNXP trên đảo vẫn luon phát huy sức trẻ xung kích tình nguyện, đoàn kết một lòng đóng góp công sức xây dựng bảo vệ đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Với hơn 60 đội viên Đội TNXP Bạch Long Vỹ ban đầu thì ay đã được nâng cấp thành Liên đội TNXP có cơ cấu tổ chức theo ngành nghề chuyên sâu, như; đội trồng trọt, đội xây dựng, đội chăn nuôi, đội dịch vụ, đội môi trường. TNXP luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu trong các hoạt động văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường, phòng chống bão lũ, tìm kiếm cứu nạn với 02 trung đội dân quân tự vệ, 01 trung đội cơ động trực chiến, 01 trung đội súng máy thường xuyên được luyện tập, có sự kết hợp chặt chẽ với các đơn vị lực lượng vũ trang trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng kết hợp với phát triển kinh tế. Vai trò của lực lượng TNXP trên đảo luôn được Trung ương Đoàn, Thành phố, Thành Đoàn đánh giá cao, cán bộ TNXP luôn được rèn luyện, đào tạo liên tục trở thành nguồn cung cấp cán bộ cho huyện đảo Bạch Long Vĩ theo Dự án rà soát, điều chỉnh và bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Bạch Long Vĩ đến năm 2025.

Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP Hải Phòng Lê Công Diễn cho biết, trải qua quá trình 25 năm xây dựng và phát triển, chúng tôi đã tham gia hầu hết vào các chương trình trọng điểm, chủ yếu, dân sinh thiết yếu để xây dựng huyện đảo về đường, trường, trạm, nhà văn hóa, công viên cây xanh đặc biệt là cải tạo xây dựng hạ tầng khu dân cư đầu tiên tại huyện đảo Bạch Long Vỹ. 

d
Các tàu đánh bắt cá neo đậu trong âu tàu của đảo Bạch Long Vỹ, ảnh chụp ngày 15/3/2018


“Trong thời gian tới, chúng tôi đã xác định xung kích vào nhiệm vụ mới mà thành phố, thành đoàn Hải Phòng giao, cụ thể như: Xung kích trong bảo vệ môi trường và bảo vệ biển; xung kích trong lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp do Trung ương Đoàn phát động để tạo điều kiện phát triển kinh tế cho chính các hộ TNXP và cho chính Liên đội TNXP trên đảo. Bên cạnh đó,  tập trung toàn lực lượng để xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch góp phần nhỏ bé vào công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo của quốc gia”, đồng chí Lê Công Diễn nói.

Với các dự án trên đảo Thanh niên đã góp phần hiện thực hóa quan điểm xây dựng xã hội kết hợp với quốc phòng an ninh của Đảng, của Chính phủ, đồng thời đã khẳng định thành công của mô hình xây dựng thành công đảo Thanh niên đầu tiên của cả nước, khẳng định vị thế của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói chung, của Đoàn Thanh niên thành phố Hải Phòng nói riêng trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững quốc phòng an ninh ở những nơi đầu sóng, ngọn gió, nơi còn những khó khăn và cũng từ đây vị trí của TNXP tại huyện đảo Thanh niên Bạch Long Vỹ nói riêng và ở các đảo Thanh niên trong cả nước nói chung tiếp tục được khẳng định thanh niên luôn là lực lượng xung kích đi đầu./.