Đoàn đại biểu Quốc hội khu vực tỉnh Bắc Giang đối thoại với thanh thiếu nhi

16:31 26/03/2018     1060

Đại Hội Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029   Web.ĐTN: Chiều ngày 23/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội khu vực tỉnh Bắc Giang tổ chức chương trình “Đối thoại với thanh thiếu nhi"; tuyên dương cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu tỉnh Bắc Giang” năm 2018.
Chương trình được truyền hình trực tuyến tại 6 điểm cầu, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, các đồng chí: Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Lê Thị Thu Hồng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng 05 điểm cầu còn lại: Sơn Động, Lục Ngạn, Việt Yên, Yên Thế và Hiệp Hòa.

Tham dự chương trình có đại diện một số sở, ban, ngành tỉnh, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn trực thuộc Huyện ủy và UBND các huyện và gần 400 cán bộ, đoàn viên thanh thiếu nhi tham gia.   

Tại chương trình, Đào Thị Hường, Phó Bí thư Tỉnh đoàn đã trình bày báo cáo về cơ cấu, tình hình tổ chức Đoàn trong tỉnh, về công tác thu hút, đoàn kết, tập hợp thanh niên, về kết quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tỉnh thời gian qua.


f
Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, UV BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang trao đổi với ĐVTN

Trao đổi với đoàn viên, thanh thiếu nhi, đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chia sẻ một số thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh và dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV. Đồng chí bày tỏ niềm tin tưởng đối với cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh và mong muốn được lắng nghe, tiếp nhận nhiều hơn các ý kiến trao đổi, đề xuất, kiến nghị của ĐVTN.

Tại Chương trình đã có 28 ý kiến, đề xuất, nguyện vọng của đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh gửi đến Đoàn Đại biểu Quốc hội và lãnh đạo tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: Chính sách thu hút nhân tài, tri thức trẻ, đào tạo nghề, định hướng, tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ vay vốn ưu đãi cho thanh niên nói chung, đoàn viên sau xuất ngũ về địa phương nói riêng; quy hoạch, đầu tư xây dựng các khu vui chơi, sinh hoạt, giải trí cho thanh, thiếu nhi ở khu vực nông thôn, khu, cụm công nghiệp, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại các khu, cụm công nghiệp, vấn đề luân chuyển cho cán bộ Đoàn khi hết tuổi.

Nhiều ý kiến cũng đề cập đến hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp trong việc triển khai, thực hiện Luật Thanh niên như: có cơ chế hỗ trợ xi măng xây dựng bể bơi ở các địa phương nhằm nâng cao số lượng phổ cập bơi vùng nông thôn; vấn đề nhức nhối xung quanh các vụ việc bạo hành, xâm hại trẻ em và đề nghị Quốc hội sớm sửa đổi Luật nhằm xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm;
có chế tài xử phạt nặng các tổ chức, cá nhân cung cấp các loại phân bón, thuốc trừ sâu giả gây ảnh hưởng năng suất cây trồng...

Tiếp thu các ý kiến của cán bộ, đoàn viên, thanh niên, các đại biểu đã ghi nhận và làm rõ thêm một số vấn đề liên quan. Đồng chí Lê Thị Thu Hồng cho biết, Đoàn ĐBQH khóa XIV khu vực tỉnh Bắc Giang hiện chưa tổ chức giám sát chuyên đề riêng về thanh niên. Tuy nhiên những vấn đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn, hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp đã được lồng ghép vào các nội dung giám sát của Đoàn.

Đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu đã đánh giá cao các vấn đề thanh niên nêu ý kiến. Đồng chí thông tin, UBND tỉnh rất sát sao trong việc chấp thuận đầu tư, xây dựng khu thể thao, vui chơi, sân vận động tạo điều kiện cho thanh thiếu nhi, người dân rèn luyện sức khỏe. Đồng thời, đề nghị Đoàn thanh niên cần thường xuyên theo dõi, nắm vững các chủ trương, chính sách của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, tổ chức Đoàn cần chủ động phối hợp với các đơn vị cung ứng, giới thiệu việc làm, hỗ trợ khởi sự kinh doanh để thanh niên tự tạo cơ hội cho bản thân mình, tránh tâm lý “cứ khởi nghiệp, làm kinh tế là được ưu đãi”.



Đại biểu tham gia  đặt câu hỏi tại chương trình
Đại biểu tham gia đặt câu hỏi tại chương trình

Kết luân đối thoại, đồng chí Hoàng Thị Hoa  đã ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến tại buổi đối thoại và đề nghị Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu đầy đủ và chuyển đến các kỳ họp của Quốc hội. Đồng chí đề nghị đoàn viên thanh niên trong tỉnh cần tiếp tục bồi đắp lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, kiến thức để đóng góp tích cực hơn vào việc thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cũng tại chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức tuyên dương 21 cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu trong các lĩnh vực công tác, học tập, thi đấu, rèn  luyện.

Nhân dịp này, Đoàn ĐBQH tỉnh và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang - Chi nhánh 2 đã tặng 03 phần quà, mỗi phần quá trị giá 3 triệu đồng cho đoàn viên tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn.