Đất Đỏ (Bà Rịa – Vũng Tàu): Chia sức trẻ cho cộng đồng

22:31 19/12/2017     957

Đại Hội Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029   Web.ĐTN: CLB kỹ năng Lửa Thiên (do Hội LHTN huyện Đất Đỏ thành lập) vừa là sân chơi lành mạnh vừa là nơi để các thành viên đóng góp sức trẻ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.
Mạnh dạn, tự tin hơn

Chung niềm đam mê và yêu thích các hoạt động xã hội, sau hơn 5 năm thành lập, CLB kỹ năng Lửa Thiên dần trở thành ngôi nhà chung của nhiều ĐVTN trong huyện. Theo đồng chí Lê Minh Quan, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Đất Đỏ, Chủ nhiệm CLB kỹ năng Lửa Thiên, việc nhiều thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện còn thiếu các kỹ năng sống, dẫn đến lúng túng trong giải quyết các vấn đề của bản thân, từ đó dễ bị tổn thương về tâm lý, thậm chí có nguy cơ sa đà vào các tệ nạn xã hội. “Trước thực tế đó, năm 2012, Hội LHTN huyện Đất Đỏ đã thành lập CLB kỹ năng Lửa Thiên với 20 thành viên nhằm hướng dẫn kỹ năng sống và tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu niên trên địa bàn huyện”, đồng chí Lê Minh Quan cho biết.


f
Đồng chí Lê Minh Quan, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Đất Đỏ, Chủ nhiệm CLB kỹ năng Lửa Thiên trao quà cho HS nghèo xã Láng Dài (huyện Đất Đỏ).

CLB đã triển khai các hoạt động giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục, đuối nước, các hoạt động tập thể, quản trò, nhảy dân vũ, hát múa, dựng lều trại… cho thanh thiếu nhi thông qua các hội thi, hội trại, những buổi sinh hoạt, dã ngoại, tọa đàm theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”. Khi tham gia các hoạt động do CLB tổ chức, ĐVTN, học sinh còn có cơ hội để bộc lộ năng khiếu của mình. Những thành viên nào yêu thích các hoạt động xã hội nhưng còn rụt rè cũng được hỗ trợ để thể hiện bản thân nhiều hơn, dần tập được thói quen mạnh dạn, tự tin hơn trước đám đông.

Hàng năm, CLB duy trì tổ chức hội trại huấn luyện viên nhằm tạo điều kiện để đội ngũ thanh niên yêu thích kỹ năng được trải nghiệm, rèn luyện và trưởng thành, đồng thời lựa chọn, bồi dưỡng và huấn luyện cho hội viên, thanh niên tham gia trại huấn luyện viên cấp tỉnh. Cũng từ đó, CLB đã rèn luyện được hơn 40 ĐVTN vừa vững lý luận, vừa giỏi kỹ năng và đầy nhiệt huyết, sẵn sàng tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Đây sẽ là những ứng cử viên tiềm năng, hứa hẹn là lớp kế cận cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội có chất lượng tại địa phương.

Sau hơn 5 năm thành lập, đến nay, CLB đã thu hút gần 110 thành viên trong huyện tham gia sinh hoạt định kỳ vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, đồng thời thành lập 3 chi nhánh gồm: CLB kỹ năng Sao Thiên Vương do Hội LHTN xã Phước Hội phụ trách, CLB kỹ năng Sóng Biển do Hội LHTN xã Lộc An phụ trách và CLB kỹ năng Phước Long Thọ do Hội LHTN xã Phước Long Thọ phụ trách.

Hướng về cộng đồng


Nhận thấy nhiều học sinh là con của các hộ nghèo trên địa bàn huyện có tinh thần học tập tốt, nhưng điều kiện gia đình hết sức khó khăn, các thành viên CLB không ngần ngại đi xin tài trợ, thậm chí bỏ tiền túi để tổ chức các chương trình tình nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Tuy nhiên, việc đi vận động kinh phí từ các cá nhân, doanh nghiệp ngày càng khó khiến CLB lâm vào tình cảnh thiếu quỹ. Đầu năm 2015, “Đội văn nghệ lưu động” của CLB được thành lập gồm 30 thành viên có thể thực hiện được rất nhiều công việc khác nhau từ hát, múa, dẫn chương trình, ảo thuật, tổ chức các trò chơi teem building, nhảy dân vũ, đóng kịch, hướng dẫn viên du lịch… Mỗi khi có chương trình lớn, các thành viên lại hăng hái tập luyện và biểu diễn theo yêu cầu của ban tổ chức. Sau mỗi lần biểu diễn, đội sẽ trích 50% số tiền thù lao để ủng hộ quỹ hoạt động của CLB.

Nhận được suất học bổng 500 ngàn đồng do CLB kỹ năng Lửa Thiên trao tặng, em Dương Hoàng Như Ý (SN 2006, ấp Gò Sầm, xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ) xúc động nói: “Số tiền này con sẽ dành để mua sách vở, đồ dùng học tập. Con hứa sẽ cố gắng học thật tốt để xứng đáng với sự quan tâm của các anh chị”. Ba Ý mất sớm, một mình mẹ Ý làm thuê làm mướn nuôi 2 chị em Ý ăn học, cuộc sống gia đình thiếu thốn đủ bề.

Từ đầu năm 2017 đến nay, CLB đã quyên góp được gần 20 triệu đồng, hơn 2.000 tập vở, đồ dùng học tập để trao cho 160 lượt HS nghèo; phối hợp với Đoàn Công an tỉnh tặng 100 suất quà (500 ngàn đồng/suất) cho trẻ em nghèo xã Phước Hội; vận động 30 triệu đồng để khám và phát thuốc cho 200 người nghèo, tặng 50 suất quà cho người dân tộc thiểu số ấp Tân Thuận (xã Long Tân)…

Theo đồng chí Lê Minh Quan, nhiều phụ huynh vẫn còn e dè, chưa hoàn toàn tin tưởng cho con em mình tham gia vào CLB. “Thời gian tới, CLB sẽ tổ chức các hoạt động thiết thực, mới, lạ, bám sát nhu cầu thực tế để thu hút ĐVTN, đồng thời chứng minh cho các phụ huynh thấy cái hay của CLB, từ đó tạo điều kiện cho ĐVTN, học sinh tham gia”, đồng chí Lê Minh Quan nói.