Yên Bái: Mít tinh hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng chống AIDS 2014

14:45 01/12/2014     913

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 29/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng chống AIDS năm 2014.

2.500 ĐVTN đã thamdự lễ mít tinh
2.500 ĐVTN đã thamdự lễ mít tinh

Theo số liệu thống kê tại Việt Nam, tình hình lây nhiễm HIV vẫn tiếp tục tăng lên, hàng năm vẫn có khoảng từ 12.000 đến 14.000 người nhiễm HIV mới; HIV/AIDS vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật ở các nước đang phát triển và Việt Nam. Các yếu tố nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS biến đổi phức tạp, khó kiểm soát, khó can thiệp; trong khi đó nguồn lực cho phòng chống HIV/AIDS còn thiếu, ngày càng giảm, Bảo hiểm xã hội chưa chi trả được, xã hội hóa khó khăn do vậy vẫn chủ yếu phụ thuộc vào tài trợ nước ngoài và không bền vững.

Tính đến ngày 30/10/2014, toàn tỉnh Yên Bái có 4.992 người nhiễm HIV được phát hiện, trong đó có 1.445 người đã tử vong do AIDS, số người nghiện hiện đang còn sống là 3.547 người. Tuy số người nhiễm HIV/AIDS không tăng so với những năm trước đây song Yên Bái đang là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về số phát hiện nhiễm mới HIV/AIDS.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Phi Long – Bí thư Trung ương Đoàn đã đề nghị các cấp bộ Đoàn cần phát huy vai trò và thế mạnh của tổ chức Đoàn, ưu tiên các hoạt động thông tin, giáo dục truyền thông để thay đổi hành vi phòng chống HIV/ADS cho thanh thiếu niên. Mở rộng độ bao phủ về đối tượng, địa bàn, tiếp cận ở nhiều góc độ nhằm khuyến khích, duy trì và nâng cao nhận thức về thay đổi hành vi, giảm nguy cơ nhiễm HIV/AIDS cho cá nhân và cộng đồng, giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV. Cần nỗ lực phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ban ngành để đảm bảo cho mọi người đều có cơ hội tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV. 

a
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phi Long  phát biểu tại Lễ mít tinh. Nguồn ảnh video báo điện tử Yên Bái

Ngay sau kết thúc lễ mít tinh, đoàn viên thanh niên đã phát trên 2.000 tờ rơi, diễu hành qua các tuyến phố chính của thành phố Yên Bái nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Dịp này, các đồng chí lãnh đạo đã thăm và tặng quà câu lạc bộ “Nắng hồng” của phường Yên Ninh.