Yên Bái: Hơn 1.000 ĐVTN dự Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2023

11:00 04/11/2023     4262

Công tác giáo dục   ĐTN: Ngày 03/11, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đối thoại với thanh niên trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Thanh niên Yên Bái với công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tham gia phát triển kinh tế xã hội”. Đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và 300 đoàn viên thanh niên ở điểm cầu chính; cùng với đó là lãnh đạo các huyện, thị và gần 1.000 đoàn viên thanh niên tại 08 điểm cầu trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã dành phần lớn thời gian để các đại biểu đại diện cho đoàn viên thanh niên trong tỉnh đặt câu hỏi, tham gia ý kiến, chất vấn Lãnh đạo tỉnh; trên cơ sở đó các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thủ trưởng các ban, sở, ngành sẽ giải đáp các thắc mắc, các nội dung được nêu tại Hội nghị.

UBND tỉnh ký kết quy chế phối hợp với Tỉnh đoàn Yên Bái giai đoạn 2023 - 2027

 

Hội nghị đã nhận được 26 câu hỏi và đề xuất của các ĐVTN, tập trung vào các nội dung quan trọng, thiết thực, sát với tình hình thực tế, thể hiện tâm tư, nguyện vọng của thế hệ trẻ trước những vấn đề liên quan đến thanh niên, phong trào thanh niên, phát huy vai trò của thanh niên.

 

 

Đoàn viên Lương Thị Thu Giang - phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số trong những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh?

 

 

Đoàn viên Nguyễn Thị Nga - xã Phúc An, huyện Yên Bình với câu hỏi tại điểm cầu Yên Bình về nội dung Tỉnh Yên Bái đã có giải pháp gì, cũng như có những chính sách nào để thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc trở về địa phương làm việc?

Lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành đã giải đáp trực tiếp tại Hội nghị 15 câu hỏi. Những nội dung còn lại, tỉnh giao các sở, ngành nghiên cứu, trả lời bằng văn bản và đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh. Tại cuộc đối thoại, cùng với các nội dung, vấn đề được ĐVTN quan tâm, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, Hội nghị cũng dành nhiều thời gian thảo luận về vấn đề “Thanh niên Yên Bái với công nghệ thông tin, CĐS” - đây là xu thế tất yếu, cơ hội để bứt phá, vươn lên; một trong các khâu đột phá, nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, trên cơ sở kế thừa những thành tựu phát triển công nghệ, ứng dụng và dữ liệu số đã có, đi đôi với đổi mới, sáng tạo. Điều này đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi về vai trò, trách nhiệm, nhận thức về CĐS của mỗi ĐVTN. Trong quá trình CĐS, thanh niên luôn đóng vai trò quan trọng, lực lượng xung kích, đi đầu, nhiệt tình, trách nhiệm với nhiệm vụ CĐS. Ngoài ra, các ĐVTN cũng bày tỏ sự quan tâm về các vấn đề phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, chuyển giao khoa học công nghệ, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp...

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp trả lời câu hỏi của đoàn viên Lương Thu Giang - phường Minh Tân, thành phố Yên Bái

 

Phát biểu Kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, thẳng thắn của các ĐVTN. Những vấn đề ĐVTN đặt ra tại buổi đối thoại cũng chính là những vấn đề Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái hết sức quan tâm, chú trọng. Để tiếp tục hỗ trợ thanh niên với công nghệ thông tin, CĐS và tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, nhất là người đứng đầu tiếp tục dành sự quan tâm chăm lo bồi dưỡng, giáo dục và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thế hệ trẻ; chú trọng phát triển nguồn nhân lực; tăng cường gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với thanh niên, kịp thời lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN; tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của thanh niên, từ đó nghiên cứu, đề xuất những giải pháp, dự án, đề án phát triển thanh niên trong giai đoạn mới; quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; chăm lo đào tạo, rèn luyện, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ trong các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và các địa phương.

Các kiến nghị trong và sau đối thoại cần được kết luận rõ ràng hoặc có lộ trình cụ thể về thời gian giải đáp, phản hồi; không để xảy ra tình trạng sau đối thoại, các ý kiến chậm được giải quyết... Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Tỉnh Đoàn Yên Bái tiếp tục nghiên cứu, tham mưu xây dựng kế hoạch, chương trình đối thoại với thanh niên hàng năm theo hướng đổi mới về nội dung, hình thức, phù hợp với tình hình thực tế và đạt hiệu quả thiết thực; phải làm sao để việc đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan, tổ chức thu hút được đông đảo thanh niên tham gia; để việc đối thoại không chỉ diễn ra trong Tháng Thanh niên mà thông qua sinh hoạt các tổ chức, đoàn thể, nhiều kiến nghị của thanh niên được truyền tải đến lãnh đạo các cấp để có hướng giải quyết, tránh hình thức…

Tại Hội nghị, UBND tỉnh và Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2023 - 2027. Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao Bằng khen cho 20 cá nhân là thanh niên tiêu biểu năm 2023.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các thanh niên tiêu biểu năm 2023 

 

Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên lần thứ 2 được tổ chức là dịp để UBND tỉnh đánh giá, ghi nhận những đóng góp của thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS. Đồng thời, là dịp để Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành lắng nghe, trao đổi về những ý kiến, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của thanh niên. 2023 được tỉnh Yên Bái xác định là năm “Bứt phá trong CĐS”; với mục tiêu “CĐS giúp người dân hạnh phúc hơn”, nhiệm vụ này cũng đặt ra yêu cầu đối với thanh niên - lực lượng tiên phong trong khai thác và sử dụng nền tảng số, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao vào sản xuất, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. 

 

Lại Tuyến