Xây dựng các mô hình thanh niên Quân đội: Nâng cao tính thiết thực, cụ thể

08:19 10/06/2014     3710

Công tác giáo dục   Ban Thanh niên Quân đội vừa biểu dương các mô hình hoạt động tiêu biểu trong phong trào "Thanh niên Quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và trao thưởng cho 34 mô hình xuất sắc trên các lĩnh vực. </div>
Ban Thanh niên Quân đội vừa biểu dương các mô hình hoạt động tiêu biểu trong phong trào "Thanh niên Quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và trao thưởng cho 34 mô hình xuất sắc trên các lĩnh vực.

    
Sau gần 3 năm triển khai thực hiện phong trào “Thanh niên Quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” đã xuất hiện nhiều phương thức, mô hình hoạt động hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực công tác. Các mô hình này thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, phù hợp với nhu cầu của tuổi trẻ và yêu cầu đổi mới của công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong giai đoạn mới.

Đời sống học tập, huấn luyện chiến đấu, công tác của quân đội là môi trường tốt nhất làm nảy nở những ý tưởng sáng tạo của đoàn viên thanh niên tạo ra mô hình, phương thức cho phong trào. Mỗi mô hình đều đi vào thực chất, thiết thực, không tràn lan, phù hợp với nhiệm vụ, đặc điểm của đơn vị.

Thượng úy Trần Văn Hận, Trợ lý thanh niên Đơn vị Thông tin H9, Quân khu 9 cho biết: Mô hình “Phiên ca 3 tốt – Đài, trạm thông tin” trở thành nội dung hoạt động lớn, thiết thực, hiệu quả ở đơn vị. Nhiều đài, trạm đạt chỉ tiêu 3 tốt: chất lượng tốt, nền nếp tốt, tác phong tốt, được khen thưởng, trình độ kỹ năng công tác của đội ngũ cán bộ đoàn ngày càng được nâng lên, số lượng, chất lượng đoàn viên được xét kết nạp vào Đảng hằng năm đều tăng. Thiếu úy Ngô Hoàng Khiêm, Bí thư Đoàn cơ sở Trung tâm điều độ, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bày tỏ: Sau khi thực hiện mô hình “Điều hành giải phóng tàu thanh niên” do cán bộ, đoàn viên thanh niên chủ trì, với việc ứng dụng công nghệ mới trong điều hành khai thác cảng đã đưa năng suất giải phóng tàu tăng 10-12% so với trước đây, thu lợi nhuận cho Tổng công ty hàng chục tỷ đồng. Và còn nhiều mô hình khác đạt thành tích cao trong các ngành, lĩnh vực chuyên môn. Bên cạnh đó, nhiều mô hình trực tiếp góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết quân dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kết nghĩa giữa tổ chức đoàn trong và ngoài đơn vị.

Trung úy Nguyễn Quang Hợp, Bí thư Đoàn cơ sở Hệ Đại học kiêm Chủ tịch Câu lạc bộ Trái tim tình nguyện của Học viện Quân y chia sẻ: Các buổi tối hằng ngày và những ngày cuối tuần, các nhóm thành viên của Câu lạc bộ đến Trung tâm trẻ mồ côi phường Hà Cầu (Hà Đông, Hà Nội) để thăm hỏi, động viên các em , tổ chức các hoạt động vui chơi, tận tình truyền đạt kiến thức từ văn hóa cho các em. Ngoài ra, Câu lạc bộ còn tư vấn, hướng nghiệp cho các em chọn việc làm thích hợp, trước khi trưởng thành.

Mô hình hoạt động, phong trào thanh niên có sức sống và phát triển không ngừng là vì các hoạt động mang tính đa dạng, phong phú của tuổi trẻ. Tuy nhiên, để tránh tình trạng cường điệu hóa, miễn cưỡng trong xây dựng mô hình thì các cơ sở Đoàn phải chủ động, linh hoạt đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, phát huy tinh thần nhiệt huyết của thanh niên. Theo Thượng tá Đỗ Minh Tuấn, Trưởng Ban Thanh niên Quân chủng Hải quân thì yếu tố quyết định nâng cao tính hiệu quả cho các mô hình chính là luôn luôn phát hiện những điểm chưa phù hợp để cải sửa, đổi mới kịp thời. Bởi vậy, cùng với mô hình mới là nội dung, chỉ tiêu phải mới, khẩu hiệu hành động, hình thức và phương pháp mới … tạo động lực thi đua, phấn đấu cho đoàn viên thanh niên. Cần thay đổi cả phương pháp thực hiện mô hình nhằm đề cao khả năng tự tham gia, trí sáng tạo, lòng nhiệt huyết, tinh thần tự giáo dục của thanh niên.

Năm 2011 là năm có nhiều sự kiện, ngày kỷ niệm lớn và là Năm Thanh niên, hướng đến mục tiêu phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, sáng tạo, tinh thần tự nguyện của thanh niên trong phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Hòa cùng khí thế cả nước, thanh niên quân đội đã có các hoạt động thiết thực. Trước mắt là vận động quyên góp xây dựng tượng đài Anh hùng liệt sĩ Phan Vinh trên quần đảo Trường Sa… Đại tá Lê Anh Tuấn, Trưởng ban Thanh niên Quân đội yêu cầu các tổ chức Đoàn cần nêu cao sự sáng tạo, tìm ra phương thức hoạt động hiệu quả, có tính chất đặc thù đại diện cho từng đơn vị, trong điều kiện hoàn cảnh thực tế. Cán bộ Đoàn phải bám sát nhiệm vụ, hơi thở của thanh niên, phát hiện, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, gương tốt, việc tốt, tổ chức các mô hình hoạt động của Đoàn. Các đơn vị cần tập trung nghiên cứu những vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn để kịp thời đưa ra mô hình phù hợp, bảo đảm hoạt động hiệu quả.

Thanh niên Quân đội là một bộ phận của thanh niên cả nước và đang đảm nhiệm những công việc khó khăn, vất vả. Trong môi trường công tác ấy, tuổi trẻ quân đội càng cần phải phát huy tính năng động, sáng tạo, biến mô hình thành nhu cầu thiết thực trong hoạt động của thanh niên, cổ vũ mọi người tự giác chấp hành, trau dồi kỹ năng hoạt động Đoàn và làm tốt chuyên môn nghiệp vụ. tin the gioi , tin quan su , pink wallpaper , 3d wallpaper , apple wallpaper