Xây đắp ước mơ từ phong trào nuôi heo đất

21:41 04/05/2013     2435

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Vẫn còn có những em nhỏ chưa được cắp sách đến trường vì gia đình quá nghèo, nhiều em đang theo học phải bỏ giữa chừng và trở thành nguồn lao động chính của gia đình. Có em may mắn được đến trường nhưng đã và đang học tập sinh hoạt trong phòng học tạm, nhiều khu nhà bán trú chưa được gia cố…
Từ những mong muốn

Xuất phát từ những lần đi công tác, được chứng kiến cuộc sống khó khăn thiếu thốn, chứng kiến cảnh các em nhỏ vùng cao, vùng khó khăn phải học trong những phòng học tạm, tranh tre vách nứa đã luôn ám ảnh, là nỗi trăn trở, suy nghĩ của mỗi cán bộ làm công tác thanh niên.

a
Bàn giao lớp học bán trú tại bản Tà Chơ, xã Kim Noi, huyện Mù Cang Chải

Làm thế nào để các em nhỏ được đến trường, được yên tâm học tập…? Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái đã quyết định phát động cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” với mục tiêu tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn, Đoàn viên thanh niên và toàn xã hội về công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, xây dựng Đội TNTP vững mạnh. Đồng thời, góp phần tham gia đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ của tỉnh; khắc phục tình trạng học sinh bỏ học nhất là học sinh vùng sâu, vùng xa.

Bắt tay vào việc

Bắt tay vào thực hiện cuộc vận động, nhiều vấn đề đặt ra: phải làm thế nào để được xã hội ủng hộ? Trước tiên, Ban chỉ đạo cuộc vận động cấp tỉnh đã ban hành thư mời tham gia cuộc vận động, cử các đồng chí cán bộ trực tiếp đến vận động một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, vận động thông qua các diễn đàn trên mạng Internet và tranh thủ sự quan tâm tham gia của các cấp, các ngành trong và ngoài tỉnh…

Sau gần 2 năm triển khai cuộc vận động với những món quà đầy ý nghĩa được ủng hộ từ những tấm lòng nhân ái. Ban chỉ đạo cuộc vận động cấp tỉnh và cấp huyện, thị đã tiếp nhận và trao gần 700 triệu đồng phối hợp tặng trên 3 nghìn suất học bổng, xây dựng mới 05 nhà bán trú với tổng trị giá ước tính gần 3 tỷ đồng.

Tiếp tục cụ thể hóa cuộc vận động, năm học 2012-2013, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức phát động phong trào “Nuôi heo đất vì bạn nghèo”.

Đối với các bạn đoàn viên thanh niên bằng tinh thần tự nguyện trích từ tiền tiết kiệm chi tiêu của mỗi cá nhân ủng hộ phong trào, các cơ quan, ban ngành vận động trên tinh thần tự nguyện. Còn với các bạn nhỏ, các em có thể tiết kiệm để dành một chút ít từ tiền ăn sáng, ăn quà vặt, tiền bán giấy loại, tiết kiệm tiền lẻ…nuôi heo đất giúp bạn nghèo vùng cao đến trường. Cái tên “ngày hội chăm heo” đã rất quen thuộc với học sinh.

a
Mổ heo đất cấp cơ sở tại thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Em Lê Khánh Nhi Chi đội trưởng chi đội 3B trường Tiểu học Kim Đồng thành phố Yên Bái cho biết: “Số tiền các bạn đóng góp sẽ được bỏ vào heo đất của lớp để sử dụng vào việc giúp các bạn nghèo vùng cao. Em và các bạn trong lớp em ai ai cũng vui mừng vì đã góp một phần nhỏ giúp các bạn nghèo” .

Sẽ có thật nhiều những chú heo “béo” được mổ đồng loạt tại ngày hội “Mổ heo” cấp cơ sở được tổ chức vào ngày 03/5/2013 và cấp huyện là ngày 10/5/ 2013. Hy vọng sẽ có thật nhiều lớp học bán trú nữa được xây, nhiều em nhỏ có cuộc sống khó khăn được giúp đỡ.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn


Giá trị vật chất của mỗi người chia sẻ vào heo đất ủng hộ cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” có ý nghĩa giáo dục rất lớn nhất là đối với đoàn viên thanh niên thì đây chính là dịp rèn luyện nhân cách, sự cảm thông, chia sẻ, được thể hiện trách nhiệm với quê hương, đối với các em thiếu niên nhi đồng. Với các em thiếu nhi được thụ hưởng từ chương trình sẽ có thêm sự lạc quan, sức mạnh để học tập tốt hơn.

Ban chỉ đạo cuộc vận động mong muốn sẽ có thêm những hiến kế để việc triển khai cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” được triển khai ngày càng rộng rãi và hiệu quả.