Vượt số phận nuôi giấc mơ đại học

09:04 10/07/2012     2109

Công tác giáo dục   Vừa phẫu thuật u não, nhưng Lê Thị Duyên vẫn nằn nì xin bố dự thi vào ĐH Tây Nguyên. Tại phòng trọ, một tay Duyên cầm cuốn vở học bài, tay kia thường xuyên xoa đầu vì những cơn đau hành hạ.

Sáng 9/7, tại cụm thi trường Đại học Tây Nguyên, hơn 10.000 thí sinh đã bước vào ngày thi thứ nhất đợt tuyển sinh đại học lần thứ 2. Trong số những thí sinh dự thi, có những trường hợp phải đến phòng thi trên những đôi nạng gỗ, trên xe lăn hoặc phải đấu tranh với bệnh tật để không bõ lỡ kỳ thi năm nay.

Thí sinh Lê Thị Duyên phải đấu tranh với bệnh tật để đến trường thi. Ảnh: K. Uyên.
Thí sinh Lê Thị Duyên phải đấu tranh với bệnh tật để đến trường thi. Ảnh: Kh. Uyên.

Lê Thị Duyên (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) vừa mới được phẫu thuật u não, sức khỏe chưa bình phục nhưng vẫn cố gắng đi thi vì không muốn bỏ lỡ đợt thi này. Tại phòng trọ, một tay Duyên cầm cuốn vở học bài, tay kia thường xuyên xoa đầu vì những cơn đau hành hạ. Bên cạnh luôn có sự túc trực, chăm sóc của bố Duyên. Lo lắng cho sức khỏe của con, sau khi làm xong thủ tục dự thi, bố Duyên phải đưa tới bệnh viện để kiểm tra.

Thí sinh này kể, sau khi thi xong môn Hóa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, em thấy đau ở đầu. Gia đình nghĩ em bị cảm nên mua thuốc ngoài tiệm cho uống. "Sáng hôm sau, em vẫn đến trường để thi tốt nghiệp, nhưng khi vừa đến cổng trường, em nôn ói rồi té xỉu", Duyên kể lại.

Sau đó, Duyên được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, rồi chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật khối u trong đầu. Hy vọng mỉm cười đến với Duyên khi em được Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Đắk Nông xét đặc cách tốt nghiệp theo quy chế.

"Em đăng ký dự thi khối A ngành Kế toán trường Đại học Sài Gòn và khối B ngành Y đa khoa trường Đại học Tây Nguyên. Nhưng do vừa phẫu thuật nên gia đình không cho em đi thi trong đợt 1. Hy vọng đợt 2 này em sẽ làm bài tốt", Duyên nói.

Mặc dù các bác sĩ căn dặn phải nghỉ ngơi và không hoạt động trí óc nhưng Duyên năn nỉ mãi, cuối cùng bố em đành phải chiều lòng đưa em đi thi.

Thí sinh Tạ Thị Hồng phải nhờ đến tình nguyện viên cõng vào phòng thi. Ảnh: Kh. Uyên.
Thí sinh Tạ Thị Hồng phải nhờ đến tình nguyện viên cõng vào phòng thi. Ảnh: Kh. Uyên.

Không đến nỗi như Duyên nhưng thí sinh Tạ Thị Hồng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đến dự thi với chân phải đang bó bột trắng muốt. Thí sinh này cho biết, trong một lần tới điểm luyện thi đại học, Hồng không may bị tai nạn giao thông, gãy xương mắt cá chân.

Trong đợt thi lần này, các tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi đã cõng Hồng đến phòng thi. “Em rất xúc động và cảm ơn các anh chị tình nguyện viên. Giấc mơ vào giảng đường đại học đã tiếp thêm sức mạnh cho em tham dự kỳ thi”, Hồng rơi nước mắt.

Cũng dự thi vào trường Đại học Tây Nguyên còn có một thí sinh phải tới điểm thi trên đôi nạng gỗ. Đó là thí sinh Hoàng Quốc Khánh (quê Hà Tĩnh), dự thi vào ngành Quản lý môi trường.

Thí sinh Hoàng Quốc Khánh tới trường thi trên đôi nạng gỗ. Ảnh: Kh. Uyên.
Thí sinh Hoàng Quốc Khánh tới trường thi trên đôi nạng gỗ. Ảnh: Kh. Uyên.

Đầu tháng 4/2012, bị gãy xương đùi trong một vụ tai nạn giao thông nhưng Khánh vẫn cố gắng thi tốt nghiệp để hoàn thành ước mơ đại học của mình. “Hiện trong chân của em còn 10 con ốc, thường xuyên đau nhói nhưng em tự nhủ không để ý đến những cơn đau để làm bài thật tốt”, Khánh chia sẻ.