Vĩnh Phúc: Hiệu quả từ mô hình xây dựng Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tại cơ sở

09:11 10/10/2011     2696

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Với phương châm “Hướng về cơ sở, đến với thanh niên” và tăng cường các nguồn lực hỗ trợ thanh niên…Từ năm 2008 đến nay, BTV Tỉnh Đoàn, UB Hội LHTN tỉnh đã tập trung các nguồn lực hỗ trợ đầu tư xây dựng và cho ra mắt 25 Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tại các xã khó khăn trên địa bàn tỉnh.
ggg
Đ/c Nguyễn Việt Văn(áo trắng) - Bí thư Tỉnh Đoàn cắt băng khánh thành tâm hoạt động thanh thiếu nhi đầu tiên ở xã Minh Quang huyện Tam Đảo

Ngày 25/3/2008, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi đầu tiên ở xã Minh Quang huyện Tam Đảo được thành lập, đến nay toàn tỉnh đã thành lập và cho ra mắt được 25 Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tại các xã: Yên Phương, Minh Quang, Bồ Lý, Tử Du, Hoàng Hoa, Ngọc Thanh, Sơn Lôi, Thanh Trù, Đạo Trù, Trung Mỹ, Bạch Lưu, Quang Sơn,....25 Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi được thành lập theo cơ chế: Tổ chức Đoàn, Hội phối hợp với địa phương cùng triển khai thực hiện.

Để thành lập Trung tâm hoạt động TTN, UBND các xã có quyết định giao đất, nhà và cơ sở hạ tầng, đảm bảo đáp ứng yêu cầu hoạt động của thanh thiếu nhi, giao cho Đoàn, Hội địa phương quản lý, sử dụng lâu dài. Đoàn thanh niên, Hội LHTN tỉnh và các doanh nghiệp, tổ chức xã hội đầu tư các trang thiếu bị, cơ sở vật chất như: Tăng âm, loa máy, tivi, tủ đựng sách báo, đàn ocgan, vợt cầu lông, bàn bóng bàn, vợt bóng bàn, trống đội,...tổng giá trị đầu tư cho 25 trung tâm là gần 500 triệu đồng.

Qua hơn 3 năm đi vào hoạt động, bằng các nội dung thiết thực, hình thức đa dạng và phong phú, các Trung tâm đã thu hút được đông đảo thanh thiếu nhi đến sinh hoạt, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, sử dụng thời gian rỗi có hiệu quả, tránh xa được các tệ nạn xã hội và phát huy được năng lực, sở trường của từng cá nhân, qua đó tổ chức Đoàn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giáo dục cho thanh thiếu nhi tiếp thu cái tốt, cái đẹp, cái thiện, sống có lý tưởng, hoài bão cách mạng, phát huy tính chủ động, sáng tạo, xây dựng nếp sống văn minh, tiến bộ, góp phần đa dạng hóa hình thức tập hợp đoàn kết TTN. Tiêu biểu như: Trung tâm hoạt động TTN tại xã Yên Dương, hoạt động từ thứ 2 đến thứ 7 trong tuần, các hoạt động được diễn ra như bóng chuyền, cầu lông, đọc truyện, sách, báo, chơi trò chơi,... mỗi ngày thu hút bình quân 70- 100 thanh  thiếu nhi tham gia; Trung tâm xã Sơn Lôi - Bình Xuyên, từ khi thành lập đến nay đã thu hút hàng chục nghìn lượt ĐVTN tham gia sinh hoạt và vui chơi, góp phần đáp ứng được nhu cầu về tri thức, văn hóa, tinh thần ngày càng cao của TTN. Đặc biệt, trong các dịp Tết nguyên đán 26/3 và các ngày lễ lớn trong năm, Ban chủ nhiệm các trung tâm đã phối hợp cùng Ban Văn hoá của xã tổ chức giao lưu VHVN và tổ chức giải thể thao cho đoàn viên thanh niên thu hút được hàng nghìn lượt ĐVTN tham gia sinh hoạt, giao lưu,VHVN, TDTT.

Việc xây dựng 25 Trung tâm hoạt đông thanh thiếu nhi thể hiện sự quan tâm của các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đối với thanh thiếu nhi tại các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh; tạo sân chơi lành mạnh, điểm sinh hoạt, vui chơi, giải trí và thu hút tập hợp thanh thiếu nhi, góp phần vào việc xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ngày càng vững mạnh.

Để các trung tâm hoạt động ngày càng hiệu quả và có chiều sâu thì rất cần sự đầu tư và quan tâm hơn nữa của các cấp các ngành và toàn xã hội./.