Vĩnh Long: Trưởng thành hơn từ “Tuần làm chiến sĩ”

11:03 01/08/2012     1925

Công tác giáo dục   Tại Khu di tích lịch sử cách mạng Cái Ngang (huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) chương trình “Tuần làm chiến sĩ” năm 2012 với chủ đề “Nhịp bước quân hành” do Tỉnh đoàn Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức đã kết thúc sau 7 ngày học tập.
a
Những chiến sĩ trẻ với hành trang của “Tuần làm chiến sĩ”. nguồn ảnh baovinhlong.com.vn
Chương trình đã để lại bao dấu ấn khó quên trong lòng mỗi “chiến sĩ nhí” và nhiều bài học bổ ích về giá trị cuộc sống.

Đ/c NguyễnTrung Kiên, Phó Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: Chương trình “Tuần làm chiến sĩ” có tác dụng tăng cường, giáo dục ý thức, tạo môi trường thân thiện cho các em học sinh rèn luyện nếp sống kỷ luật, thể lực và kỹ năng sống có nề nếp trong môi trường tập thể. Chương trình còn góp phần trau dồi kỹ năng sinh hoạt tự lập, kỹ năng giao tiếp cũng như tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, giúp các em tự tin hơn, trưởng thành hơn khi trở về với gia đình; đồng thời định hướng nghề nghiệp cho đội ngũ kế thừa với đẩy đủ phẩm chất của một chiến sĩ. Đây sẽ là hành trang bổ ích cho các em bước vào năm học mới và con đường lập thân, lập nghiệp trong tương lai.

Năm nay chương trình “Tuần làm chiến sĩ” được tỉnh đoàn thiết kế thành 2 đợt dành riêng cho khối THPT và THCS với hơn 100 học sinh tham gia. Địa điểm học tập của chương trình được tổ chức tại Trường Quân sự địa phương (huyện Tam Bình)- nơi chịu nhiều bom đạn chiến tranh tàn phá nhưng giàu truyền thống cách mạng của tỉnh. Trong thời gian một tuần được tập làm chiến sĩ, các em học sinh được biên chế thành đại đội, trung đội, tiểu đội để tham gia tập đội hình, đội ngũ, thực hiện nội vụ cá nhân; được tìm hiểu về truyền thống lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam, lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Long trong suốt quá trình đấu tranh giữ nước và công cuộc đổi mới; được trang bị những kiến cơ bản về khoa học quân sự.

“Chiến sĩ nhí” Phan Thế Kỷ chia sẻ: Chương trình “Tuần làm chiến sĩ ” mang lại cho em rất nhiều bài học bổ ích như biết cách tháo, lắp súng; sắp xếp vật dụng, mền mùng đúng theo kiểu mẫu quy định; biết dậy sớm tập thể dục; viết nhật ký sau mỗi ngày học tập, rèn luyện… Những bài học này nếu không tham gia chương trình chắc em sẽ không thể nào biết được. Điều em nhớ nhất sau khi kết thúc chương trình đó là những người bạn mới quen. Một tuần gắn bó, các em đã được hướng dẫn đoàn kết với nhau trong mọi công việc cũng như vui chơi, em mong muốn chương trình có thể kéo dài thêm nữa để được học nhiều bài học hay và thời gian ở bên các bạn cũng lâu hơn.

Tham gia chương trình, đối với hầu hết các em học sinh thì đây là lần đầu tiên xa nhà, xa người thân để hòa nhập vào cuộc sống tập thể, vào môi trường quân đội. Từ ngày đầu tiên bỡ ngỡ, các em bắt đầu làm quen với giờ giấc, kỷ luật và cuộc sống tự lập của người chiến sĩ. Em Huỳnh Nguyễn Minh Thư vui vẻ trải lòng: "Chương trình thật sự mang lại nhiều thú vị và em học hỏi được rất nhiều điều. Bây giờ em đã có thể tự rửa chén, quét nhà, thức dậy sớm tập thể dục… khi về nhà em sẽ tự chăm sóc bản thân mà không phải nhờ cha, mẹ như trước nữa".

Bên cạnh đó, trong chương trình các em còn được tham dự các buổi tọa đàm về “Tình bạn, tình yêu và trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội”, “Kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp hiệu quả”; chương trình giao lưu văn nghệ “Thắp sáng ước mơ người chiến sĩ”, “Chia sẻ cùng chiến sĩ”; hoạt động thăm gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có con em đang thực hiện nghĩa vụ quân sự; các hoạt động thể dục thể thao… Qua đó giúp các em thực sự trưởng thành và thể hiện bản lĩnh, sự tự tin của chính mình trước mọi người. Đặc biệt, thông qua những trang nhật ký đầy cảm xúc, hồn nhiên được viết sau mỗi ngày học tập các em đã gửi vào đó tình thương yêu đối với gia đình, bạn bè và anh chiến sĩ bộ đội cụ Hồ./.