Vai trò của thanh niên trong việc thực hiện Chiến lược thanh niên giai đoạn 2011-2020

09:21 16/11/2012     2121

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 13/11/2012 tại Hà Nội, Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc tổ chức diễn đàn "Vai trò của thanh niên trong việc thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và các vấn đề ưu tiên cho thanh niên sau năm 2015".
Tham dự diễn đàn có đại diện Vụ Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Vụ Công tác Thanh niên, Bộ Nội vụ; Văn phòng Ủy Ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam; Quỹ dân số LHQ tại Việt Nam; các tổ chức quốc tế tại Việt Nam UNICEP; UNESCO, ILO, IOM; Đại diện các Bộ, ngành ở Trung ương; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch; Bộ Giáo dục và Đào tạo, và trên 120 đại biểu thanh niên đại diện cho thanh niên công nhân, thanh niên nông thôn, thanh niên lao động, thanh niên trong lực lượng vũ trang và cán bộ Đoàn đến từ các tỉnh thành phố.

a
Quang cảnh Diễn đàn

Tại Diễn đàn, các ý kiến đã tập trung trao đổi làm rõ vai trò của thanh niên trong việc tham gia thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020; cơ hội và thách thức cũng như nhu cầu của thanh niên sau năm 2015 khi Việt Nam đạt được mục tiêu Thiên niên kỷ, tập trung vào các lĩnh vực: y tế, giáo dục, việc làm và vai trò của thanh niên trong việc phối hợp thực hiện Chiến lược. Đồng thời nêu lên những hạn chế trong việc huy động thanh niên tham gia xây dựng và thực thi chính sách, như: việc tổ chức lấy ý kiến thanh niên trong xây dựng chính sách còn hạn chế, bên cạnh đó thanh niên chưa thực sự ý thức được vai trò, trách nhiệm, quyền lợi của mình trong vấn đề vận động, xây dựng chính sách; kỹ năng, kiến thức về sự tham gia còn mức độ, chưa thực sự tự tin vào bản thân khi tham gia các vấn đề liên quan đến vận động chính sách, ...

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Vũ Thanh Liêm – Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương đã khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đến công tác thanh niên, luôn đặt thanh niên ở vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước.

Đồng chí đề nghị cần phải tăng cường hơn nữa vai trò của thanh niên trong việc xây dựng và thực thi các chính sách cụ thể: việc làm, giáo dục, y tế… có như vậy chính sách mới đi vào cuộc sống, thanh niên mới thực sự làm chủ tương lai và làm chủ đất nước.

Thay mặt cho UNFPA, Bà Mandeep một lần nữa khẳng định sự quan trọng của thanh niên trong xây dựng và thực thi chính sách. Cần tạo ra các diễn đàn để thanh niên có cơ hội nói lên tiếng nói của mình. Làm thế nào để thanh niên thực sự tham gia vào xây dựng các chính sách của thanh niên, làm thế nào để các bạn trẻ thay đổi được thế giới và làm thế nào thanh niên là tác nhân của sự thay đổi đó.