Uyên “chuối chiên” đi thi đại học

14:24 08/07/2011     2786

Công tác giáo dục   “Bánh chuối cô bác ơi” - tiếng cô bé bán chuối chiên ở góc chợ Hàng Còng (P.4, TP Mỹ Tho, Tiền Giang) dường như chẳng nhận được sự chú ý của nhiều người khi cơn mưa lất phất rơi trong một buổi chợ chiều thưa vắng khách.

Chiên bánh phụ mẹ - công việc hằng ngày của Uyên Ảnh: Hà Bình
Chiên bánh phụ mẹ - công việc hằng ngày của Uyên Ảnh: Hà Bình.

12 năm học, 22 giải thưởng

Trong 12 năm học, Uyên “chuối chiên” đã “rinh” 22 giải thưởng từ cấp trường đến cấp quốc gia.

Ngoài ra, Uyên còn tham gia các hoạt động bên ngoài lớp như làm MC kiêm phiên dịch cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Mỹ Tho khi cơ quan này làm việc, giao lưu với tổ chức nước ngoài.

Chiều 6-7, hai ngày trước khi làm thủ tục dự thi đại học đợt 2, thí sinh Ngô Hoàng Phương Uyên (dự thi vào Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2) vẫn tranh thủ bán chuối chiên ở chợ. Việc phụ mẹ cha mưu sinh được Uyên làm từ khi còn là học sinh tiểu học. Đến lớp 12, bài vở nhiều nhưng ở trường về Uyên xắn tay áo tranh thủ bưng mâm bánh ra chợ ngồi bán buổi trưa, chiều lại đến trường học đội tuyển môn tiếng Anh. Sau giờ học, Uyên lại ra bán phụ mẹ.

Ngoài chuối chiên, Uyên còn phụ cha mẹ làm và bán thêm bánh cay, bánh bột mì nhân chuối. Thế nhưng, Uyên “chuối chiên” khiến nhiều người kinh ngạc về thành tích học tập của mình.

Học sinh giỏi quốc gia

Liên tục 12 năm học, Phương Uyên đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Không những vậy, bạn cũng “gặt” được khá nhiều danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp khu vực đồng bằng sông Cửu Long, giải Olympic 30-4 khu vực miền Nam và cả cấp quốc gia. Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi, Uyên “chuối chiên” đạt 55 điểm. Trong đó ba điểm 10 cho môn toán, tiếng Anh, sinh học. Các môn vật lý, văn học và địa lý đạt điểm lần lượt là 9,5; 8 và 7,5.

Phương Uyên cho biết từ nhỏ bạn yêu thích môn ngữ văn nhưng muốn thử sức ở môn học mới nên lên lớp 10 Uyên đăng ký thi vào lớp chuyên Anh Trường THPT chuyên Tiền Giang. “Nhiều người nói phải đi học thêm mới mong đậu vào trường chuyên. Em không có điều kiện đi học thêm, mẹ người bạn bảo đóng giùm học phí nhưng em từ chối. Lúc đó em nghĩ không có việc gì dễ nhưng không có gì là không thể nên cố gắng tự học” - Uyên tâm sự.

Vào được trường chuyên, Uyên lại “choáng” khi thấy mình mất căn bản quá nhiều so với các bạn cùng lớp chuyên Anh. Nỗ lực từng bước một, qua học kỳ 2 năm lớp 10 Uyên không chỉ theo kịp các bạn mà còn đoạt huy chương đồng kỳ thi Olympic 30-4 khu vực miền Nam môn tiếng Anh. Cũng trong năm này, Uyên dự kỳ thi tin học trẻ cấp tỉnh và đoạt giải khuyến khích. Tiếp đó, qua năm lớp 11 bạn giành huy chương bạc môn tiếng Anh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đến năm lớp 12, Uyên đoạt giải ba môn tiếng Anh cấp quốc gia.

Sức sống mãnh liệt

Kỳ thi đại học năm nay, Uyên chỉ đăng ký vào ngành kinh tế đối ngoại Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2. “Tìm hiểu qua báo chí thấy ngành này ra trường dễ tìm việc làm” - Uyên lý giải ngắn gọn về cách chọn ngành học của mình.

Nói về học trò của mình, cô Trần Thị Thanh Hà - giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Anh Trường THPT chuyên Tiền Giang - cho biết: “Tôi có ấn tượng tốt với Uyên. Em luôn biết chấp nhận thực tại, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Uyên học giỏi đều các môn. Em hay tâm sự với tôi về những niềm vui, những thành tích trong học tập, cuộc sống nhưng chưa nghe em kể về khó khăn của mình bao giờ”.

Trong khi đó người bạn thân của Phương Uyên, bạn Lưu Mẫn Nhi, lại cảm nhận Uyên luôn có một sức sống mãnh liệt để vươn lên trong mọi hoàn cảnh.

Trong ngôi nhà nhỏ nằm lọt thỏm ở một con hẻm trên đường Trần Hưng Đạo (P.4, TP Mỹ Tho) của gia đình Uyên, chúng tôi đếm có khoảng 30 giấy khen, bằng khen học sinh giỏi các loại của Uyên được dán ngay ngắn trên tường. Cha Uyên, ông Ngô Văn Tài (51 tuổi) cho hay luôn tay luôn chân suốt từ 4g sáng đến tối nhưng gia đình chỉ kiếm được 30.000-40.000 đồng/ngày.

“Hôm nào mưa, chợ ế thì ăn cơm với bánh chuối” - bà Văn Thị Hoàng (41 tuổi, mẹ Uyên) nói. Luôn động viên nhau cố gắng cho con ăn học nhưng vợ chồng ông Tài “sợ” mỗi lúc vào đầu năm học bởi “ăn thì có thể bớt được chứ sách vở, tiền trường, quần áo cho con thì không”.

Đầu năm 2011, gia đình ông Tài được cấp sổ hộ nghèo. Ông bà dự tính dùng sổ này vay tiền trang trải việc học đại học cho con.

Cũng may, người cô ruột đã hỗ trợ mọi chi phí và đưa Uyên lên TP.HCM dự thi vào Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2.