Ủy Ban Quốc gia về TN Việt Nam: Kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên tại Thanh Hóa

15:59 20/07/2012     2379

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 19/7, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam làm trưởng đoàn vừa có buổi kiểm tra thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên tại UBND tỉnh Thanh Hóa
Tham dự buổi làm việc có đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đ/c Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Tại buổi làm việc đoàn đã được nghe báo cáo tình hình thanh niên trong các vấn đề thực hiện pháp luật, nghề nghiệp việc làm của đại diện các sở, ngành.
Đ/c
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng,  Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Theo báo cáo, toàn tỉnh có 1.008.000 thanh niên. Những năm qua, trong quá trình triển khai và thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW  của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam đến năm 2010; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 đã có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả tốt.

Đặc biệt, tỉnh đã ban hành Chương trình phát triển nguồn nhân lực tỉnh Thanh hóa giai đoạn 2011-2015; phê duyệt đề án tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ và đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ; triển khai chính sách thu hút người có trình độ đại học chính quy trở lên về công tác tại xã, phường, thị trấn. Sau hơn 2 năm, các đơn vị đã tiếp nhận, bố trí hơn 1.400 thanh niên có trình độ đại học chính quy trở lên về công tác. Triển khai thực hiện Dự án thí điểm chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm phó chủ tịch UBND xã, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Nội vụ tuyển chọn và hoàn thành việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước cho 60 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm phó chủ tịch UBND các xã thuộc 7 huyện nghèo trong tỉnh...

Qua đó, đã tạo điều kiện cho thanh niên vươn lên phát triển và cống hiến nhiều hơn vào sự phát triển của tỉnh; cơ chế chính sách về đào tạo, sử dụng và đãi ngộ thanh niên, nhất là thanh niên công chức, viên chức đã tạo điều kiện cho thanh niên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Công tác giải quyết việc làm cho đội ngũ thanh niên luôn được các cấp quan tâm và thực hiện tốt; đã giải quyết việc làm mới cho hơn 40.000 lao động trong độ tuổi thanh niên; xuất khẩu lao động cho 10.000 lao động/năm. Việc đảm nhận và triển khai các dự án hỗ trợ vốn vay giải quyết việc làm cho thanh niên tiếp tục được đẩy mạnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 95 cơ sở dạy nghề công lập và ngoài công lập...

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án của các ngành, các cấp chưa cụ thể hóa nội dung liên quan đến thanh niên….; do ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường, một số bộ phận thanh niên thiếu ý chí phấn đấu, có lối sống thực dụng, thích hưởng thụ, ngại khó khăn; tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông, tình trạng đua xe trái phép, tệ nạn xã hội trong thanh niên có xu hướng gia tăng. UBND tỉnh đã đề xuất với Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam và các bộ, ngành một số nội dung và giải pháp nhằm thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên đạt hiệu quả hơn.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam biểu dương, ghi nhận những kết quả của tỉnh đã đạt được trong quá trình thực hiện pháp luật, chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên, qua đó, đồng chí cũng đề nghị các sở, ban, ngành trong tỉnh cần phối hợp, tập trung giáo dục, tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao ý thức thực hiện pháp luật đối với thanh niên; trang bị kiến thức, giáo dục lối sống lành mạnh cho thanh niên; duy trì sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền với đoàn thanh niên các cấp, thực hiện lồng ghép các chỉ tiêu liên quan tới thanh niên vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; phát huy vai trò của công nghệ thông tin, truyền thông để tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật, giáo dục lối sống... cho thanh niên.
 
Trước đó, đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo Thành ủy, UBND và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Thanh Hóa.