Ước mơ lên giảng đường của cậu học trò nghèo đỗ hai trường Đại học

08:00 11/08/2011     3390

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chăm chỉ, học giỏi và hát hay là những gì thầy cô, bạn bè nhận xét về Lê Quang Huy - cậu học trò một lúc đậu á khoa hai trường Đại học tốp đầu trong nước.
Kỳ thi đại học vừa qua, Huy thi đỗ một lúc hai trường đại học với số điểm suýt soát nhau: Trường Đại học Y Hà Nội với tổng số điểm 29 (Toán 10, Hóa 9,5, Sinh 9,5) và đậu á khoa Trường ĐH Xây dựng với 27,5 điểm (Thủ khoa của trường này là 28 điểm).
Lê Quan Huy
Lê Quang Huy

Là con cả trong một gia đình nghèo có hai anh em ở thôn 7, xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), tuổi thơ của Huy có nhiều khó khăn, vất vả hơn so với những người bạn cùng trang lứa. Bố mẹ Huy quanh năm gắn bó với ruộng đồng. Những lúc hết thời vụ bố mở tiệm cắt tóc còn mẹ chạy chợ bán hàng vặt để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình và lo cho hai anh em Huy theo học. Mặc dù tần tảo với công việc là vậy nhưng cái nghèo vẫn đeo bám gia đình Huy mãi không thôi.

Bản thân Huy ý thức được nỗi vất vả của bố mẹ, ngoài giờ đi học, Huy còn rửa xe và phụ giúp việc nhà để kiếm thêm tiền ăn học. Không chỉ học giỏi, Huy còn hát rất hay. Em tham gia mọi hoạt động văn hóa văn nghệ do nhà trường tổ chức. Trên lớp, Huy được bạn bè, thầy cô tin yêu.

Để có được kết quả học tập như ngày hôm nay, bản thân Huy đã phải cố gắng và nỗ lực rất nhiều. Huy không có điều kiện cũng như thời gian học tập nhiều như những bạn khác nên em học mọi lúc, mọi nơi mỗi khi rãnh rỗi. Gặp những bài toán khó, Huy không ngần ngại dấu dốt mà hỏi trực tiếp cô giáo để được giải đáp kết quả. Đặc biệt, thầy cô và bạn bè trong trường ai cũng biết hoàn cảnh gia đình Huy khó khăn nên mỗi buổi học thêm các thầy cô trong trường đã không thu tiền của em. Để động viên tinh thần học tập của Huy, cô giáo chủ nhiệm còn tặng Huy chiếc đồng hồ làm kỷ niệm trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm 2010. Chiếc đồng hồ đó đã trở thành vật kỷ niệm đáng nhớ nhất của Huy và đó là niềm động viên lớn của Huy trong quá trình học tập.

Huy tâm sự với chúng tôi về một kỷ niệm khiến em khó quên: “Trong kỳ thi đại học vừa rồi, mẹ em bị ốm nặng, lúc đấy em rất lo lắng không biết phải làm thế nào. Dường như biết được những suy nghĩ trong em nên bố mẹ luôn động viên, an ủi em rất nhiều. Sợ mẹ ốm không ai chăm sóc nên em quyết định bắt xe một mình ra Hà Nội đi thi còn để bố ở nhà chăm nom cho mẹ. Lần đầu tiên đặt chân lên Thủ đô, em bỡ ngỡ, choáng ngợp trước cuộc sống nhộn nhịp, sôi động. Lúc đó em thấy rất sợ và mất tự tin. May mà nhờ được bạn bè giúp đỡ tìm nhà trọ cũng như hướng dẫn đường đi lối lại, sau em quen dần. Nghĩ đến bố mẹ, em quyết tâm phải thi đỗ đại học”. 

Cậu học trò nghèo Lê Quang Huy cuối cùng cũng làm hài lòng bố mẹ vì một lúc đậu á khóa hai trường đại học. Những ngày này trong ngôi nhà nhỏ của Huy đang ngập tràn niềm vui, hạnh phúc. Bà con hàng xóm ai cũng nức lòng khen ngợi Huy. Nhưng ai cũng ái ngại, lo lắng cho hoàn cảnh gia đình của Huy, rồi tự hỏi rằng “Liệu Huy có đủ điều kiện để tiếp tục theo học?”.

Anh Lê Quang Lựu, bố Huy tâm sự: “ Huy có ý thức học tập từ nhỏ, gia đình tôi nghèo nên chẳng thể lo cho cháu đến nơi đến chốn ngoài việc động viên cháu cố gắng. Những năm học trên ghế nhà trường phổ thông, cháu luôn là học sinh giỏi, đã nhiều năm liền cháu được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh đạt được nhiều danh hiệu. Giờ cháu thi đỗ là niềm vui niềm tự hào cho dòng họ nhưng cũng là nỗi lo lắng cho gia đình tôi. Lúc trước cháu chỉ ước ao có một cái máy tính để phục vụ cho việc học tập nhưng gia đình tôi cũng không lo được cho cháu. Giờ đây, đi học xa nhà, chi phí rất tốn kém không biết phải lo cho cháu sao đây?”.

Còn Huy tâm sự: “Em rất thích 2 ngành là y và xây dựng nên em đã mạnh dạn đăng ký hai trường. Em mong muốn sau này trở thành bác sỹ để có thể chữa bệnh cho nhiều người nghèo. Biết hoàn cảnh gia đình mình rất khó khăn nên em đã không ngừng cố gắng với mong muốn đậu thủ khoa để được đi du học, phần nào đỡ đần tiền ăn học cho bố mẹ nhưng mà em lại chỉ về thứ 2 (vẻ mặt Huy thoáng buồn)”. Nhìn dáng người cao, gầy và nước da ngăm đen của Huy, chúng tôi thấy toát lên một quyết tâm cao.

Được biết, hiện Huy đang còn một cô em gái cũng chuẩn bị bước sang lớp 12 của  trường THPT Hoằng Hóa II. Chúng tôi luôn tự hỏi không biết bố mẹ Huy có đủ sức để lo cho hai anh em Huy tiếp tục theo đuổi con đường học tập?