Tuyên dương 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024

20:26 09/08/2024     135

Công tác giáo dục   ĐTN: Chiều ngày 9.8, tại Hà Nội, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024

Dự chương trình có đồng chí Nguyễn Đức Hải, Uỷ viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí  Phạm Tất Thắng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận T.Ư; đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội; đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; đồng chí Đặng Hồng Anh, Phó chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Hải và đồng chí  Bùi Quang Huy trao danh hiệu cho các doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2024


Khai mạc buổi lễ, đồng chí Đặng Hồng Anh cho biết, được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với phong trào đổi mới sáng tạo, đã có nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, đề án, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khởi nghiệp. Phong trào khởi nghiệp trong thế hệ trẻ đang phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu.

 


Hệ thống chính sách dành cho thanh niên khởi nghiệp tại Việt Nam được tạo điều kiện thuận lợi nhằm khích lệ tinh thần sáng tạo và khởi nghiệp trong doanh nhân trẻ nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung. Những chính sách này không chỉ tạo ra môi trường thúc đẩy sự phát triển cá nhân mà còn đóng góp vào sự nâng cao năng lực cạnh tranh và đổi mới trong nền kinh tế.

Đồng chí Đặng Hồng Anh cũng cho biết, từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (năm 2014) đến nay, trải qua 3 nhiệm kỳ, phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi" được xác lập là phong trào trọng tâm, xuyên suốt của công tác Hội và phong trào thanh niên.

"Thông qua phong trào này, tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc của thanh niên được khơi dậy, khích lệ và định hướng thể hiện bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Trong đó, nội hàm "Thanh niên Việt Nam sáng tạo, khởi nghiệp" được tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam triển khai rộng khắp, có hiệu quả", đồng chí Đặng Hồng Anh chia sẻ.

 

Đồng chí Phạm Tất Thắng và đồng chí Đặng Hồng Anh trao danh hiệu cho các doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc

 

Theo đồng chí Đặng  Hồng Anh, là thành viên tập thể của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã phát huy vai trò tích cực, chủ động, tiên phong trong hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tạo sức lan tỏa cho hàng triệu thanh niên Việt Nam trên con đường khởi nghiệp; góp phần xây dựng đội ngũ doanh nhân trẻ, thanh niên làm kinh tế giàu kiến thức, kỹ năng, có trách nhiệm xã hội, có văn hóa kinh doanh và năng lực cạnh tranh cao.

Lợi nhuận đạt hơn 102 tỉ đồng

Để khuyến khích, động viên các doanh nhân trẻ Việt Nam có thành tích khởi nghiệp xuất sắc, tạo phong trào thi đua trong lực lượng doanh nhân trẻ, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, từ năm 2015, T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tổ chức thường niên Chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc. Đến nay, qua 8 lần triển khai, chương trình đã trao danh hiệu cho 643 doanh nhân trẻ tiêu biểu.

 

Đồng chí Bùi Văn Cường và đồng chí Nguyễn Ngọc Lương  trao danh hiệu cho các doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc

 

Theo ban tổ chức, năm 2024, Chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc đã có hơn 140 hồ sơ từ 43 tỉnh, thành phố trên cả nước được đề cử. Qua 3 vòng bình chọn khoa học, chặt chẽ, Hội đồng bình chọn chung tuyển đã bình chọn ra 86 ứng viên tiêu biểu để trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc và bỏ phiếu kín bình chọn 10 ứng viên xuất sắc nhất để trao danh hiệu top 10.

Doanh nghiệp của 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024 đã tạo ra doanh thu năm 2023 đạt hơn 2.500 tỉ đồng; lợi nhuận đạt hơn 102 tỉ đồng; nộp ngân sách hơn 51 tỉ đồng; tạo việc làm cho gần 7.000 lao động.

 


Trong đó, các doanh nghiệp top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024 đã tạo ra doanh thu năm 2023 đạt 1.128 tỉ đồng, lợi nhuận 64 tỉ đồng, nộp ngân sách 31,23 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho 3.722 lao động. Tại chương trình, ban tổ chức đã trao danh hiệu cho các doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2024.

Doanh nhân trẻ phát huy tinh thần đổi mới và sáng tạo

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Phó Chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Đức Hải  biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các đồng chí cho sự phát triển của đất nước; đồng thời cũng biểu dương Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã chủ động, tích cực và đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, tập hợp lực lượng thanh niên để vun đắp, bồi dưỡng cho họ trở thành những thanh niên tiêu biểu, trong đó có những doanh nhân trẻ tương lai của đất nước.

 


Phó Chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Đức Hải khẳng định: "Lãnh đạo Đảng và Nhà nước luôn khuyến khích và hỗ trợ mạnh mẽ cho doanh nhân trẻ khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo - một yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và cạnh tranh mạnh mẽ".

 


Phó Chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Đức Hải  đề nghị trong thời gian tới, các bạn doanh nhân trẻ được trao tặng danh hiệu ngày hôm nay tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, tích cực phát triển các ý tưởng đổi mới và sáng tạo. Đây là chìa khóa để các bạn có thể tồn tại và phát triển trong môi trường kinh doanh ngày càng khắc nghiệt và thay đổi nhanh chóng ngày nay. 
 


Đồng thời, phát triển tinh thần cạnh tranh, tự chủ và khả năng thích ứng nhanh chóng với biến động của thị trường, nâng cao năng lực quản lý, kỹ năng lãnh đạo và khả năng đưa ra các quyết định chiến lược đúng đắn; liên tục học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực quản lý để có thể đối mặt và vượt qua các thử thách trong quá trình khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn rằng các bạn sẽ không chỉ tập trung vào lợi nhuận mà còn có trách nhiệm xã hội, tích cực đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng, bảo vệ môi trường và thúc đẩy các giá trị xã hội.

 


Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, là nòng cốt trong phong trào thanh niên khởi nghiệp, sáng tạo, đi đầu thực hiện mục tiêu “Quốc gia khởi nghiệp”. 
 

*Trước đó, chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch Quốc hội gặp mặt Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2024. Đồng chí Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã có buổi gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và chúc mừng các doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024.

 


Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã đề xuất, kiến nghị với Phó Chủ tịch Quốc hội nhiều nội dung như: thành lập quỹ hỗ trợ cho doanh nghiệp; có những buổi đào tạo khởi nghiệp, kinh doanh để cho những doanh nghiệp vừa khởi nghiệp có thể tiếp thu và trau dồi kiến thức kinh doanh; tăng cường hỗ trợ quỹ khởi nghiệp, quỹ khởi nghiệp mạo hiểm; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên các lĩnh vực…; tạo môi trường pháp lý hướng đến nâng cao tinh thần khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo; khung pháp lý thuế, đơn giản hoá thủ tục thuế; tăng cường giáo dục và khích lệ tinh thần khởi nghiệp, đào tạo kĩ năng và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp; tạo điều kiện để trao đổi công nghệ với các nước phát triển để doanh nghiệp trẻ tiếp cận với công nghệ tiên tiến trên thế giới…

 


Đồng thời mong muốn Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ hỗ trợ, tạo môi trường để các bạn trẻ khởi nghiệp phát triển…

Bảo Anh