Tuổi trẻ Việt Nam đời đời tri ân các anh hùng liệt sỹ

10:47 27/07/2012     2997

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tối ngày 26/7 tại Khu di tích 27/7 thuộc xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với tỉnh Thái Nguyên tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam đời đời tri ân các anh hùng liệt sĩ - Bản hùng ca non sông”.

a
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân và đ/c Nguyễn Đắc Vinh (áo xanh TNVN), Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn cùng các đại biểu và các bạn trẻ hát vang ca khúc "Thanh niên làm theo lời Bác"

Chương trình là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2012) và là hoạt động nằm trong Tuần lễ cao điểm "Đền ơn đáp nghĩa", “Uống nước nhớ nguồn” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình tỉnh Thái Nguyên và là một trong 6 điểm cầu truyền hình trực tiếp trên VTV1 Đài truyền hình Việt Nam đêm 26/7/2012, gồm: Hà Nội (Nghĩa trang Mai dịch và Trường quay S9), Quảng Trị (Nghĩa trang Đường 9), Tây Ninh (Trung ương Cục miền Nam) và Kiên Giang (Nhà tù Phú Quốc).

Đến dự Chương trình có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên; đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; đồng chí Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ lao động Thương binh và Xã hội; cùng các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các vị lão thành cách mạng, anh hùng LLVT, Mẹ VNAH, thương binh, gia đình liệt sỹ tiêu biểu; các tỉnh, Thành Đoàn, Đoàn trực thuộc và đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
a
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân và đ/c Nguyễn Đắc Vinh (áo xanh TNVN), Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn cùng các đại biểu làm lễ dâng hương
a
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân thắp hương hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại  Khu di tích 27/7
Trước khi diễn ra chương trình, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng các đồng chí Lãnh đạo ở Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã đến đặt hoa, dâng hương tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự trường tồn của dân tộc, của đất nước tại nhà tưởng niệm Bác Hồ thuộc Khu di tích 27/7. Tại đây, 300 cán bộ, bộ đội và nhân dân của Đại Từ dự lễ mít tinh và nghe công bố bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh lấy ngày 27/7 hàng năm là Ngày Thương binh toàn quốc, sau này đổi là Ngày thương, binh liệt sĩ.

Đ/c Dương Văn An, Bí thư Trung Đoàn phát biểu tại Chương trình
Đ/c Dương Văn An, Bí thư Trung Đoàn phát biểu tại Chương trình

65 năm đã trôi qua, ngày 27/7 hàng năm trở thành ngày có ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội sâu sắc; "Đền ơn đáp nghĩa", tri ân liệt sỹ, thương binh, bệnh binh trở thành một phong trào thường xuyên và sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân và tuổi trẻ cả nước. Tại Chương trình, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn và tuổi trẻ cả nước, đồng chí Dương Văn An, Bí thư Trung Đoàn đã bày tỏ lòng thành kính và tri ân sâu sắc đến mẹ VNAH, anh hùng LLVT nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng. Đồng chí nhấn mạnh: chương trình "Tuổi trẻ Việt Nam đời đời  tri ân các anh hùng liệt sỹ - "Bản hùng ca non sông" hôm nay như một lời nhắc nhở mỗi bạn trẻ về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức, trách  nhiệm của những người trẻ tuổi biết trân trọng quá khứ, để sống, lao động, học tập, bảo vệ Tổ quốc; xứng đáng với những hy sinh, mất mát của lớp lớp các anh hùng, liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng.

a
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện và các đ/c lãnh đạo các bộ, ngành ở Trung ương đã tham dự Chương trình
s
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn và các đại biểu tham dự chương trình

v
Giao lưu với các bạn trẻ là con thương binh

Tại chương trình, các đại biểu còn được gặp gỡ mẹ VNAH Lê Thị Cốc 88 tuổi; trò chuyện với anh hùng LLVT nhân dân Lê Mã Lương; trao đổi với Thương binh Phạm Văn Trọng - người làm kinh tế giỏi; những chia sẻ của các bạn trẻ hôm nay trong học tập, công tác và lao động sáng tạo... Là con thương binh quê tỉnh Thanh Hóa, đoàn viên Lê Trọng Hậu - Thủ khoa trường Đại học Thủy Lợi có mặt trong chương trình giao lưu đã thể hiện quyết tâm không ngừng học tập, rèn luyện để góp sức trẻ xây dựng đất nước, xứng đáng với sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì tự do cho dân tộc.
Cũng trong chương trình, những ca khúc cách mạng đi cùng năm tháng đã được thể hiện bày tỏ lòng thành kính và biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ, những người hy sinh vì độc lập, tự do thống nhất của Tổ quốc và khắc họa hình ảnh người thanh niên hôm nay trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
Liên khúc “Tuổi trẻ viết tiếp bản hùng ca non sông” đã khép lại chương trình, thay cho lời tri ân sâu sắc nhất của tuổi trẻ gửi tới những người mẹ VNAH, những gia đình thương binh, liệt sỹ, những gia đình có công với cách mạng một ngày 27/7 nhiều ý nghĩa trong niềm kính trọng, yêu thương sâu sắc của toàn dân tộc.


s
Màn hát múa của tiết mục Hợp xướng  "Tuổi trẻ viết tiếp bản hùng ca non sông"
Theo thống kê báo cáo kết quả của Tuần cao điểm "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" của các địa phương, đơn vị gửi về, cấp bộ Đoàn trên cả nước đã tổ chức hơn 84.602 hoạt động giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sỹ; thăm hỏi, tặng quà 151.781 Mẹ VNAH, gia đình thương binh, liệt sĩ; xây mới, sửa chữa 3.875 nhà cho gia đình chính sách; thắp nến tri ân 873.419 ngôi mộ liệt sỹ tại 3.543 nghĩa trang, đền, đài liệt sĩ. Đã đóng góp hơn 1,5 triệu ngày công tu sửa, làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm và công trình Tổ quốc ghi công... ước tổng giá trị quà tặng, ngày công lao động trị giá hơn 23,7 tỉ đồng.
Cùng thời điểm diễn ra chương trình “Tuổi trẻ Việt Nam đời đời tri ân các anh hùng liệt sĩ - Bản hùng ca non sông", tối ngày 26/7/2012  tại hơn 2.100 Nghĩa trang liệt sỹ trên cả nước, cán bộ, ĐV - TTN đã đồng loạt dâng hương hoa, thắp nến, thả hoa đăng thành kính tưởng nhớ anh linh các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì Tổ quốc.

* Chiều cùng ngày, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Dần (90 tuổi) ở tổ 3 phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên có con trai duy nhất là Đỗ Văn Minh đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.