Tuổi trẻ Việt Nam cùng lan toả khát vọng cống hiến, sống đẹp, sống có ích

21:29 30/11/2022     14184

Công tác giáo dục   ĐTN: Chiều 30/11, tại Trường chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Chương trình giao lưu Khát vọng 2045 dành cho đối tượng học sinh THPT - những chủ nhân sẽ đóng góp chính cho sự phát triển của đất nước vào thời ngưỡng lịch sử 2045.

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về thanh niên Việt Nam; PGS, TSKH Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư T.Ư Đoàn cho rằng, "Khát vọng 2045" là một trong những nội dung cụ thể của đợt sinh hoạt chính trị có chủ đề “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên” được triển khai từ năm 2021. Chương trình nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi và qua đó, mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ hòa chung với dòng chảy của đất nước, của dân tộc, tạo sức mạnh cộng sinh to lớn mang lại những giá trị phát triển mới cho đất nước.

 

 

Theo đồng chí Nguyễn Tường Lâm, để thực hiện khát vọng đưa Việt Nam trở thành một nước XHCN phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, cần có những con người “vừa hồng, vừa chuyên”, mà trước hết phải bắt đầu từ thế hệ trẻ ngày nay. 

Thông qua chương trình, Ban Bí thư Trung ương Đoàn kêu gọi tuổi trẻ Việt Nam cùng lan toả khát vọng cống hiến, sống đẹp, sống có ích để kết nối sức trẻ trong và ngoài nước tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh như kỳ vọng Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và khát vọng của cả dân tộc. 

Ban Bí thư Trung ương Đoàn cũng đề nghị các cơ sở Đoàn, Hội, Đội tiếp tục đẩy mạnh triển khai Kế hoạch số 460 thực hiện Kết luận với 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm; tổ chức các hoạt động tuyền truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về khát vọng vươn lên của toàn dân tộc, được phản ánh trong Nghị quyết Đại hội Đảng XIII; thường xuyên duy trì các diễn đàn, toạ đàm, trao đổi nhằm tạo điều kiện để thanh niên được bày tỏ, chia sẻ và khơi dậy những ước mơ, hoài bão, khát vọng của tuổi trẻ, hỗ trợ, tạo môi trường cho thanh niên có nhiều cơ hội cống hiến.

Tại chương trình, các bạn học sinh Trường chuyên Khoa học tự nhiên đã được tham gia giao lưu với các khách mời đặc biệt. Đó là các học sinh tiêu biểu đã nỗ lực không ngừng dành nhiều thành tích cao trong nước và quốc tế gồm: em Đặng Lê Nguyên Vũ, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Bắc Duyên Hà, tỉnh Thái Bình - Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2022; em Chu Hoa Bảo Trâm, học sinh lớp 12 Sử, Phó Bí thư Đoàn Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Thành phố Hà Nội - Đoàn viên ưu tú được công nhận đối tượng cảm tình Đảng; em Ngô Quý Đăng, sinh viên năm thứ nhất, Đại học Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội - Huy chương Vàng Toán Quốc tế 2020 và 2022; em Phạm Huy Khánh, học sinh lớp 11 Toán Trường Chuyên khoa học tự nhiên – Huy chương Đồng Cờ tướng Thế giới 2022.

 

Các khách mời giao lưu tại chương trình

 

Chia sẻ về khát vọng cống hiến, em Đặng Lê Nguyên Vũ, Quán quân cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2022 mong muốn trở thành một startup kỳ lân về công nghệ thông tin. Đặc biệt, chàng trai trẻ muốn cống hiến, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số để người dân quê hương phát triển,

Phó Bí thư Đoàn Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam Chu Hoa Bảo Trâm mong muốn đóng góp cho cộng đồng bằng những việc làm thiết thực. Bảo Trâm cho rằng, khát vọng cống hiến không cần phải quá lớn lao mà chính là từ những điều nhỏ bé như sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội. "Các bạn trẻ đừng ngần ngại, đừng sợ thất bại, dám đương đầu, đối diện với khó khăn thử thách, coi đó là một trải nghiệm quý báu và đó chính là hành trang trong cuộc sống", Bảo Trâm chia sẻ.

Huy chương Vàng Toán Quốc tế 2020 và 2022 Ngô Quý Đăng và Huy chương Đồng Cờ tướng Thế giới 2022 Phạm Huy Khánh cùng chia sẻ, các bạn trẻ cần có đam mê và nỗ lực vượt qua thất bại, theo đuổi đam mê đến cùng; tích cực trau dồi bản thân, hoàn thiện bản thân mỗi ngày, làm sao đóng góp nước nhà, để thế giới biết đến nền Toán học của đất nước Việt Nam…

 

 

Từ những câu chuyện, chia sẻ của các tấm gương tiêu biểu, chương trình giao lưu “Khát vọng 2045” đã truyền đi thông điệp về khát vọng cống hiến, lan tỏa lối sống đẹp trong thanh niên./.

 

Kiều Anh