Tuổi trẻ Quảng Trị với ký ức Điện Biên Phủ

09:21 08/05/2014     1354

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Nhiều khán giả trẻ Quảng Trị đã được sống lại những thời khắc hào hùng của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ qua chương trình Tuần phim tuổi trẻ “Ký ức Điện Biên Phủ” và nhiều hoạt động giáo dục truyền thống do các cấp bộ Đoàn tổ chức hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 7/5/2014).
Đối với Dương Thị Phương Anh, Lớp 10 A và các bạn học của em ở ngôi trường THPT Bùi Dục Tài, Hải Lăng, Điện Biên Phủ chỉ được biết đến khá trừu tượng trên những trang sách giáo khoa với những biên niên sử và con số khô khan. Vì vậy, qua từng thước phim sống động và tràn đầy xúc cảm về thế hệ trẻ xả thân vì nước ngày ấy, các em như được hòa cùng âm hưởng hào hùng, dào dạt niềm tin và khát vọng giải phóng của cả dân tộc 60 năm trước trên mảnh đất Điện Biên. 
“Hôm nay, được ngồi giữa sân trường xem lại những thước phim về Điện Biên Phủ, em rất xúc động và cảm phục trí tuệ, tinh thần hi sinh anh dũng của ông cha ta và tự hứa luôn học tập phấn đấu để xây dựng đất nước, xứng đáng với sự hi sinh của cha anh…"
Phương Anh chia sẻ
Những câu chuyện lịch sử chưa bao giờ sinh động và hấp dẫn hơn khi được kể lại từ những hình ảnh thực và từ chính câu chuyện của những người trong cuộc. Với các bộ phim “Hồi ức Điện Biên”, “Địa chấn ở Điện Biên Phủ”, các khán giả không chỉ được cung cấp những thông tin chi tiết và diễn biến sống động của 56 ngày đêm “khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt, máu trộn bùn non” của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ mà còn được lắng nghe những câu chuyện anh hùng đầy xúc động về trí thông minh, lòng quả cảm và tinh thần hi sinh cho Tổ quốc quyết sinh của quân đội ta, nhân dân ta.

Trường THPT Bùi Dục Tài là điểm khởi động đầu tiên của Tuần phim tuổi trẻ  “Ký ức Điện Biên Phủ” được Tỉnh đoàn phối hợp Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng tỉnh tổ chức liên tục vào các buổi tối từ  ngày 2 đến ngày 06/5 tại Hải Lăng, Vĩnh Linh, Triệu Phong, Gio Linh và Đại đội huấn luyện C19 Bộ đội Biên phòng tỉnh nhằm tuyên truyền giáo dục về ý nghĩa, giá trị lịch sử vĩ đại của chiến thắng Điện Biên Phủ, từ đó góp phần bồi đắp lòng yêu nước, truyền thống hào hùng của dân tộc cho đoàn viên thanh niên.
5
Nhân dân tham gia xem buổi chiếu phim về ĐBP

Tuần phim “Ký ức Điện Biên Phủ” đến với các chiến sĩ trẻ Đại đội huấn luyện, Tiểu đoàn huấn luyện cơ động Bộ đội biên phòng tỉnh trong một không khí đặc biệt hơn, không khí tràn đầy niềm tự hào của thế hệ trẻ lực lượng vũ trang tiếp bước truyền thống các chiến sĩ Điện Biên ngày ấy. Sự hi sinh anh dũng và những chiến thắng lẫy lừng năm châu của cha anh sẽ là hành trang vững bước cho các chiến sĩ này vượt qua những vất vả rèn luyện nơi thao trường, chiến thắng những thử thách, cám dỗ của cuộc sống để giữ vững truyền thống anh dũng, kiên trung, quyết chiến quyết thắng của bộ đội Cụ Hồ. Giai điệu tự hào Giải phóng Điện Biên và những ca khúc cách mạng một lần nữa được cất lên sôi nổi giữa những người lính trẻ ấy, giục giã họ đi lên viết những bài ca mới trên mặt trận bảo vệ Tổ quốc Việt nam xã hội chủ nghĩa.
Tại xã Vĩnh Thành, Vĩnh Linh; xã Triệu Trạch, Triệu Phong; xã Gio Sơn, Gio Linh, Tuần phim cũng đã được đông đảo nhân dân và các bạn trẻ đón nhận nhiệt thành. Dưới mưa, đoàn chiếu phim xúc động chứng kiến nhiều cụ già, em nhỏ, nhiều bà mẹ với đứa con còn ẵm ngửa vẫn say sưa theo dõi trọn chương trình.
5
Trao quà cho các cựu chiến binh từng tham gia chiến trường ĐBP

Trong khuôn khổ chương trình, Tỉnh đoàn phối hợp Báo Tiền Phong và Hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị đã trao tặng 30 suất quà với tổng trị giá 15 triệu đồng cho các cựu chiến binh tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ hiện sinh sống tại Quảng Trị. Nhân dịp này, các cấp bộ Đoàn cũng đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, nói chuyện truyền thống về chiến thắng Điện Biên Phủ cho ĐVTN, tiêu biểu như huyện Đoàn Triệu Phong tổ chức giao lưu, nói chuyện truyền thống với nhân chứng lịch sử, tặng quà cho con em các chiến sĩ Điện Biên; xã Đoàn, Hội cựu chiến binh xã Gio Sơn, Gio Linh tổ chức hội diễn văn nghệ quần chúng “Âm vang Điện Biên”, Thị đoàn Quảng Trị phối hợp Hội cựu chiến binh thị xã tổ chức chương trình tọa đàm truyền thống với các chiến sĩ Điện Biên và các cựu chiến binh thời kỳ chống Pháp…
Những hồi ức về niềm thiêng liêng của Điện Biên ngày ấy sẽ thắp lên lòng tự hào dân tộc và khát vọng cống hiến trong tuổi trẻ hôm nay, để tuổi trẻ Việt Nam luôn kiêu hãnh bước tới hội nhập cùng năm châu, chinh phục những đỉnh cao mới, làm nên những chiến thắng Điện Biên Phủ của trí tuệ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như lời nhắn nhủ của bác Hoàng Hải Nam, cựu chiến sĩ Điện Biên (thôn Gia Độ, Triệu Độ, Triệu Phong):
“Bác Hồ nói giành lại độc lập đã khó, giữ được độc lập còn khó hơn. Chúng tôi tin tưởng rằng thế hệ trẻ hôm nay sẽ hoàn thành sứ mệnh lịch sử đó và chúng tôi mong các cháu sẽ phấn đấu nhiều hơn nữa để lập những thành tích mới xứng với tầm vóc trí tuệ của thời đại mới".