Tuổi trẻ Quảng Nam với nhiệm vụ giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa

14:27 30/10/2023     1197

Công tác giáo dục   ĐTN: Để góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, ĐVTN về vị trí, vai trò của văn hóa trong giai đoạn hiện nay gắn với nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức diễn đàn “Tuổi trẻ với nhiệm vụ giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa Quảng Nam” tại Văn Thánh Khổng Miếu (TP. Tam Kỳ).

 

Khách mời tham gia tọa đàm, chia sẻ nhiều nội dung thú vị tại diễn đàn.

 

Diễn đàn được livestream phát sóng trực tiếp trên phần mềm Thanh niên Việt Nam.

Tham dự có đồng chí Huỳnh Thị Thùy Dung – UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Thị Thanh – UVBCH Trung ương Đoàn, TUV, Bí thư Tỉnh đoàn; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch; đại diện Bí thư, Phó Bí thư phụ trách các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc cùng hơn 250 đoàn viên thanh niên trên địa bàn.

Tại diễn đàn, các đại biểu được xem phóng sự Tuổi trẻ Quảng Nam trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và thưởng thức phần trình diễn áo dài, các tiết mục văn nghệ mang nét đặc sắc của Vùng quê Xứ Quảng do Đoàn ca kịch Quảng Nam, các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi Quảng Nam biểu diễn.

 

Các bạn trẻ tham gia trình diễn áo dài, trang phục truyền thống tại diễn đàn.

 

Với chủ đề “Tuổi trẻ với nhiệm vụ giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa Quảng Nam”, diễn đàn đã diễn ra trong không khí sôi động, cởi mở. Các khách mời chia sẻ nhiều nội dung liên quan đến nét khác biệt, đặc sắc tạo nên bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc tại chỗ; việc bảo tồn và phát triển văn hóa ở địa phương; vai trò của tuổi trẻ trong tham gia giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thông; một số giải pháp ứng dụng công nghệ để tiếp cận gìn giữ, quảng bá phát triển văn hóa trong không gian 4.0 hiện nay…

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Đặng Thị Bảo Trinh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trong thời đại kỷ nguyên số, vấn đề xây dựng và bảo vệ nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đang đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi nhưng cũng không ít thách thức, khó khăn. Làm thế nào để bảo tồn và phát triển văn hóa trong thời đại 4.0, đó không còn là câu chuyện riêng ai mà là của tất cả mọi người, trong đó có trách nhiệm rất lớn của thế hệ trẻ.

 

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung và Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh trao bằng khen cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa.

 

Đồng thời, đề nghị các cấp bộ đoàn quan tâm, đặt tâm huyết vào sự nghiệp giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, hồn cốt của dân tộc, vào việc chung tay xây dựng sức mạnh mềm từ văn hóa trên bước đường đổi mới và phát triển của đất nước tham gia hiệu quả vào công tác bảo tồn các giá trị văn hoá dân tộc. Tích cực tham gia vào quá trình sáng tạo và chuyển đổi giá trị văn hoá thành sức mạnh nội sinh, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa; tham gia đấu tranh mạnh mẽ phòng chống “diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực văn hoá…

"Là thanh niên thời đại mới, là những trí thức của đất nước, mỗi thanh niên hãy tuyên truyền về những truyền thống tốt đẹp của con người và đất nước Việt Nam nói chung và quê hương Quảng Nam nói riêng, cùng nhau bảo tồn và phát huy, xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới, để văn hoá thực sự là nền tảng tinh thần vững chắc, luôn “soi đường cho quốc dân đi” – đồng chí Trinh nhấn mạnh.

 

Khen thưởng 7 tập thể có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022 - 2027).

 

Diễn đàn góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về vị trí, vai trò của văn hóa Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là định hướng và phát huy những giá trị cao đẹp của tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa.

Đồng thời là cơ hội để tuổi trẻ Quảng Nam đóng góp thêm tiếng nói của mình trong việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung và văn hóa bản địa của tỉnh Quảng Nam nói riêng trong thời kỳ kỷ nguyên số.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tuyên dương, khen thưởng 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa; khen thưởng 7 tập thể có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022 - 2027).

 

Thành Đạt