Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội

08:18 10/06/2014     2405

Công tác giáo dục   Cách đây đúng 65 năm, nhân dịp Tết Bính Tuất-Tết Nguyên đán đầu tiên của nước Việt Nam độc lập năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho thanh niên và nhi đồng toàn quốc. Mở đầu bức thư, Bác viết: “Hỡi thanh niên và nhi đồng yêu quý! Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”.</div>
Cách đây đúng 65 năm, nhân dịp Tết Bính Tuất-Tết Nguyên đán đầu tiên của nước Việt Nam độc lập năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho thanh niên và nhi đồng toàn quốc. Mở đầu bức thư, Bác viết: “Hỡi thanh niên và nhi đồng yêu quý! Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”.
Lời nói của Bác súc tích, gợi cảm và rất giàu hình ảnh, hình tượng. Một năm có bốn mùa: Xuân, hạ, thu, đông, trong đó mùa xuân là mùa đầu tiên của một năm mới. Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, vì thời tiết khí hậu ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc, hoa nở rực rỡ với muôn sắc màu. Đó là sự báo hiệu một năm sự vật sinh sôi, phát triển tốt tươi. Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân đế quốc, giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, tinh thần của thanh niên Việt Nam là “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Các thế hệ thanh niên nước ta đã không ngại gian khổ, hy sinh, không sợ mưa bom bão đạn, góp sức cùng cả nước lập nên những chiến công hiển hách, giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc cho nhân dân... Phát huy truyền thống vinh quang đó, trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, thế hệ trẻ tiếp tục đi đầu đến những nơi núi rừng biên cương hẻo lánh, hải đảo xa xôi, hăng hái xung kích trong học tập, lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học, giữ gìn trật tự an ninh và an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”. Một dân tộc muốn hồi sinh, phát triển là một dân tộc luôn coi trọng, đề cao, khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, tiềm lực của thế hệ trẻ; đồng thời luôn đi đôi với việc quan tâm chăm lo, bồi dưỡng và tạo mọi cơ hội, điều kiện thuận lợi nhất cho thanh niên được học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.  Quy luật của tự nhiên là “Xuân qua, hè đến, thu về, đông tới rồi trở lại mùa xuân”. Nhưng quy luật của cuộc sống con người, tuổi trẻ chỉ duy nhất có một lần ở một đời người. Bởi vậy, nếu biết nắm chắc cơ hội này để siêng học, năng rèn, quyết tâm xây đời lập nghiệp thì tuổi trẻ chúng ta sẽ có một tiền đồ tươi sáng. Ngược lại, xa rời chí hướng phấn đấu, biếng học tập, lười rèn luyện, ngại tham gia công tác xã hội, thiếu bản lĩnh sống là thanh niên không chỉ tự “đánh mất” tuổi thanh xuân đẹp nhất, sung sức nhất của cuộc đời, mà còn làm tuột khỏi tầm tay một tương lai rực rỡ.

Có lẽ vì thế mà chàng thanh niên cộng sản Pa-ven Coóc-sa-ghin trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” của đại văn hào Nhi-cô-lai Ô-xtrốp-xki, đã từng nói rằng, đời người chỉ sống có một lần nên đừng sống hoài, sống phí. Tuổi trẻ cũng không lặp lại lần hai với một con người, vì thế “sống vui, sống khỏe, sống đẹp” là một phương châm sống bổ ích để thanh niên hướng về một ngày mai đẹp đẽ. tin the gioi , tin quan su , pink wallpaper , 3d wallpaper , apple wallpaper