Tuổi trẻ Hưng Yên đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

09:24 11/04/2014     1856

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ba năm qua, xác định rõ việc thực hiện Chỉ thi 03 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Nhờ vậy, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều việc làm thiết thực làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tỉnh Đoàn Hưng Yên tổ chức diễn đàn “xây dựng phong cách thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới”
Tỉnh Đoàn Hưng Yên tổ chức diễn đàn “xây dựng phong cách thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới”


Ban Thường vụ tỉnh Đoàn Hưng Yên đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về việc “ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, triển khai và phát động tới các cấp bộ Đoàn tiếp tục “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi giai đoạn 2011 – 2015” và xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể từng năm, đồng thời ban hành các tiêu chí và chuẩn mực làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho từng đối tượng ĐV, TTN; tổ chức cho ĐVTN đăng ký thực hiện. Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đưa các nội dung học tập và làm theo lời Bác trở thành nội dung sinh hoạt định kỳ, thường xuyên của các chi đoàn và Đoàn cơ sở, qua đó tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho ĐVTN và thiếu nhi; xây dựng và phổ biến các tiêu chí chuẩn mực đạo đức cho ĐVTN theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cụ thể như: “Yêu nước, sống có lý tưởng, hoài bão, khát vọng vươn lên; Bản lĩnh trung thực, chân thành, giản dị, khiêm tốn, tự trọng; Kiên trì vượt khó, nói đi đôi với làm, sáng tạo, tình nguyện, dấn thân; Tuân thủ pháp luật, sống có kỷ cương, kỷ luật; Học thường xuyên, học suốt đời, nêu cao tinh thần tự học”. Các tiêu chí, chuẩn mực trên được cụ thể hóa phù hợp với cán bộ, ĐVTN ở các lĩnh vực khác nhau, nội dung chuẩn mực đạo đức sát với đặc điểm nghề nghiệp, chức năng, nhiệm vụ, lứa tuổi. Một số đơn vị đã xây dựng chuẩn mực đạo đức thành các khẩu hiệu hành động ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm. Tính đến nay, các cấp bộ Đoàn đã cụ thể hoá, xây dựng chuẩn mực đạo đức cho từng đối tượng là cán bộ, ĐV, TTN của đơn vị mình, đồng thời tiếp tục chỉ đạo 100% các chi đoàn duy trì viết “Sổ vàng làm theo lời Bác” và ĐV, TTN viết “Nhật ký làm theo lời Bác”; “Tủ sách thanh niên làm theo lời Bác và xây dựng các công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác”.

Từ năm 2012, các cấp bộ Đoàn tỉnh Hưng Yên đã chủ động xây dựng hướng dẫn học tập các chuyên đề phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị cho từng đối tượng. 100% các chi Đoàn, Hội, Đội tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, các diễn đàn, tọa đàm hoặc tổ chức lồng ghép trong các buổi học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp hoặc tổ chức các cuộc thi viết, thi tìm hiểu, tuyên truyền về các nội dung của từng chuyên đề. Năm 2013, tại lớp học tập triển khai Nghị quyết Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV, Ban Thường vụ tỉnh Đoàn Hưng Yên đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền cho trên 300 cán bộ Đoàn chủ chốt trong toàn tỉnh nội dung chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ngoài ra, Ban Thường vụ tỉnh Đoàn ban hành Kế hoạch số 29/KH-TĐ, ngày 06/5/2013 về việc tổ chức diễn đàn "Xây dựng phong cách thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới” cấp tỉnh và trao giải cuộc thi "Viết Thư gửi chiến sỹ Trường Sa” tại trường Đại học Tài chính Quản trị kinh doanh, đồng thời ban hành Hướng dẫn số 11/KH - TĐ, ngày 06/5/2013  về việc tổ chức đồng loạt diễn đàn "Xây dựng phong cách thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới” ở các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh. Tại diễn đàn, các ý kiến trao đổi thẳng thắn về những biểu hiện lệch lạc, sống không có ước mơ, hoài bão, lối sống vô cảm, thái độ thờ ơ chính trị, ít quan tâm đến tình hình thời sự trong nước và thế giới; tình trạng bạo lực học đường, vi phạm luật an toàn giao thông... của một bộ phận không nhỏ ĐVTN hiện nay, bên cạnh đó còn có những thanh niên không ngại khó khăn, dám nghĩ dám làm vươn lên làm giàu, nhiều thanh niên có lối sống đẹp, văn minh, ứng xử lịch sự; có khát vọng và ước mơ được cống hiến cho đất nước, từ đó nêu lên những quan điểm về phong cách thanh niên Việt Nam thời kỳ mới như: có lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có hiểu biết xã hội, có lối sống văn hóa, có kỹ năng xã hội, có bản lĩnh dám nghĩ dám làm, có khát khao chinh phục những thành tựu khoa học...

Với nhiều hình thức tuyên truyền, thực hiện phong phú, đa dạng có hiệu ứng cao. Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đã được triển khai sâu rộng trong đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi giúp thế hệ trẻ hôm nay nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản, giá trị tinh thần to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến quan trọng về nhận thức, ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân trong toàn tỉnh, tiêu biểu năm 2013 toàn tỉnh có 39 chương trình, đề án do thanh niên đảm nhận được triển khai với tổng trị giá 986,1 triệu đồng; tổ chức được 132 hoạt động về trao đổi phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật thu hút 4.200 ĐVTN tham gia; tuyên truyền, vận động 1.100 ĐVTN lên đường nhập ngũ; duy trì có hiệu quả hoạt động của 199 đội TNXK an ninh với 3.124 ĐVTN tham gia, duy trì 151,7km tuyến đường thanh niên tự quản với sự tham gia của 1.360 ĐVTN; trong các hoạt động xung kích tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã xây mới và tu sửa 14 nhà nhân ái, nhà văn hóa với tổng giá trị 173,6 triệu đồng; khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 755 người với tổng trị giá 46,2 triệu đồng. Phong trào hiến máu tình nguyện đã thu được 2.472 đơn vị máu... Với những kết quả đạt được và việc tích cực tham gia các hoạt động của đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội và đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh đã phần nào thể hiện được việc làm cụ thể của thanh niên trong việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức 618 chương trình liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và tuyên dương khen thưởng cho 31.198 cá nhân và 5.715 tập thể có thành tích tiêu biểu trong việc học tập và làm theo lời Bác.

Có thể nhận thấy, sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về việc “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ tỉnh Đoàn Hưng Yên đã chỉ đạo triển khai sâu rộng tới các cấp bộ Đoàn bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi. Mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi đều nhận thức sâu sắc về mục đích, yêu cầu cũng như ý nghĩa của Chỉ thị, tạo ra sự chuyển biến về ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của mỗi cán bộ, ĐV,TTN