Tuổi trẻ Hà Tĩnh sôi nổi, đa dạng các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam 09/11

23:03 13/11/2023     1445

Công tác giáo dục   ĐTN: Hưởng ứng "Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam 09/11", các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh sôi nổi tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam năm 2023.

 

Một số hình ảnh tổ chức “Phiên tòa giả định” tại các đơn vị


Theo đó, các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Tiêu biểu như: phiên toà giả định, giáo dục sau vi phạm, ngày hội thanh niên với văn hoá giao thông, hội thi lái xe an toàn, hội thi rung chuông vàng, hội nghị, diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật… Nội dung hoạt động tập trung tuyên truyền, quán triệt, phổ biến Luật thanh niên, Luật nghĩa vụ quân sự, các quy định mới, các Luật mới được ban hành trong năm 2023; phòng chống lừa đảo trên không gian mạng; phòng chống ma tuý; phòng chống tác hại của rượu, bia, thuốc lá; phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông; phòng, chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường,... và các vấn đề khác được dư luận đoàn viên thanh niên quan tâm.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam đã đi vào chiều sâu, thiết thực, tạo sự lan tỏa sâu rộng tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật, thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị, qua đó góp phần tạo sự chuyển biến trong ý thức tự giác tuân thủ chấp hành Hiến pháp và pháp luật của cán bộ, đoàn viên thanh niên. Đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong chủ động tìm hiểu, trang bị cho bản thân những kiến thức pháp luật đồng thời tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sức sáng tạo của tuổi trẻ Hoàng Mai trong tham gia phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

 

Các cấp bộ Đoàn sôi nổi hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam năm 2023

 

Đặc biệt, dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo Thành đoàn Hà Tĩnh tổ chức Phiên tòa giả định điểm cấp tỉnh với chủ đề tuyên truyền phòng chống lừa đảo trên mạng xã hội đoàn viên thanh niên. Tình huống giả định được đưa ra trên một câu chuyện có thật, với chiêu trò dụ dỗ một học sinh trên không gian mạng, mục đích là lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo đó, thông qua hình thức vay tiền qua APP tư vấn vay tiền, thanh niên tự xưng là nhân viên ngân hàng để hướng dẫn học sinh có nhu cầu vay tiền lập tài khoản để làm thủ tục rồi lừa đảo lấy mã OTP và chiếm đoạt tài sản.

Cũng trong dịp này, nhiều đơn vị triển khai nhân rộng mô hình “Phiên tòa giả định”. Tiêu biểu như Nghi Xuân, Đức Thọ, Lộc Hà, Hồng Lĩnh, Đoàn khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh…

Các phiên tòa giả định này được thực hiện thông qua hình thức sân khấu hóa với nội dung vụ việc cụ thể. Phiên tòa giả định gồm có thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Viện kiểm sát, luật sư, công an, bị hại và người có liên quan, bị cáo... do các học sinh diễn xuất đã tái hiện sinh động trình tự tố tụng một phiên tòa; nêu bật được nội dung cần tuyên truyền.

Phiên tòa giả định được xem là một trong những hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả với tình huống giả định sát thực tế, nội dung thể hiện sinh động đã giúp các em học sinh cùng những người tham dự phiên tòa nhận thức rõ hành vi sai phạm ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội, từ đó góp phần nâng cao ý thức và hình thành chuẩn mực ứng xử./.

 

Ánh Nguyệt