Tuổi trẻ Cần Thơ hướng về biển đảo yêu thương

08:49 28/04/2014     1113

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tiếng nhạc rộn ràng hòa cùng những tràng pháo tay nồng nhiệt tán thưởng các tiết mục văn nghệ do các bạn trẻ đến từ TP Cần Thơ biểu diễn khiến không khí doanh trại Tiểu đoàn 556 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân (đóng trên đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) trở nên náo nhiệt.
Những cái bắt tay thăm hỏi, những phần quà ý nghĩa, thiết thực càng làm ấm lòng các cán bộ, chiến sĩ nơi hải đảo xa xôi. Chương trình giao lưu "Hành quân xanh với chiến sĩ hải quân" do Đoàn Khối Cơ quan Dân chính Đảng TP Cần Thơ tổ chức trong 3 ngày (từ ngày 18 đến 20-4) đã đọng lại nhiều cảm xúc, chan chứa nghĩa tình như thế.
v
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công xây dựng công trình thanh niên nâng cấp sân bóng chuyền cho Tiểu đoàn 556.

 Hướng về đảo xa…

Chuyến tàu cao tốc chở 25 cán bộ của Đoàn Khối Cơ quan Dân chính Đảng TP Cần Thơ cập bến tàu Bãi Vòng, huyện Phú Quốc. Hơn 6 giờ di chuyển bằng xe và tàu, dù đã thấm mệt nhưng vừa đến doanh trại Tiểu đoàn 556, các bạn trẻ hăng hái chuẩn bị chương trình giao lưu văn nghệ. Các bài hát "Hát mãi khúc quân hành", "Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ", "Hành trình tuổi 20" được cất lên làm không khí doanh trại thêm rộn ràng, ấm áp. Nguyễn Quốc Phong, Bí thư Chi đoàn Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ say mê thử giọng, rồi lại thảo luận cùng với các bạn về hội thi tìm hiểu về biển đảo quê hương. Phong tâm sự: "Chúng tôi hy vọng mang đến một sân chơi thật vui tươi, góp phần động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ vững tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc". Quả thật, những tiết mục văn nghệ có sự "hợp tác" giữa đoàn viên thành phố với cán bộ, chiến sĩ luôn nhận được cổ vũ nhiệt tình của mọi người. Binh nhất Lê Tấn Huy - Đại đội 29 (quê ở Bình Dương) có hơn 7 tháng nhập ngũ, cảm thấy hào hứng, ấm lòng khi lần đầu tiên tham gia chương trình giao lưu. Huy bộc bạch: "Hay tin có đoàn đến thăm và giao lưu, anh em chiến sĩ rất phấn khởi. Các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ như tiếp thêm động lực để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ được giao".

Để hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác nơi đảo xa, trong tháng 3-2014, tuổi trẻ Đoàn Khối Cơ quan Dân chính Đảng thành phố đã phát động đoàn viên quyên góp và vận động nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân tài trợ tiền mua nhiều quà tặng Tiểu đoàn 556. Trong chuyến công tác này, tuổi trẻ Đoàn Khối thực hiện công trình thanh niên là nâng cấp sân bóng chuyền, tặng 2 bồn nước, 1 máy chụp hình, bộ dụng cụ thể thao và nhiều phần quà cho cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 556, với tổng trị giá trên 20 triệu đồng. Trong đó, Đoàn Trường Trung cấp Đại Việt TP Cần Thơ đã vận động học sinh trường đóng góp được 2,5 triệu đồng hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 556 mua thêm trang bị phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống và công tác. Mỗi năm học sinh trường còn đóng góp hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở Sư đoàn 330 (đóng tại Chi Lăng, tỉnh An Giang) và quần đảo Trường Sa với tổng số tiền trên 10 triệu đồng.

Thượng úy Nguyễn Công Trường, Trợ lý Hậu cần, Bí thư Chi đoàn cơ quan Tiểu đoàn 556, kể với chúng tôi rằng, điều kiện sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn mấy năm gần đây được cải thiện đáng kể. Trong đó, có sự giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần của lãnh đạo, các cấp bộ Đoàn, nghĩa tình quân và dân Cần Thơ. Với sự hỗ trợ của cấp trên và các ban, ngành và tuổi trẻ thành phố, các đơn vị trực thuộc Tiểu đoàn đã có máy vi tính, ti-vi, tủ lạnh, bồn nước và nhiều cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí cho cán bộ, chiến sĩ trẻ. "Đời sống tinh thần cán bộ, chiến sĩ thoải mái, lạc quan thì anh em càng yên tâm công tác và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao" - anh Trường tâm sự. Theo anh Trường, cán bộ, chiến sĩ đơn vị tự trồng 100% rau xanh - sạch, đảm bảo cung cấp 80 - 85% nguồn thịt heo, 50% cá. Anh Trường cho rằng, những chương trình giao lưu kết nghĩa không chỉ động viên cán bộ, chiến sĩ bám đảo, bám biển mà còn thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết quân - dân, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương.

Vun đắp tình yêu biển đảo cho thanh niên

Trong chuyến giao lưu, đoàn viên Khối Cơ quan Dân chính Đảng thành phố cùng với cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 556 tham gia thi tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam, huấn luyện võ thuật và tham quan một số di tích lịch sử. Đồng chí Phạm Phước Lợi - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan Dân chính Đảng thành phố, cho rằng chương trình giao lưu giữa tuổi trẻ Đoàn khối với chiến sĩ Tiểu đoàn 556 thể hiện tấm lòng của tuổi trẻ đất liền luôn hướng về các chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ canh giữ biển trời của Tổ quốc thân yêu. Chương trình này cũng góp phần giúp các "thủ lĩnh" thanh niên nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam, từ đó tích cực tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn chiến lược biển Việt Nam, khơi dậy lòng yêu quê hương đất nước trong lòng các bạn trẻ.

Để chuẩn bị tốt cho phần thi tìm hiểu về biển đảo Tổ quốc, Lâm Hoàng Yến - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn cơ sở Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ - đã đọc nhiều loại sách, báo hay tra cứu trên mạng internet tìm thêm nhiều tư liệu về chủ quyền biển đảo Việt Nam. Càng tiếp cận với nhiều tư liệu hay về biển đảo, Yến càng hiểu sâu sắc hơn về Luật Biển Việt Nam, cũng như càng khâm phục nghị lực, ý chí, tinh thần quả cảm, kiên cường của nhiều cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở các điểm đảo xa xôi của Tổ quốc. Theo Yến, chuyến đi thực tế tại doanh trại Tiểu đoàn 556 là cơ hội để Yến tích lũy kiến thức, bổ sung nguồn tư liệu góp phần cùng với tập thể Ban Chấp hành Đoàn cơ sở tuyên truyền và tổ chức các hoạt động hướng về biển, đảo Tổ quốc.

Một điểm mới trong hoạt động giao lưu kỳ này là đoàn viên Khối tham gia huấn luyện chung với các chiến sĩ Tiểu đoàn 556. Từ sáng sớm, nhiều đoàn viên đến từ TP Cần Thơ và chiến sĩ đơn vị đã tập kết tại sân tập để tham gia lớp huấn luyện 35 thế võ liên quyền. Dù các thế tấn, thủ chưa nhịp nhàng, nhưng hầu hết các bạn trẻ đều hăng say tập luyện. Thiếu tá Nguyễn Đình Du, Trợ lý Ban Công tác Thanh niên - Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân khi chia sẻ với chúng tôi cũng bày tỏ niềm xúc động, ấn tượng khi nhiều năm qua, các cấp lãnh đạo và tuổi trẻ TP Cần Thơ đều tổ chức các đoàn đến thăm cán bộ, chiến sĩ ở Vùng 5 Hải quân. Trong kỷ niệm của anh Du, mỗi lần hay tin có Đoàn cán bộ Đoàn Thanh niên các tỉnh, thành ĐBSCL đến giao lưu, cán bộ, chiến sĩ đều náo nức, phấn khởi. Đó là niềm động viên to lớn giúp những người lính biển an tâm công tác, giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương. Còn với các bạn trẻ, chuyến đi giúp các bạn hiểu rõ hơn về đời sống cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa, từ đó nâng cao tinh thần dân tộc, vun đắp thêm truyền thống yêu nước trong lòng thế hệ trẻ.

Anh Đào Chí Nghĩa - Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP Cần Thơ, cho biết sắp tới, Ban Thư ký Hội Sinh viên thành phố cũng sẽ tổ chức các hoạt động giao lưu với cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở đảo Phú Quốc và Thổ Chu (thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân). Đó vừa thể hiện trách nhiệm tuổi trẻ, nghĩa tình của người dân đất liền đối với biển đảo, mà còn góp phần nâng cao kiến thức và ý thức về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.