Tuổi trẻ cả nước thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ.

08:17 29/07/2014     3419

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Kỷ niệm 67 năm ngày thương binh, liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2014), tối 26/7, đồng loạt ở nhiều tỉnh, thành Đoàn trong cả nước đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm triển khai có hiệu quả các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” trong đoàn viên thanh niên.
* Quảng Ninh: Tại Nghĩa trang Liệt sỹ Hà Tu (TP Hạ Long), Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ.

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cùng lãnh đạo một số bộ, ban, ngành và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ.

a
Đ/c Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ Hà Tu (TP Hạ Long)

Cùng thời điểm, gần 40 nghìn lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi đã tham gia buổi lễ thắp nến tri ân ở 22 nghĩa trang, 138 nhà bia tưởng niệm, 3.615 phần mộ liệt sĩ tại các địa phương trong tỉnh với 560 triệu đồng kinh phí công tác xã hội hóa vận động cho việc tổ chức Thắp nến tri ân. Năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, tổ chức quy mô cấp tỉnh tại Nghĩa trang liệt sĩ Yên Thọ (Đông Triều), Nghĩa trang liệt sĩ Hà Tu (TP. Hạ Long); nghĩa trang Pò Hèn- xã Hải Sơn và Nghĩa trang Km4 (TP. Móng Cái) và nghĩa trang liệt sĩ tại TP. Cẩm Phả, TP. Uông Bí, TX. Quảng Yên.

Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ là hoạt động do Tỉnh Đoàn tổ chức từ năm 2009 đến nay đã trở thành hoạt động thường niên của tuổi trẻ toàn tỉnh nhằm phát huy truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" , "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc đối với các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


* Bình Định:
tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, Tỉnh đoàn ĐÃ tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ năm 2014 với sự tham gia của gần 650 đoàn viên thanh thiếu nhi huyện Phù Mỹ.

a
ĐVTN xếp nến theo hình bản đồ Tổ quốc thể hiện lòng tri ân và quyết tâm của tuổi trẻ

846 ngọn nến xếp thành hình bản  đồ Việt Nam rực cháy thể hiện niềm tin tuyệt đối của tuổi trẻ vào sự lãnh đạo của Đảng, ngọn lửa nhiệt huyết và quyết tâm của tuổi trẻ tỉnh  Bình Định trong học tập và rèn luyện, phát huy mạnh mẽ sức trẻ trong tham gia bảo về và dựng xây quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

Dịp này, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên ra quân dọn dẹp 105 nghĩa trang trên địa bàn tỉnh và tổ chức Lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang địa địa phương vào tối ngày 26/7.

Theo báo cáo, toàn tỉnh đã trao tổ chức khám bệnh  cấp phát thuốc miễn phí, sửa chữa, chỉnh trang nhà cửa và trao tặng trên 2.066 suất quà (tổng trị giá gần 625 triệu đồng) cho các mẹ VNAH và các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

* Bình Thuận: Lễ dâng hương, đặt hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh, nơi yên nghĩ linh thiêng của gần 9.000 anh hùng, liệt sỹ đã anh dũng hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì tự do của Tổ quốc đã được tổ chức.

s
Đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Bình Thuận

Trong không khí trang nghiêm và đầy xúc động trước những phần mộ các anh hùng liệt sỹ, tuổi trẻ Bình Thuận nguyện tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước; không ngừng rèn luyện, nâng cao lý luận chính trị, tu dưỡng đạo đức cách mạng; trao dồi trí lực và thể lực, thi đua, đi đầu trong học tập, lao động sản xuất; tự lực, tự cường, tự thân lập nghiệp, ra sức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân giao phó; góp phần xây dựng quê hương Bình Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh.

* Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Thuận phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Bình Thuận tổ chức hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí, thăm tặng quà cho gia đình chính sách và các hộ nghèo thuần đồng bào dân tộc ít người tại xã Đức Thuận, huyện Tánh Linh, Bình Thuận.

Tại đây, các y bác sĩ tình nguyện thuộc thành viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bình Thuận đã tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho gần 500 đối tượng; Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng với đơn vị tài trợ tặng 300 suất quà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo thuần đồng bào dân tộc; ngoài ra còn tổ chức tuyên truyền cho gần 500 người dân về nếp sống vệ sinh khoa học, vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường dân số kế hoạch hóa gia đinh và tư vấn sức khỏe cho người dân.

Cùng ngày, Tỉnh Đoàn phối hợp với Điện lực tỉnh tổ chức hoạt động thay bóng đèn tiết kiệm điện cho 50 hộ dân tại xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh.

a
Tuổi trẻ Lào Cao đặt vòng hoa nghĩa trang liệt sỹ phường Nam Cường

* Lào Cai: Mở đầu chương trình Thắp nến tri ân, đoàn đại biểu, đội tiêu binh cùng 67 đoàn viên thanh niên khối LLVT, khối các cơ quan đã rước 67 ngọn nến tượng trưng cho 67 năm từ khu vực trụ sở khối Đảng, Đoàn thể diễu hành đến nghĩa trang liệt sỹ phường Nam Cường.

Những ngọn nến được đặt trang trọng trong những bông sen giấy và xếp thành số 67 tại Nghĩa trang liệt sỹ phường Nam Cường, thành phố Lào Cai. Đây là điểm mới của Chương trình Thắp nến tri ân năm nay của tuổi trẻ Lào Cai.

Trong không khí trang nghiêm thành kính, đại diện thế hệ trẻ Lào Cai đã báo công trước anh linh các anh hùng liệt sỹ và xin hứa một lòng đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân Việt Nam đã lựa chọn, quyết tâm thi đua phấn đấu học tập, lao động sản xuất, góp phần đưa Lào Cai trở thành một tỉnh phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo giữ vững quốc phòng an ninh nơi biên cương địa đầu Tổ quốc, xứng đáng với sự hy sinh lớn lao của các thế hệ cha anh đi trước.

a
Xếp hình nến số 67 tượng trưng cho 67 năm ngày thương binh liệt sỹ

Cùng thời điểm, các huyện Đoàn, thành Đoàn cũng đồng loạt tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân” tại 17 nghĩa trang và 28 nhà bia, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ ở địa phương.

* Quảng Nam: 912 phần mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang xã Bình Dương, huyện Thăng Bình lung linh ánh nến, thoang thoảng nhang thơm bắt đầu chương trình “Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” do Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Thăng Bình tổ chức. Cùng thời điểm này, đồng loạt trên khắp các nghĩa trang liệt sỹ toàn tỉnh cũng bùng lên ngọn lửa tri ân của thế hệ trẻ…

Đứng trước hàng trăm ngôi mộ liệt sỹ,  đoàn viên Nguyễn Thùy Linh – xã Bình Dương đã không giấu nổi niềm xúc động, cho biết: “Khi nhìn vào những tấm bia mộ của các anh, nhiều người đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, chúng tôi càng thêm biết ơn và trân trọng giá trị của hòa bình, của độc lập, tự do mà các anh đã mang lại cho cuộc sống hôm nay”.
a
Lung linh những ngọn nến tri ân

Trước đó, tại “Ngày hội tuổi trẻ đền ơn đáp nghĩa” , Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Thăng Bình đã tặng 30 suất học bổng Thắp sáng ước mơ (500.000 đồng/suất) cho các em học sinh nghèo vượt khó; 20 phần quà (gần 1 triệu đồng/suất) cho các mẹ VNAH; 30 suất quà cho gia đình có công với cách mạng (500.000 đồng/ suất); trao 47 tủ thuốc cho ngư dân tại huyện Thăng Bình và Duy Xuyên.

Hàng trăm ĐVTN ra quân vệ sinh dọn cỏ, thay cát các bát hương làm đẹp mộ liệt sỹ. CLB thầy thuốc trẻ Quảng Nam khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 300 người có công với cách mạng tại Trạm y tế xã Bình Dương.

* Tây Ninh: Hơn 1.000 cán bộ, ĐVTN, học sinh, các chiến sĩ LLVT trên địa bàn tỉnh đã tham gia Lễ “Thắp nến tri ân” trên 12.000 phần mộ các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 (thuộc huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh). Chương trình do Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Lao động Thương binh & xã hội tỉnh.

r
ĐVTN tỉnh Tây Ninh thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ

Cũng trong đêm 26/7, tại 9 nghĩa trang của 9 huyện, thành phố với trên 28.000 phần mộ liệt sĩ trong toàn tỉnh đã đồng loạt diễn ra Lễ “Thắp nến tri ân”, hoạt động đã thu hút hàng ngàn đoàn viên, thanh niên, học sinh và nhân dân tham gia.

Đây là năm thứ 6 hoạt động này được triển khai đồng loạt trong toàn hệ thống Đoàn.

* Phú Yên: tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, Tỉnh Đoàn phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh, Nhà hát ca múa nhạc Sao Biển cùng 1.000 đoàn viên, thanh niên, bà con Nhân dân, thân nhân các gia đình liệt sĩ trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2014). 

d
ĐVTN  tỉnh Phú Yên thành kính dâng  hương, thắp nến, đặt hoa huệ lên phần mộ các anh hùng liệt sĩ

Dịp này, Tỉnh Đoàn Phú Yên đã trao tặng 27 suất quà cho các em học sinh là con gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, với mỗi suất quà trị giá là 600.000 đồng.   

Ngay sau buổi Lễ, lãnh đạo tỉnh cùng các bạn đoàn viên, thanh niên đã thành kính dâng những nén hương thơm, thắp những ngọn nến, đặt những nhành hoa Huệ trắng lên hơn 6.000 phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh để tưởng nhớ anh linh của các bậc tiền bối cách mạng, các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc, vì sự trường tồn của dân tộc.

 * Cũng trong tối cùng ngày, các cơ sở Đoàn đã đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang trên địa bàn toàn tỉnh.

a
Tặng quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Lương Sơn, Hòa Bình

* Hòa Bình: Sau phút mặc niệm tưởng nhớ công ơn của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh anh dũng vì sự nghiệp giải phóng đất nước và sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, đại biểu, 250 ĐVTN các đơn vị đã thắp nến, dâng hoa, dâng hương tại các phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Lương Sơn.

Tối cùng ngày, “Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” đồng loạt diễn ra tại 25 nghĩa trang liệt sĩ và các đài tưởng niệm trên toàn tỉnh với hơn 2.500 mộ liệt sĩ đã được tuổi trẻ tỉnh nhà thắp lên ngọn nến tri ân với ý nghĩa "Mỗi ngọn nến - Một tấm lòng - mỗi đoàn viên, thanh niên 1 việc làm ý nghĩa thiết thực”.

Dịp này, Tỉnh Đoàn Hòa Bình và các nhà tài trợ đã trao tặng 35 suất quà trị giá hơn 20 triệu đồng cho các thương binh – bệnh binh, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

a
Tuổi trẻ Vĩnh Phúc thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sỹ

* Vĩnh Phúc: Đồng loạt các huyện, thị, thành Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ của địa phương.

Chương trình do Tỉnh Đoàn phối hợp với Hội Cựu Chiến Binh tỉnh tổ chức “Lễ thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sỹ. Đât là hoạt động có ý nghĩa thiết thực thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” cao đẹp của dân tộc, và cũng là dịp để mỗi đoàn viên thanh niên bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn đối với những hy sinh của các Anh hùng liệt sỹ vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

* Lâm Đồng:
Hơn 1.200 đoàn viên thanh niên đã tham dự Lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ Đà Lạt.
a
Các bạn trẻ dâng hương nghĩa trang liệt sĩ Đà Lạt.

Ngọn lửa truyền thống đã được đốt lên giữa lòng thành kính tri ân. Hơn 2.000 phần mộ liệt sĩ bừng sáng trong ánh vàng của hơn 2.000 ngọn nến, các đoàn viên thanh niên cùng nhau dâng hương, đặt hoa lên từng phần mộ sưởi ấm anh linh các anh hùng, liệt sĩ trong đêm lạnh.

Dưới cơn mưa nặng hạt, buổi lễ đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động, truyền thống hào hùng của dân tộc đã được ôn lại qua chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca non sông” thể hiện sâu sắc đạo lý uống nước nhớ nguồn, lòng tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hàng trăm đoàn viên thanh niên đã ở lại cùng nhau sinh hoạt vui chơi quanh ngọn lửa ngay dưới chân tượng đài liệt sĩ đến khuya.

Được biết, trong những ngày qua, tất cả các thành phố, huyện, thị của Lâm Đồng đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà đến các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, đồng thời tổ chức Lễ dâng hương tại các Nghĩa trang Liệt sĩ, Đài tưởng niệm và thắp nến bày tỏ tấm lòng tri ân đến các anh hùng, liệt sĩ.

*Quảng Bình: Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân” đồng loạt 83 nghĩa trang liệt sỹ trong toàn tỉnh trên 11.787 ngôi mộ.

Riêng tại nghĩa trang liệt sỹ Ba Dốc, xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân” cấp tỉnh và đặt nến, hương, hoa trên 2.867 ngôi mộ với 1.400 ĐVTN tham gia.
s
Tuổi trẻ Quảng Bình tham gia thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ Ba Dốc

Dịp này, Tỉnh Đoàn còn phối hợp với Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, Ban vận động thành lập Hiệp hội ngành tốc Việt Nam, Công ty JIC Việt Nam, Tạp chí Thời trang Trẻ, CLB tóc Hà Nội tổ chức chương trình “Mỗi nén hương, Một tấm lòng” với mục đích ghi nhớ, tôn vinh các anh hùng liệt sỹ, các đồng chí thương, bệnh binh và người có công với Tổ quốc.

Tại chương trình, Ban Tổ chức đã trao các phần quà cho 03 mẹ Việt Nam anh hùng và các thương, bệnh binh đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Ngoài ra, các đồng chí đại biểu và các bạn ĐVTN đã thực hiện Lễ thả hoa đăng trên sông nhằm thể hiện lòng tri ân tới các anh hùng liệt sỹ.

*Đà Nẵng: Tại nghĩa trang thành phố, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, BTV Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức lễ thắp nến tri ân nhằm thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ thành phố đối với thế hệ cha anh đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

g
"Mỗi ngọn nến - Một tấm lòng - mỗi đoàn viên, thanh niên 1 việc làm ý nghĩa thiết thực”.

Phát biểu tại Lễ thắp nến tri ân, đồng chí Nguyễn Bá Cảnh- Bí thư thành Đoàn Đà Nẵng cho rằng: “Máu của các anh hùng liệt sỹ đã tô thắm màu cờ đỏ vinh quang của Tổ quốc, những tấm gương anh hùng, liệt sỹ luôn khắc sâu trong tâm khảm của mỗi đoàn viên, thanh niên thành phố, nhắc nhở thế hệ trẻ phải biết sống, cống hiến và phải biến quyết tâm thành hành động như các thế hệ thanh niên đi trước. Bằng tất cả tấm lòng thành kính và biết ơn vô hạn, Tuổi trẻ thành phố sẽ nỗ lực phát huy sức mạnh tinh thần và trí tuệ, tiếp nối truyền thống vẻ vang của quê hương Đà Nẵng anh hùng”.

Cùng với Lễ thắp nến tri ân tại nghĩa trang thành phố, 22 nghĩa trang trên địa bàn thành phố cũng được các đơn vị trực thuộc Thành Đoàn phối hợp với ngành Thương binh và xã hội, Văn hóa – Thể thao – Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Cựu  Chiến binh tổ chức đồng loạt Lễ "Thắp nến tri ân" với phương châm: "Mỗi ngọn nến - Một tấm lòng - mỗi đoàn viên, thanh niên 1 việc làm ý nghĩa thiết thực”.

* Tỉnh Đoàn Bình Dương, Đoàn khối doanh nghiệp (DN) tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ “Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh.
Gần 1.000 đoàn viên thanh niên các cơ sở Đoàn, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tham dự chương trình.

a
ĐVTN tỉnh Bình Dương thắp những ngọn nến lung linh dâng lên các anh hùng liệt sĩ thể hiện lòng tri ân

Trong đêm, những ngọn nến lung linh được các bạn ĐVTN chuyền tay nhau đem đến những phần mộ LS đã góp phần thắp sáng nghĩa trang. Bạn Đỗ Khắc Hiếu (SN 1983, nhân viên Ngân hàng BIDV Mỹ Phước) tâm sự: Đây là lần thứ ba tôi tham gia thắp nến tri ân. Đi qua các phần mộ, được thắp những nén hương cho các anh, tôi cảm thấy vô cùng tự hào khi mình là người con đất Việt. Trước vong linh của anh, tôi luôn thầm nhủ phải sống, làm việc thật tốt để xứng đáng với những gì các anh đã hy sinh cho chúng ta có cuộc sống yên bình ngày nay”.

Tiếp bước thế hệ cha anh, nhiều thanh niên tình nguyện đã lên đường nhập ngũ, âm thầm bảo vệ sự bình yên cho quê hương, đất nước. Đến với NTLS tỉnh, nhiều tân binh rưng rưng nước mắt khi nhìn thấy những phần mộ các anh hy sinh chỉ mới mười tám, đôi mươi.

Bạn Phạm Minh Duy, Đại đội thông tin (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) bộc bạch, lần đầu đến với NTLS, bạn cảm thấy nơi đây vô cùng thiêng liêng. Bạn tự hào khi mình là thế hệ đi sau góp phần bảo vệ quê hương, xây dựng địa phương giàu đẹp. Để xứng đáng với những hy sinh của thế hệ đi trước, Minh Duy sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật để xứng đáng bộ đội Cụ Hồ.

Hiện nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Bình Dương có hơn 5.300 mộ liệt sỹ.


An Giang: Trên 13.755 ngôi mộ liệt sĩ được thắp nến, dâng hoa trong chương trình

Tối ngày 26/7/2014, các cấp bộ Đoàn tỉnh An Giang đồng loạt tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân” tại các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi danh và đài tưởng niệm trong toàn tỉnh. Riêng Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Sở Lao động Thương binh & Xã hội, Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang liệt sĩ quân khu 9 - Dốc Bà Đắc (huyện Tịnh Biên) và Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh (huyện Châu Thành).

d
Những ngọn nến tri ân được ĐVTN thắp sáng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh An Giang.

Trước đó, Đoàn Thanh niên các cấp đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên và các bạn sinh viên tình nguyện tiến hành vệ sinh, sơn mới các mộ liệt sĩ, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp tại các nghĩa trang và nhà bia trong tỉnh. Ngoài ra, các đơn vị còn chủ động phối hợp các ngành liên quan tổ chức các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn" như: khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách; tổ chức sửa chữa và cất mới nhà tình nghĩa, đến thăm hỏi và tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, thân nhân các liệt sĩ với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng.

Tại Hải Phòng: tối 26/7, Thành đoàn tổ chức chương trình Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ cấp thành phố năm 2014 tại Nghĩa trang liệt sỹ quận Đồ Sơn.
 
Dịp này Thành đoàn đã trao 42 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng tới các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, nạn nhân chất độc da cam. Trong không gian lung linh của hàng nghìn ngọn nến, tuổi trẻ thành phố thành kính bày tỏ lòng biết ơn, kính trọng sâu sắc tới sự hy sinh to lớn của các anh, các Mẹ Việt Nam anh hùng trong sự nghiệp đấu tranh và giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

d
Thắp nến tri ân tại các phần mộ

 
Hưởng ứng Tuần lễ “Đền ơn đáp nghĩa” và Kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa: thăm gửi gần 2.000 suất quà tặng các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, nạn nhân chất độc da cam, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá hơn 2,5 tỷ đồng; tham gia hỗ trợ 1.500 gia đình chính sách gần 1.000 ngày công, hỗ trợ kinh phí xây sửa 14 ngôi nhà; khám bệnh, phát thuốc miễn phí tới hơn 1.500 cán bộ, chiến sỹ, thương, bệnh binh, hộ nghèo neo đơn, trị giá hơn 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, tại các địa phương, đông đảo đoàn viên thanh niên tình nguyện hăng hái tham gia dọn vệ sinh, lau rửa các phần mộ liệt sỹ tại gần 200 đền, đài, nghĩa trang liệt sỹ và tổ chức thắp nến tri ân trang trọng.

Phú Thọ: Tối ngày 26/7/2014, tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh, Tỉnh Đoàn Phú Thọ đã long trọng tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2014).

Sau lễ dâng nến của 67 bạn đoàn viên thanh niên, tượng trưng cho 67 năm ngày Thương binh liệt sỹ, các đồng chí đại biểu cùng với hơn 300 bạn ĐVTN đã dâng hương, hoa, thắp nến tri ân và dành một phút tưởng niệm để tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc.

Tuổi trẻ Phú Thọ thành kính dâng hương các anh hùng liệt sỹ
Tuổi trẻ Phú Thọ thành kính dâng hương các anh hùng liệt sỹ


Trong dịp này, tại các địa phương, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đồng loạt tổ chức các hoạt động tu sửa, chỉnh trang, dọn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và tổ chức lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ, tượng đài liệt sỹ, bia tưởng niệm, các khu di tích lịch sử cách mạng truyền thống của địa phương, đơn vị; thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có người bị nhiễm chất độc màu da cam, gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, thương bệnh binh; các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội; tư vấn, khám và phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân…
Hậu Giang hơn 1000 đoàn viên thanh niên, sinh viên Tri ân các anh hùng liệt sỹ 2014

Tối ngày 26/7/2014, tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Hậu Giang, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” nhân kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2014).

Cũng tại buổi lễ những ngọn nến, nén hương được thắp lên trên 4.000 ngôi mộ thể hiện lòng thành kính, tri ân sâu sắc của tuổi trẻ Hậu giang với các anh hùng dân tộc đã không tiếc máu xương, hy sinh quên mình để bảo vệ Tổ quốc; Dịp này Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tặng 09 phần quà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng với tổng số tiền 2,7 triệu đồng.

Trước đó, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động như thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng; xây dựng nhà tình nghĩa, cấp phát thuốc, khám bệnh miễn phí…

Tiền Giang:  Tối 27/7, tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh (xã Trung An - Thành phố Mỹ Tho), Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Tiền Giang phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ với sự tham gia của hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên.

Đoàn viên, thanh niên thặp nến tại nghĩa trang liệt sỹ
Đoàn viên, thanh niên thặp nến tại nghĩa trang liệt sỹ


Ngay từ buổi chiều, ĐVTN trong toàn tỉnh đã có mặt tại các nghĩa trang để chuẩn bị công việc cho buổi lễ với lòng thành kính, biết ơn sâu sắc công lao to lớn của thế hệ đi trước. Trong số hàng ngàn ĐVTN thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ có người đã tham gia nhiều lần, có người mới lần đầu tiên nhưng tất cả họ đều mang tâm trạng như nhau. Ai cũng có một nỗi xúc động, một niềm tự hào về những người anh hùng đã ngã xuống cho độc lập tự do của Tổ quốc.

Sau phút tưởng niệm, các cán bộ, chiến sĩ, Đoàn viên Thanh niên và thân nhân của gia đình liệt sỹ đã kính cẩn dâng hoa, thắp hương và đặt từng ngọn nến lên các phần mộ.

Trước đó, trong đêm 26/7 các cấp bộ Đoàn tỉnh Tiền Giang đồng loạt tổ chức Lễ Thắp nến tri ân tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ, các nhà bia ghi danh, đài tưởng niệm trong toàn tỉnh.

Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức các hoạt động tri ân tháng 7

Kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2014), tối ngày 26/7/2014, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phối hợp với Đoàn thanh niên Bộ Công an, Thị đoàn Quảng Trị tổ chức thả hoa đăng và thắp nến tri ân tại Thành cổ Quảng Trị.

Lễ thả hoa đăng và thắp nến tri ân là hoạt động trong chuỗi các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng do Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và Đoàn thanh niên Bộ Công an phối hợp tổ chức. Đây cũng là hoạt động cao điểm khép lại “Hành trình tri ân - Hành trình tình nguyện” của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương triển khai trong năm 2014.


Trong chương trình hoạt động tại Quảng Trị, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã chỉ đạo Cụm I tổ chức các hoạt động tình nguyện: khởi công trao tặng 02 Nhà nhân ái cho gia đình chính sách tại huyện Gio Linh và Vĩnh Linh; tổ chức tập huấn chuyên đề biển, đảo cho đoàn viên thanh niên; tổ chức khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho 300 đối tượng chính sách tại địa phương; tổ chức khám, hàn răng miễn phí cho 150 học sinh tiểu học; trao tặng 40 suất học bổng, 40 cặp sách và 50 bộ sách giáo khoa cho học sinh tại huyện Đakrong; thăm, tặng 100 suất quà cho cựu thanh niên xung phong tỉnh Quảng Trị.

Trong chương trình hoạt động tình nguyện tại Quảng Trị, đoàn viên Khối các cơ quan Trung ương đã dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc, viếng Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

*Kon Tum: Tối 26/7, Tỉnh Đoàn Kon Tum đã tổ chức lễ thắp nến tri ân tại 2.046 phần mộ ở nghĩa trang liệt sỹ tỉnh và viếng Nhà tưởng niệm Sư đoàn 10 với sự tham gia của hơn 700 ĐVTN.

Cũng trong thời gian này, tại 7 nghĩa trang liệt sỹ và 20 nhà bia tưởng niệm, đài tưởng niệm trên địa bàn toàn tỉnh, hơn 5.000 ngọn nến cũng đã được gần 3.000 ĐVTN các huyện, thành phố thắp sáng nơi yên nghỉ của trên 5.000 liệt sỹ.

Ngoài ra, theo báo cáo nhanh của các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh, trong Tuần "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", tuổi trẻ Kon Tum đã huy động trên 2.000 ngày công làm đẹp các công trình ghi công như: nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, bia tưởng niệm liệt sỹ…; huy động hàng trăm ngày công giúp đỡ các gia đình chính sách sửa nhà, sửa ao cá, cuốc ruộng, dọn dẹp vệ sinh…; thăm và tặng gần 1.000 suất quà trị giá hàng trăm triệu đồng cho các gia đình chính sách; tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc cho trên 400 lượt người dân.



(CTV: Bá Trinh- TĐ Quảng Ninh, Thanh Vân - TĐ Bình Định; Trương Minh Quang – TĐ Bình Thuận; Kim Hoa – TĐ Lào Cai; Đặng Ngọc Châu + Phan Tuần -TĐ Quảng Nam; Trần Đăng Khoa – TĐ Tây Ninh; Diệp Bảo Kính – TĐ Phú Yên; Hoàng Đức Minh – TĐ Hòa Bình; Nguyễn Văn Hùng- TĐ Vĩnh Phúc; Nguyễn Văn Hùng - TĐ Vĩnh Phúc; Lê Thị Huyền - TĐ Lâm Đồng; Lê Hồng- TĐ Quảng Bình; Thu Hiền – Thành Đoàn Đà Nẵng; Lê Tuấn Anh - TĐ Bình Dương; Lê Thanh Tiến, TĐ An Giang;Phương Anh, Đức Mạnh- TĐ Hải Phòng;Thanh Hương - Huy Trước, TĐ Phú Thọ;Trần Phường, TĐ Hậu Giang;Nguyễn Hoài Phương - TĐ Tiền Giang; Nguyễn Thị Huê, Đoàn Khối cơ quan Trung ương; Y Viet Sa - TĐ Kon Tum)