Tuổi trẻ BĐBP Khánh Hòa: Xung kích hướng về biển, đảo

23:46 03/05/2012     300

Công tác giáo dục   Thời gian qua, tuổi trẻ BĐBP Khánh Hòa đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động cũng như thực hiện nghiêm túc việc tuần tra, kiểm soát, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên vùng biển, đảo được phân công.
a
BĐBP Khánh Hòa kiểm tra phương tiện nghề cá.
Khánh Hòa được biết đến là điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, nơi có thành phố biển Nha Trang hiền hòa và vịnh Nha Trang được công nhận là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Khánh Hòa còn được biết đến bởi có huyện đảo Trường Sa - mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc. Đại tá Lê Như Hải, Chính ủy BĐBP Khánh Hòa cho biết: "Chúng tôi thường xuyên giáo dục thế hệ trẻ phát huy vai trò tiên phong, cùng với các tổ chức cơ sở Đoàn có những việc làm, hoạt động cụ thê, hướng về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc".

Hướng về chủ quyền biển, đảo, hướng về Trường Sa là khẩu hiệu, phong trào được tuổi trẻ BĐBP Khánh Hòa đẩy mạnh bằng nhiều hình thức khác nhau như: Thông qua các buổi giao lưu, kết nghĩa và hoạt động xã hội để lồng ghép tuyên truyền Luật Biên giới quốc gia cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cũng như mọi người dân; phát động cuộc thi tìm hiểu và đẩy mạnh tuyên truyền thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

Đặc biệt, trong "Năm Thanh niên 2011", thông qua các phong trào: "Ngày Thanh niên vì biên cương Tổ quốc", "Tuần lễ đền ơn đáp nghĩa", "Tuổi trẻ BĐBP Khánh Hòa học tập và làm theo lời Bác"..., Đoàn Thanh niên BĐBP Khánh Hòa đã triển khai xây dựng và bàn giao 2 căn nhà "nhân ái", trị giá 69 triệu đồng; quyên góp ủng hộ nhân dân Nhật Bản bị động đất, sóng thần hơn 3 triệu đồng; thăm, tặng 38 suất quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn, trị giá gần 8 triệu đồng; tham gia 168 ngày công quét dọn nghĩa trang liệt sỹ.

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, ĐVTN luôn đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, giúp BĐBP tỉnh lập nhiều chiến công trên mặt trận bảo vệ an ninh vùng biển, đảo của Tổ quốc. Những phong trào, mô hình hoạt động của tuổi trẻ BĐBP Khánh Hòa thời gian qua thể hiện rõ nguyện vọng xung kích thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biển, đảo của Tổ quốc.

Trung úy Phạm Duy Hoàng, Trợ lý cán bộ, phòng Chính trị BĐBP tỉnh chia sẻ: Thông qua các hoạt động và phong trào Đoàn, chúng tôi lồng ghép, tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ của BĐBP và vai trò, tầm quan trọng của việc giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Một trong những điểm nổi bật của tuổi trẻ BĐBP Khánh Hòa là công tác phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến biển, đảo. Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú là đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đường thủy, điểm du lịch, đi tham quan các đảo trên địa bàn. Lượng khách đến với Nha Trang qua Công ty rất đông (khoảng 200.000 lượt khách/năm). Để đảm bảo an toàn cho du khách, Công ty đã phối hợp với BĐBP tỉnh tuyên truyền cho ĐVTN Công ty nắm vững những kiến thức về xử lý các tình huống đảm bảo an toàn trên biển.

Ngoài ra, hai bên thường xuyên phối hợp tuần tra, phát hiện hàng chục vụ vi phạm Quy chế khu vực biên giới biển cũng như các hoạt động bảo vệ môi trường sinh thái biển trên các điểm du lịch. Anh Võ Đức Tuấn, Quản đốc Khu du lịch Hòn Lao, Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú cho biết: Chúng tôi kết hợp với các đồn BP vừa tuần tra, vừa tuyên truyền, không chỉ cho ĐVTN mà kể cả du khách để họ biết đến vùng biển, đảo của chúng ta.

Trong một dịp cùng lực lượng trẻ của Công ty Yến sào Khánh Hòa và những chiến sỹ trẻ Đồn BP Bích Đầm phối hợp tuần tra trên các đảo thuộc vịnh Nha Trang, anh Lê Hữu Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa tâm sự: "Sự phối hợp giữa Đoàn Thanh niên Công ty và Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã phát huy hiệu quả rất tốt, bắt giữ trên 300 vụ đánh bắt hải sản bằng chất nổ, xung điện tại khu vực 29 đảo yến do Công ty quản lý khai thác. Có những trường hợp, đối tượng dọa bấm kíp nổ nhưng qua đấu tranh, tuyên truyền, giáo dục, đối tượng tự nguyện giao nộp tang vật".

Anh Huỳnh Bá, Phó Chỉ huy trưởng lực lượng tự vệ của Công ty chia sẻ: Việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo, Công ty hết sức coi trọng. Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng BĐBP tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền ngư dân hành nghề trên biển chấp hành nghiêm mọi luật lệ, quy định trong bảo vệ ngư trường.