Tuổi trẻ Bà Rịa – Vũng Tàu tích cực trong công tác phòng, chống ma túy

14:22 17/11/2014     994

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tỉnh Đoàn đã lễ tuyên dương 14 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy. Mỗi cá nhân và cơ sở đoàn được tuyên dương là một mắt xích quan trọng trong đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy và cảm hóa người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng.
Do sự rủ rê, lôi kéo của bạn bè, nên anh Hoàng (tên nhân vật đã được tác giả đổi tên) ở khu phố 6, phường 4, TP. Vũng Tàu, đã sa vào con đường nghiện chích ma túy. Sau khoảng thời gian trượt dài trong ma túy, năm 32 tuổi (năm 2012), nhận thấy những tác hại khôn lường của ma túy, anh Hoàng đã quyết định cai nghiện bằng methadone (thuốc điều trị thay thế) tại Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu. Nhờ điều trị methadone và sự giúp đỡ, động viên của các bác sĩ nên anh đã cai nghiện thành công. 

Hiện anh đang tham gia Nhóm đối tượng hậu sau cai phường 4 để tiếp cận, trò chuyện, giúp những người nghiện nhận ra tác hại của ma túy và những bệnh lây truyền khi tiêm chích ma túy. Những người nghiện ma túy được anh giới thiệu, giúp đăng ký điều trị methadone; những người nghiện nhiễm HIV, anh hướng dẫn họ đến đăng ký và điều trị uống thuốc ARV (thuốc kháng virus) do dự án CDC (dự án của Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh quốc gia của Mỹ) tài trợ miễn phí tại Bệnh viện Lê Lợi. 

a
Tặng giấy khen của Tỉnh Đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, phòng chống ma túy.

Anh Hoàng chia sẻ: “Các bạn trẻ đừng bao giờ thử dù chỉ một lần với ma túy. Vì đã thử dùng là khó thoát ra được”.

Là cán bộ Đoàn của xã Châu Pha, huyện Tân Thành, anh Bùi Thanh Phi - ủy viên Ban Thường vụ Đoàn xã luôn tích cực, đi đầu trong công tác phòng, chống ma túy. 

Đầu năm 2014, anh đã phối hợp với các thôn phát động và thành lập ở mỗi thôn 3 tổ thanh niên tự quản giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Các tổ thanh niên tự quản đã theo dõi những tụ điểm, đối tượng nghi vấn về ma túy để cung cấp các nguồn tin cho công an xã. Qua đó, Công an xã cùng phối hợp với tổ thanh niên tự quản bắt quả tang đối tượng trộm tài sản có giá trị lớn ở thôn Tân Ninh, bắt 01 vụ mua bán trái phép chất ma túy ở thôn Tân Phú, 1 vụ tổ chức mại dâm ở thôn Tân Trung. 

Bản thân anh Phi còn thường xuyên xuống các thôn để tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma túy, một số quy định mới về phòng, chống ma túy, những biểu hiện của người nghiện ma túy, thủ đoạn của tội phạm ma túy để nhân dân biết và phòng, tránh. Anh đã tổ chức 28 lượt tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở các thôn cho 5.375 lượt người dân.
Cùng với các cá nhân, các cơ sở Đoàn thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu niên về tác hại của ma túy và công tác phòng chống ma túy tại địa phương. 

Phó Bí thư Đoàn phường Long Tâm (TP. Bà Rịa) Trương Nguyễn Anh Thư, cho hay Đoàn phường còn phối hợp với Công an phường lập danh sách những người nghiện ma túy trên địa địa bàn; phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống ma túy phường tổ chức gặp gỡ, động viên, cảm hóa, giáo dục những người nghiện từ bỏ con đường ma túy hoặc áp dụng các hình thức cai nghiện thích hợp theo quy định. Qua đó đã cảm hóa, hướng nghiệp và tạo việc làm cho 7 thanh thiếu niên.

Những đóng góp của các cơ sở Đoàn, thanh niên điển hình trong công tác phòng, chống ma túy là rất đáng trân trọng. Họ đã giúp những người nghiện ma túy thoát khỏi con đường nghiện ngập, cảm hóa họ hòa nhập cộng đồng, hỗ trợ việc làm để họ trở thành công dân tốt. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy.