Tuổi trẻ An Giang xung kích thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 của Trung ương về phòng, chống ma túy

13:12 15/03/2012     2437

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tuổi trẻ An Giang quyết tâm phát huy vai trò xung kích trong chủ động ngăn ngừa và tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy tại địa phương. Đó là cam kết giữa Tỉnh Đoàn An Giang và Công an tỉnh An Giang trong giai đoạn 2010 - 2015.
Tệ nạn ma túy luôn là nỗi đau của mỗi người, mỗi gia đình và là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Ma túy còn là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác tăng cao như: trộm cắp, cướp giật, giết người cướp của và là đường lây truyền chủ yếu của căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Hiện nay, không chỉ ở các trung tâm huyện, thị, thành phố mà cả đến các xóm, ấp hẻo lánh xa xôi, ma túy đang từng ngày, từng giờ tìm cách xâm nhập vào đời sống xã hội, mà trong đó đối tượng bị đầu độc phần lớn là thanh thiếu niên.

a
Hình thức sân khấu hóa trong công tác tuyên truyền của tuổi trẻ An Giang

Xuất phát từ thực tế trên, trong những năm qua tuổi trẻ An Giang luôn phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ chủ động ngăn ngừa và tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy tại tại các địa phương, đơn vị; góp phần cùng với các cấp, các ngành và toàn xã hội kiềm chế sự gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên; làm giảm số người tái nghiện tại cộng đồng; tiến tới bài trừ tệ nạn ma túy trong đời sống cộng đồng. Trong đó, công tác tuyên truyền giáo dục luôn được các cấp bộ Đoàn xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tiến hành thường xuyên và liên tục bằng nhiều hình thức trực quan, sinh động và thiết thực như: diễn đàn, tọa đàm, các hội thi tìm hiểu về ma túy, ký cam kết 3 không, các hoạt động VHVN-TDTT; các mô hình Quản lý sau cai, mô hình Đội thanh niên tình nguyện Thắp sáng niềm tin… đã thu hút được đông đảo Đoàn viên thanh niên - HHSV và quần chúng nhân dân tham gia, tạo được sự đồng thuận và đánh giá cao của dư luận xã hội.

Thực hiện tinh thần Nghị quyết liên tịch số 03/2010/NQLT ngày 24/6/2010 giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về “Phối hợp hành động, phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên giai đoạn 2010 - 2015”, tỉnh An Giang đã triển khai kế hoạch phối hợp số 22/2010/NQLT ngày 30/8/2010 giữa Công an tỉnh và Tỉnh Đoàn An Giang về “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên, giai đoạn 2010 - 2015” và ban hành Quyết định số 23/QĐ-CAT-TĐAG ngày 01/10/2010 về việc “Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch phối hợp giữa Tỉnh Đoàn An Giang và Công an tỉnh An Giang về việc hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên, giai đoạn 2010 - 2015”.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn và Công an tỉnh vừa tổ chức hội thi “Thanh niên tuyên truyền phòng chống ma túy” tại 11 huyện, thị, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN-HSSV tham gia. Hội thi được tổ chức với 3 phần thi: Thi tìm hiểu kiến thức về phòng chống ma túy, các văn bản pháp luật có liên quan theo hình thức trả lời trắc nghiệm nhanh; Thi thời trang ấn tượng chủ đề “Thanh niên phòng chống tệ nạn ma túy”; Thi diễn tiểu phẩm tuyên truyền phòng chống ma túy và các loại tệ nạn xã hội khác. Ngoài phần thi của các đội còn tổ chức thi tìm hiểu kiến thức phòng chống ma túy có thưởng cho lực lượng cổ động viên, lồng ghép với biểu diễn văn nghệ với nội dung tuyên truyền phòng chống ma túy và các loại tệ nạn xã hội khác. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của tuổi trẻ, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và tạo sự chuyển biến về nhận thức cũng như hành động của cộng đồng trong công tác phòng chống tệ nạn ma túy.

Đặc biệt, theo chỉ đạo của tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có 156 xã, phường, thị trấn thành lập Đội thanh niên tình nguyện Thắp sáng niềm tin. Qua đó đã nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; đặc biệt là công tác nắm bắt, kèm cặp, cảm hóa, giáo dục giúp đỡ thanh niên lầm lỡ tiến bộ tái hòa nhập cộng đồng; góp phần kiềm chế phát sinh đối tượng tệ nạn xã hội mới, đặc biệt là tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên.
Ngoài ra, trong năm 2012 này sẽ tập trung thực hiện các nội dung trọng tâm sau: Tiến hành sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03; Tập huấn tăng cường kiến thức, kỹ năng cho lực lượng cán bộ Đoàn - Hội, tuyên truyền viên, các đội thanh niên tình nguyện; Tổ chức các hoạt động truyền thông trong các đợt cao điểm phòng chống ma túy; Tổ chức Diễn đàn thanh niên phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội; Phát động cuộc thi Tìm hiểu phòng chống ma túy trong cộng đồng xã hội; Tham gia Hội thi Tuyên truyền viên giỏi Nghị quyết liên tịch số 03 do Trung ương tổ chức.

Trong những năm tới, tỉnh An Giang sẽ tiếp tục tăng cường công tác thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 của Trung ương, trong đó trọng tâm là công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức trực quan, sinh động, sáng tạo phù hợp với từng đối tượng để cộng đồng xã hội tiếp cận một cách dễ dàng hơn; tăng cường công tác phối hợp với các cấp, các ngành để cùng cộng đồng trách nhiệm.