Tuổi trẻ An Giang xung kích tham gia phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

08:03 24/04/2012     2061

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: An Giang là một trong những tỉnh đang “nóng nhất” về dịch tay chân miệng (TCM), cũng là một trong những địa phương có trường hợp tử vong do tay chân miệng thuộc nhóm cao nhất. Để giảm thiểu số người mắc bệnh, tuổi trẻ An Giang đã xung kích tham gia phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng.
Ba tháng đầu năm 2012, cả nước đã ghi nhận 21.295 trường hợp mắc TCM, trong đó đã có 16 trường hợp tử vong tại 8 tỉnh, thành phố. Riêng tại An Giang là một trong những tỉnh đang “nóng nhất” về dịch TCM, cũng là một trong những địa phương có trường hợp tử vong do tay chân miệng thuộc nhóm cao nhất. Trong 14 tuần đầu năm 2012, bệnh TCM trên địa bàn tỉnh đã tăng đột biến với 656 ca mắc, tăng gấp 16 lần so cùng kỳ năm 2011 (656/41). Đáng báo động là đã có 5 trường hợp tử vong do TCM chủ yếu là trẻ em, tập trung ở lứa tuổi từ 5 tuổi trở xuống.

a
Đoàn viên làm mẫu cho phụ huynh, giáo viên và các em nhỏ cách rửa tay  bằng xà phòng đảm bảo vệ sinh

Chính vì vậy, để thực hiện công tác phòng chống dịch TCM trong năm 2012 và những năm tiếp theo đạt hiệu quả cao, góp phần khống chế không để dịch bệnh TCM lan rộng trong cộng đồng, hạn chế thấp nhất số mắc bệnh và tử vong, Tỉnh Đoàn An Giang tăng cường tổ chức Chiến dịch truyền thông phòng, chống bệnh tay chân miệng tại trường Mầm non thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới cho trên 500 trẻ em và phụ huynh trên địa bàn huyện tham gia.

Tham gia Chiến dịch, các em học sinh và phụ huynh được nghe nói chuyện truyền thông, trao đổi những vấn đề xoay quanh dịch bệnh TCM; được hướng dẫn rửa tay đúng cách để phòng chống dịch bệnh; tham gia thi đố vui có thưởng tìm hiểu về dịch bệnh và tham gia thi rửa tay đúng cách… Ngoài ra, Ban tổ chức đã phát 1.000 bánh xà phòng Lifebuoy cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh nhằm đảm bảo việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, phòng bệnh một cách tốt nhất cho học sinh ở tại trường cũng như ở nhà.

Song song với hoạt động diễn ra tại tỉnh, tất cả 11 huyện, thị, thành Đoàn trong toàn tỉnh đều phối hợp với các ngành hữu quan đồng loạt tổ chức các buổi truyền thông tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng trong tháng 4 năm 2012 cho người dân tại các vùng sâu, vùng xa trong tỉnh nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của người dân.

Trước đó, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ trong toàn tỉnh tích cực chủ động tham gia cùng chính quyền các cấp và ngành y tế tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả các hoạt động phòng, chống bệnh tay chân miệng, bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân, góp phần khống chế và ngăn chặn dịch bệnh lây lan với thông điệp “Hãy chăm sóc và bảo vệ trẻ em trước mối nguy hiểm của bệnh tay chân miệng”.

Theo đó, các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thông tin tuyên truyền để nâng cao hiểu biết, nhận thức về nguy cơ và tác hại của dịch bệnh; vận động nhân dân và thanh thiếu nhi chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh TCM ngay tại hộ gia đình, tại cộng đồng, đặc biệt là tại các nhà trẻ, mẫu giáo, trường học thực hiện tốt việc “Ăn sạch, uống sạch, đồ chơi của trẻ sạch, rửa tay bằng xà phòng cho trẻ và người chăm sóc trẻ nhiều lần trong ngày, đặc biệt trước khi cho trẻ ăn và sau khi đi vệ sinh, thay quần áo cho trẻ, tránh cho trẻ tiếp xúc nơi đông người”. Ngoài ra, các huyện, thị, thành Đoàn tổ chức cho các đội thanh niên tình nguyện thực hiện vệ sinh môi trường, làm sạch nền nhà, bề mặt bàn ghế, đồ chơi của trẻ em; vận động các doanh nghiệp,tổ chức, cá nhân quyên góp và phát miễn phí, hướng dẫn việc thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trong các nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ và trong các hộ gia đình có trẻ dưới 6 tuổi bằng nước xà phòng, hóa chất khử khuẩn thông thường hoặc Chloramin B; tăng cường kiểm tra việc bảo đảm vệ sinh trong chế biến đồ ăn, nước uống của trẻ.

Song song đó, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh An Giang và CLB Thầy thuốc trẻ của các huyện, thị xã, thành phố còn xung kích trong công tác theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, tổ chức các hoạt động phòng, chống, không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài; phối hợp với ngành y tế chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện điều trị và giường bệnh, tổ chức tốt việc phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị để kíp thời tiếp nhận điều trị sớm bệnh nhân, hạn chế tối đa biến chứng và tử vong do bệnh TCM.