Trí thức trẻ Hà Giang chung tay cùng xã nghèo vượt khó và phát triển bền vững

13:48 20/09/2012     4418

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: “Tuổi trẻ chung tay cùng xã nghèo vượt khó và phát triển bền vững” là nội dung chính của Diễn đàn được Tỉnh Đoàn Hà Giang tổ chức tối ngày 19/9 tại TP Hà Giang.

Đây là một trong những tỉnh có số trí thức trẻ về làm Phó chủ tịch các xã nghèo nhiều nhất trong cả nước và Diễn đàn là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh Hà Giang lần thứ XV được diễn ra trong hai ngày 19 và 20/9.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang; cùng đại diện các sở, ngành và đông đảo các đồng chí cán bộ, đoàn viên đại diện cho huyện, thành Đoàn trong toàn tỉnh Hà Giang; đặc biệt là sự có mặt của các trí thức trẻ là Phó Chủ tịch xã nghèo của tỉnh Hà Giang thuộc dự án 600 tri thức trẻ về làm Phó Chủ tịch xã tại 62 huyện nghèo trong cả nước.


a
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng và Lãnh đạo tỉnh Hà Giang trao các phần quà của Trung ương Đoàn cho các trí thức trẻ tỉnh Hà Giang

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, đồng chí Vương Ngọc Hà, Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Giang đề nghị: Mỗi trí thức trẻ, mỗi đại biểu về Đại hội Đoàn tỉnh Hà Giang lần thứ XV sẽ phát huy trí tuệ, hiến kế góp sức xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, xây dựng quê hương Hà Giang ngày càng phát triển.

Đồng chí mong muốn, các bạn trẻ hãy cùng nhau kề vai sát cánh để chung tay cùng các xã nghèo vượt khó, xây dựng thành công nông thôn mới, thực hiện thành công dự án 600 tri thức trẻ về làm Phó Chủ tịch xã nghèo tại tỉnh Hà Giang.

Những ý tưởng giúp xã nghèo vươn lên

Tại Diễn đàn, các đại biểu và ĐVTN đã được giao lưu với các Phó Chủ tịch xã nghèo, đó là Tô Xuân Hưng, Phó Chủ tịch xã Chế Là, huyện Xín Mần; Nguyễn Thành Luân, Phó Chủ tịch xã Ngàm Đăng Vài, huyện Hoàng Su Phì; Phạm Tiến Tình, Bí thư Đảng ủy xã Du Tiến, huyện Yên Minh; Hoàn Minh Đức, Bí thư huyện Đoàn Đồng Văn. Qua đó, các đại biểu được biết về những thuận lợi cùng với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện cho các trí thức trẻ trong quá trình làm việc, những tình cảm của người dân dành cho các Phó Chủ tịch xã trẻ ngay khi mới về nhận nhiệm vụ. Ngoài ra, các đại biểu cũng được chia sẻ về những khó khăn sau 3 tháng thực hiện nhiệm vụ của một Phó Chủ tịch xã nghèo, đó là, hệ thống đường giao thông của các địa phương còn rất khó khăn, sự bất đồng về ngôn ngữ khi giao tiếp với bà con nhân dân, am hiểu và biết về phong tục tập quán của nhân dân còn hạn chế; điều kiện làm việc còn hạn chế; …

Theo anh Tô Xuân Hưng (SN 1981), Phó Chủ tịch xã Chế Là chia sẻ ngoài đề án trồng cây ngô trên đất dốc, qua quá trình đi thực tế tại xã, để phát triển kinh tế, giúp xã Chế Là thoát nghèo thì phải làm thay đổi về nhận thức của người dân, xóa bỏ tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào các dự án của tỉnh, Trung ương.


a
Các Phó Chủ tịch xã giao lưu tại Diễn đàn

s
Phó Chủ tịch xã Hữu Vinh, huyện Yên Minh Vũ Thị Lan Thêm mong sớm được đứng trong hàng  ngũ của Đảng

Với Phó Chủ tịch xã trẻ Nguyễn Thành Luân (SN 1989 - tốt nghiệp ĐH Nông Lâm Thái Nguyên) chia sẻ về phương pháp có được đề án phù hợp với tình hình thực tiễn của xã Hoàng Su Phì. Luân cho biết, lúc đầu cũng rất khó khăn trong việc chọn đề án thực hiện trong điều kiện thế mạnh của địa phương hầu như không có.

Qua tìm hiểu trong nhân dân địa phương, kết hợp với kiến thức thu được từ nhà trường, Luân đã chọn đề án ủ phân vi sinh được hình thành và tận dụng từ phân chuồng. Đề tài được xây dựng có tính khả thi, Luân tin tưởng trong thời gian tới đề án không chỉ được triển khai tại xã mà sẽ có thể được nhân rộng tại nhiều xã trong tỉnh..

Là một trong 67 trí thức trẻ về dự Diễn đàn, anh Dương Minh Hải, Phó Chủ tịch xã Tả Lủng, huyện Yên Minh tốt nghiệp chuyên ngành Nông học, trường Đại học Tây Bắc nêu đề xuất ý tưởng về mô hình trồng Nấm Sò tận dụng lõi ngô làm dã thể cùng với phế phẩm nông nghiệp và thời gian nhàn rỗi của bà con nông dân.

Theo anh Hải, đề án thành công sẽ giúp người dân mạng lại hiệu quả kinh tế, bên cạnh đó vừa dễ làm, dễ thực hiện.

Những hạt nhân quan trọng

Giao lưu với các trí thức trẻ của tỉnh Hà Giang tại Diễn đàn, đồng chí Vương Mí Vàng mong muốn các trí thức trẻ sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, không phụ lòng tin tưởng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.


a
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng trao đổi với các trí thức trẻ

Trao đổi tại Diễn đàn, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đã cung cấp những thông tin cơ bản về dự án 600 tri thức trẻ về làm Phó Chủ tịch xã nghèo, cũng như những kinh nghiệm, những mô hình, đề án có tính khả thi đã và đang được nhiều trí thức trẻ thuộc dự án triển khai thực hiện ở nhiều xã nghèo trong cả nước. Nhân dịp này, đồng chí đã gửi lời chúc mừng các trí thức trẻ của tỉnh Hà Giang đã nhận nhiệm vụ tại các xã nghèo của tỉnh Hà Giang và đề nghị trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại các xã nghèo, các trí thức trẻ sẽ phát huy khả năng, trình độ, kiến thức để triển khai thực hiện thành công dự án, giúp các xã nghèo phát triển kinh tế - xã hội vươn lên.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng mong muốn các bạn sẽ trở thành hạt nhân quan trọng, cùng với tổ chức Đoàn thu hút, đoàn kết thanh thiếu niên địa phương tham gia hưởng ứng các phong trào hành động cách mạng của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ luôn sát cánh cùng các bạn trong suốt thời gian tham gia Dự án.

Với sự quyết tâm của tuổi trẻ và những động viên của các đồng chí lãnh đạo, các trí thức trẻ tham dự Diễn đàn đã bày tỏ sự quyết tâm khắc phục những khó khăn, chung tay cùng các xã nghèo vượt khó, xây dựng thành công nông thôn mới. Tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và làm nòng cốt cho tổ chức Đoàn ở các địa phương, phát huy năng lực, sở trường để cùng với Đoàn địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã đề ra.