Trí thức trẻ đầu tiên đảm nhiệm Phó Chủ tịch UBND xã nghèo Hạ Thôn

09:40 09/03/2012     4705

Công tác giáo dục   Với đội viên trí thức trẻ Chu Phương Huân, được cán bộ, nhân dân xã Hạ Thôn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng tín nhiệm bầu vào chức danh Phó Chủ tịch xã vừa là một vinh dự lớn lao, nhưng cũng là một trách nhiệm nặng nề đòi hỏi ở anh lòng nhiệt huyết và ý chí cao.
a
Chu Phương Huân - đội viên được tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã Hạ Thôn, Cao Bằng
Xã Hạ Thôn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng là 1 trong 44 xã thuộc 5 huyện nghèo của tỉnh Cao Bằng được triển khai thí điểm dự án tăng cường trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch xã. Đây là một cơ hội để Hạ Thôn phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân.

Anh Chu Phương Huân quê ở Hòa An (Cao Bằng) năm nay 23 tuổi, tốt nghiệp Đại học Nông Lâm Thái Nguyên là một trong 44 đội viên của dự án được tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã Hạ Thôn.

Ngay sau khi vừa đặt chân tới xã để tham dự kỳ họp Hội đồng nhân dân (HĐND) bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND xã, anh Huân đã được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm động viên, bố trí chỗ ở, sinh hoạt chu đáo.

Là xã nằm trong vùng Khu Lục của huyện Hà Quảng, Hạ Thôn có hơn 160 hộ dân sống rải rác tại 5 xóm, trong đó đồng bào dân tộc Mông chiếm hơn 70%. Diện tích canh tác ít, thiếu nước sinh hoạt và sản xuất, đời sống của nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn, hiện tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới hơn 74%.

Trong thời gian tham dự khóa bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng Phó Chủ tịch, được thâm nhập thực tế tại xã nhà gần 1 tháng, nên ít nhiều anh Huân cũng đã tìm hiểu cơ bản về điều kiện tự nhiên, tình hình phát triển kinh tế - xã hội; về cơ cấu tổ chức, cũng như quy chế hoạt động của UBND xã.

Sau một thời gian trải nghiệm thực tế, với kiến thức đã được đào tạo cùng những hiểu biết nhất định về tình hình địa phương anh đã xây dựng đề án phát triển chăn nuôi lợn đen thành hàng hóa. Đề án của anh đã được Hội đồng Ban quản lý dự án 600 Phó Chủ tịch xã đánh giá cao.

Với sự năng động của tuổi trẻ, sẵn sàng cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng đồng cam cộng khổ với bà con nhân dân, chính vì vậy mà tại kỳ họp HĐND không thường kỳ của xã Hạ Thôn khóa XVIII, nhiệm kỳ 2011 – 2016 bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND xã, anh Huân đã được các đại biểu tín nhiệm và nhất trí bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã. Đây là niềm vinh dự lớn, song cũng là trách nhiệm thật nặng nề đối với một trí thức trẻ như Huân.

Bản thân anh Huân cũng đã có những quyết tâm để hoàn thành trọng trách được giao. Theo anh, điều trước tiên cần phải thực hiện đó là thường xuyên xuống với dân bản, gần gũi nắm bắt tâm tư và học tiếng của đồng bào để thuận lợi trong giao tiếp. Tăng cường học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng lãnh đạo quản lý của các đồng chí đi trước; tiếp tục nghiên cứu và có những đề xuất, tham mưu sát với thực tế để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội mang tính bền vững.

Tri thức trẻ đến với Lục Khu, đó là điều mà cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đây mong mỏi. Việc tăng cường trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch UBND xã sẽ góp phần giúp cấp ủy, chính quyền xã trong công tác lãnh đạo chỉ đạo, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, giúp nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Để Dự án tăng cường trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch UBND tại 44 xã thuộc 5 huyện nghèo là Hà Quảng, Hạ Lang, Thông Nông, Bảo Lạc và Bảo Lâm, đảm bảo thực hiện theo đúng tiến độ, với chức năng là cơ quan tham mưu cho tỉnh và chủ trì thực hiện, Sở Nội vụ Cao Bằng đang tập trung chỉ đạo các xã tiến hành bầu bổ sung chức danh theo đúng Luật Tổ chức HĐND và UBND.

Ông Đinh Danh Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Cao Bằng cho biết, từ nay đến hết ngày 25/2/2012 các xã còn lại sẽ hoàn thành công tác bầu bổ sung trí thức trẻ vào chức danh Phó Chủ tịch UBND xã theo đúng luật định, để đến đầu tháng 3/2012 các trí thức trẻ chính thức nhận nhiệm vụ tại 44 xã của 5 huyện nghèo.

Hạ Thôn là xã đầu tiên trong các huyện nghèo của cả nước tiến hành đưa trí thức trẻ về đảm nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND xã. Việc tổ chức thành công kỳ họp HĐND xã đã thể hiện sự đoàn kết và tin tưởng của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với đội ngũ trí thức trẻ. Hy vọng đây sẽ là niềm tin và chỗ dựa vững chắc để các trí thức trẻ phát huy hết khả năng trí tuệ và hoài bão của mình, đóng góp vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của quê hương.