Trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố Hà Nội

09:19 08/08/2014     2742

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tối ngày 7/8), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Thành Đoàn Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm phong trào "Ba sẵn sàng" (9/8/1964-9/8/2014) và Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Đến dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Hà Nội; Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam và cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thành ủy - HĐND -  UBND Thành phố Hà Nội, các nhân chứng lịch sử; cùng các cựu chiến binh, cựu TNXP, đại diện các tỉnh, thành Đoàn và 3.000 đoàn viên, thanh niên, sinh viên Thủ đô tham dự buổi Lễ.

Nhân dịp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố Hà Nội đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

a
Hát Quốc ca

a
Hát Đoàn ca

Tại Lễ kỷ niệm 50 năm phong trào “Ba sẵn sàng”, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống và ngọn lửa tinh thần cách mạng của phong trào “Ba sẵn sàng” với 3 nội dung: “Sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu dũng cảm; Sẵn sàng gia nhập các lực lượng vũ trang; Sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần đến”.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thành Đoàn Hà Nội, hơn 2 vạn thanh niên Thủ đô đã xuống đường lên án hành động chiến tranh của đế quốc Mỹ và đã ghi tên tình nguyện “Ba sẵn sàng”. Đó là khao khát là lý tưởng, là lẽ sống, là danh dự của lớp thanh niên thời kỳ ấy và ở đâu có đoàn viên thanh niên, ở đó có khí thế sôi nổi của “Ba sẵn sàng”. Từ Hà Nội, phong trào “Ba sẵn sàng” đã được Trung ương Đoàn phát động trong cả nước như hồi kèn xung trận giục giã bước chân tuổi trẻ tình nguyện cống hiến, chiến đấu kiên cường, hy sinh anh dũng vì Tổ quốc thiêng liêng.

Phong trào “Ba sẵn sàng” đã thắp sáng ngọn lửa hào hùng, khơi dậy và cổ vũ phong trào cách mạng cho lớp lớp thanh niên miền Bắc náo nức “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, gợi mở phong trào “Phụ nữ ba đảm đang” và phong trào “Năm xung phong” của tuổi trẻ miền Nam. Từ mảnh đất Thăng Long thiêng liêng, hào hoa, ngàn năm văn hiến, phong trào “Ba sẵn sàng” lan nhanh ra cả nước và trở thành cao trào cách mạng của tuổi trẻ. “Ba sẵn sàng” ở miền Bắc cùng với “Năm xung phong” ở miền Nam hoà thành bản anh hùng ca của tuổi trẻ Việt Nam đánh Mỹ, cổ vũ mọi tầng lớp thanh niên đoàn kết và chiến đấu dưới khẩu hiệu “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”.

a
Tuổi trẻ Thủ đô với phong trào Thanh niên tình nguyện hôm nay

s
Tuổi trẻ Thủ đô luôn hướng về biển, đảo của Tổ quốc

“Mãi mãi ghi nhớ công lao và sự hy sinh cao cả của các bác, các anh, các chị - lớp thanh niên của phong trào “Ba sẵn sàng”, đã tô thắm lá cờ đỏ vinh quang  của Tổ quốc, viết lên bản anh hùng ca bất diệt của tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc, thu non sông về một mối, viết nên huyền thoại Việt Nam anh hùng – huyền thoại của thế kỷ, cũng chính là thực tại, là hiện thân của chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do” - Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà nhấn mạnh.

Nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng tầm vóc và ý nghĩa thời đại của phong trào "Ba sẵn sàng" vẫn còn nguyên giá trị cho đến hôm nay. Đây là một phong trào cách mạng rộng lớn nhất của thanh niên trong thế kỷ XX mà Hà Nội tự hào là cái nôi khởi xướng và nhanh chóng lan rộng khắp miền Bắc thôi thúc, giục giã, hiệu triệu thanh niên thời kỳ đó tiến bước quân hành, cống hiến, hy sinh vì lý tưởng cao cả, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

“Bước vào thời kỳ mới, sứ mệnh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang đặt lên vai của tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ Thủ đô nói riêng, đòi hỏi tuổi trẻ cần tiếp nối truyền thống 3 sẵn sàng thực hiện thắng lợi nhiệm sứ mệnh cao cả đó” - Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà nói.


a
Đ/c Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội

Ghi nhận những đóng góp quan trọng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mà đỉnh cao là phong trào “Ba sẵn sàng”. Đây là phần thưởng cao quý góp phần cổ vũ động viên, khích lệ tinh thần đoàn viên thanh niên Thành phố tiếp tục phát huy tốt sứ mệnh, vai trò tuổi trẻ Thủ đô trong thời đại mới.

a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam và Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà trao giải thưởng "Cống hiến"

Tại buổi lễ, các đại biểu được giao lưu GS.TS Hoàng Chí Bảo – Chuyên gia cao cấp, Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương; Bà Dương Thị Vịn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội cựu TNXP Thủ đô; Bác Dương Quý Chùy – Hội CCB quận Hoàng Mai, nguyên tiểu đội trưởng tiểu đội 2 Đại đội TNXP 816-N43 và sinh viên Nguyễn Thị Việt Linh – tình nguyện viên tiêu biểu đã có những chia sẻ về ký ức tham gia phong trào “Ba sẵn sàng” cũng như tinh thần tiếp lửa truyền thống “Ba sẵn sàng” thông qua các phong trào cách mạng của tuổi trẻ Thủ đô hôm nay.

a
Chương trình giao lưu với các nhân chứng thời kỳ "Ba sẵn sàng"  và tuôi trẻ Thủ đô hôm nay

Phát biểu tại buổi Lễ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã nhấn mạnh: “Phong trào “Ba sẵn sàng” được Thành Đoàn Hà Nội chính thức phát động 9/8/1964 đã trở thành động lực cách mạng, là lý tưởng, là lẽ sống thôi thúc lớp lớp thanh niên Thủ đô sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân “Đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần”. Phong trào đã nhanh chóng trở thành phong trào chung của tuổi trẻ Việt Nam, thổi bùng ngọn lửa yêu nước, tinh thần cách mạng mà hàng triệu thanh niên miền Bắc tình nguyện cống hiến tuổi thanh xuân tươi đẹp cho cuộc kháng chiến trường kỳ và vĩ đại của dân tộc với tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai”.

Phong trào ra đời đã đáp ứng nguyện vọng thiết tha của tuổi trẻ Thủ đô, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của Đảng, của dân tộc, đồng thời là một bản hùng ca của tuổi trẻ Thủ đô và tuổi trẻ Việt Nam trong thế kỷ XX. Những bài học từ phong trào “Ba sẵn sàng” vẫn còn nguyên giá trị, là nền tảng để phong trào thanh niên tình nguyện tiếp bước, gánh vác sứ mệnh lịch sử của thanh niên thời đại mới, thực hiện tốt nhiệm vụ của thành phố giao cho.

a
Đ/c  Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi lễ

Phát huy truyền thống “Ba sẵn sàng”, đồng chí Phạm Quang Nghị mong muốn, tuổi trẻ Thủ đô phải là đơn vị đi đầu trong cả nước với các phong trào tình nguyện thiết thực, hiệu quả, sát thực với nhiệm vụ của thành phố, như: phong trào “Tôi yêu Hà Nội”, thanh niên lập thân, lập nghiệp, ở bất kỳ lĩnh vực nào tuổi trẻ Thủ đô cũng thể hiện vai trò đầu tầu gương mẫu trong lao động, học tập nghiên cứu và nói chung là trên mọi vị trí công tác mà tuổi trẻ được giao. Phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ của “Năm trật tự và văn minh đô thị”, trong đó có những việc rất cự thể như phải gương mẫu trong giữ gìn trật tự an toàn giao thông, xây dựng nông thôn mới…

“Để mỗi khi nhìn thấy màu áo xanh của thanh niên, là đồng nghĩa những hình ảnh đẹp của Thủ đô ở đâu có màu áo xanh là ở đó có các phong trào thanh niên, có các hoạt động sôi nổi và ý nghĩa xã hội lớn đối với mục tiêu trong sáng, lý tưởng cao đẹp vì cộng đồng vì tương của Thủ đô và đất nước” - đồng chí Phạm Quang Nghị nói.

s
Tiếp nối truyền thống phong trào "Ba sẵn sàng", Tuổi trẻ Thủ đô hôm nay quyết tâm xây dựng và bảo vệ Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành Đoàn Hà Nội đã trao và truy tặng Giải thưởng “Cống hiến” cho 19 đồng chí là đại biểu thế hệ thanh niên “ Ba sẵn sàng ” (trong đó có 4 đồng chí đã mất), nhằm động viên, cổ vũ và khích lệ tinh thần tình nguyện, tiếp tục tham gia xây dựng những phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò của tuổi trẻ Thủ đô thời đại mới.