“Trại hè trong Quân đội” năm 2012: Cảm nhận sâu sắc giá trị của cuộc sống

21:52 09/07/2012     1116

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Khóa huấn luyện “Trại hè trong quân đội” tỉnh Cà Mau lần II, năm 2012 đã thành công tốt đẹp, khóa học đã để lại trong lòng các chiến sỹ nhiều dấu ấn tình cảm tốt đẹp về tình thầy trò, tình bạn bè, tình đồng chí.
Qua 07 ngày trong môi trường Quân đội, 9 Tiểu đội đã sát cánh bên nhau trong từng giờ học, giờ chơi, trong từng bữa cơm và cả những chuyến dã ngoại, hành quân đầy thú vị. Chung nhau những niềm vui, tiếng cười, với những ngày rèn luyện vất vả nhưng ngập tràn tiếng cười của các chiến sỹ nhí.
 
f
Tham quan nhà truyền thống LLVT tỉnh

Các nội dung cơ bản của khóa huấn luyện “Trại hè trong Quân đội” được các chiến sỹ nhí tiếp thu nghiêm túc và đạt kết quả cao. Huấn luyện về chính trị như: Nghe những câu chuyện về lịch sử vẻ vang, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, lòng yêu nước và tinh thần sẵn sàng chiến đấu vì đất nước. Xem phim tư liệu về “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”, phim tư liệu về tuổi trẻ, quân đội…Tham quan bảo tàng, nhà truyền thống; khu di tích Hòn Đá bạc; Thăm trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh. Huấn luyện quân sự: Giáo dục về kiến thức quốc phòng – an ninh; các nội dung cơ bản về điều lệnh đội ngũ, điều lệnh quản lý bộ đội. Học tháo ráp và học bắn súng tiểu liên AK. Vượt vật cản K.91; Tìm hiểu về vũ khí, khí tài. Học sắp xếp nội vụ trong quân đội. 7 tư thế vận động trên chiến trường, huấn luyện thể lực. Thể dục quân đội, 16 động tác võ trong quân đội. Tham gia các hoạt động huấn luyện dã ngoại. Tăng gia sản xuất, thực hiện vườn cây học kỳ quân đội. Huấn luyện kỹ năng: Kỹ năng sống và tính tự lập. Kỹ năng đi rừng, đào bếp Hoàng Cầm, cách dựng lều, mắc võng, ngủ đêm trong rừng. Các kỹ năng sinh tồn: chống rắn cắn, côn trùng đốt, thức ăn nhiễm độc, kỹ thuật băng bó, sơ cấp cứu…Hoạt động bổ trợ: Sinh hoạt chuyên đề xây dựng gắn kết gia đình bền vững (tình cảm, vai trò của lứa tuổi Teen đối với cha mẹ, gia đình và bạn bè, cai nghiện Game online…). Kỹ năng sinh hoạt nhóm, kỹ năng sáng tạo. Dân vũ Quốc tế, sinh hoạt tập thể. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT…Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường.

Trưởng thành từ khóa huấn luyện

Những ngày đầu vất vả là thế, nhiều chiến sỹ lần đầu tiên giặt quần áo, khi phơi lên vẫn còn đầy bọt xà phòng. Có chiến sỹ lại khóc “tu tu” vì ở nhà quen được nuông chiều; có người lại nhớ máy vi tính, nhớ cha mẹ…từ ngày thứ 3 trở đi, các em đã dần đi vào nề nếp, đã hình thành giờ giấc học tập, sinh hoạt đều đặn, tự xếp chăn màn, tự thu xếp, chăm sóc bản thân và đặc biệt là các em rất vui vẻ, hoà đồng với nhau, xem nhau là những đồng đội, anh em tốt. Chiến sỹ Lê Đức Trọng – Tiểu đội trưởng tiểu đội 3 tâm sự: “Những ngày đầu em phải mất khoảng 30 phút để sắp xếp nội vụ ngăn nấp. Những ngày hè rèn luyện ở đây với em thật vui, giúp em hòa đồng, biết chia sẻ khó khăn với mọi người xung quanh”. Giúp các em hòa đồng, tự tin hơn là điều dễ nhận thấy nhất ở khóa học này, Bạn Nguyễn Bá Hoàng Tuấn là Chiến sỹ rụt rè, nhút nhát hơn so với mọi người nhưng khi tham gia khóa học với sự trưởng thành và tự tin hơn hẳn.“Trại hè trong Quân đội giúp ích cho em rất nhiều về kỹ năng sống và sự tự tin trước mọi người”- Tuấn bày tỏ. Nhiều bậc cha mẹ rưng rưng khi nhìn con trong bộ quân phục nhà binh. Đó là hình ảnh chợt lớn và trưởng thành, khác với hình ảnh yếu đuối, thiếu tự tin thường ngày. Bà Tân Mỹ Lệ một trong những phụ huynh có con tham gia khóa học chia sẻ:“Thật tình khi cho con tham gia khóa huấn luyện tôi không khỏi băn khoăn lo lắng. Giờ thấy con trưởng thành hơn tôi hạnh phúc lắm”.
 
Đặc biệt điểm nhấn của khóa huấn luyện “Trại hè trong Quân đội” có tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của các “chiến sỹ” là nội dung viết thư về cho gia đình. Các em viết thư tay gửi về cho cha mẹ, người thân, đó là những dòng cảm xúc về nỗi nhớ nhà, là những lời tâm sự chân thành gửi gắm tới gia đình, bạn bè, qua những dòng thư đó giúp cha mẹ hiểu con mình hơn, giúp các em nhận ra rằng mình cần phải khôn lớn, tự lập hơn để không làm phiền lòng cha mẹ - người luôn yêu thương và lo lắng cho các em.
 
Học yêu thương và chia sẻ

Với những mẫu chuyện kể, những đoạn video và các “thủ thuật tâm lý” Ban tổ chức đã giúp các em gợi nhớ về gia đình, người thân, những giây phút lầm lỗi của bản thân để các em trải lòng, tự nhìn nhận lại bản thân, sống thật với chính mình, dám nói lên những lỗi lầm và hứa sẽ từ bỏ, vượt qua nó. Dưới ánh sáng yếu ớt của những ngọn nến, những giọt nước mắt thương nhớ gia đình của các em tức tưởi rơi xuống. Những “cậu ấm cô chiêu” khóc òa ôm lấy nhau, âm thanh chỉ còn là những nấc nghẹn ngào. Những lá thư thấm đẫm nước mắt, những tình cảm thiêng liêng dành cho gia đình vốn được cất giấu sau sự thờ ơ hay chai lì, nay có cơ hội bộc lộ.
 
Những tâm tình của các em được gửi gắm trong lá thư gửi về gia đình
Những tâm tình của các em được gửi gắm trong lá thư gửi về gia đình

Trong bức thư hai mặt giấy A4 viết đêm hôm đó, Hoàng Tuấn cũng bày tỏ sự hối hận, xin lỗi cha mẹ và hứa sẽ chăm lo học tập. “Lúc này con chỉ muốn gặp cha mẹ, ôm ba mẹ thật chặt, những sai lầm của con, con xin ba mẹ tha thứ,…”. Chiến sỹ Trung Trang Huyền Anh chia sẽ trong nước mắt: “Đây là lần đầu tiên em viết thư tay cho gia đình, em thấy cha mẹ đã huy sinh cho em rất nhiều, em có lỗi với cha, mẹ thật nhiều, cha mẹ ơi hãy tha lỗi cho con…”. Bạn Nguyễn Minh Tâm - Chiến sỹ Tiểu đội 6, Trung đội 2 vì nhớ mẹ cô bé bùi ngùi tâm sự: “Khi xem video “Bữa cơm thiên đàn” Em nhớ những bữa cơm mẹ nấu. Ở nhà mẹ nấu ngon hơn nhiều…em không biết cám ơn mẹ, giờ vào đây mới thấy nhớ và thương mẹ vô cùng”. Tình cảm của các em với gia đình còn được thể hiện sâu sắc trong đêm đọc thư của gia đình gửi. Nhiều lá thư được các em thể hiện với những giai điệu ngọt ngào về tình cha, tình mẹ.

07 ngày các em vất vả rèn luyện cũng là 07 ngày các bậc phụ huynh ở nhà thương nhớ, lo âu cùng với hy vọng con mình sẽ trưởng thành và khôn lớn. Ngày đón con về, có không ít nụ cười nhưng cũng có cả những giọt nước mắt hạnh phúc. Một phụ huynh xin giấu tên chia sẻ: “Trại hè trong Quân đội là một chương trình rất có ý nghĩa và tính giáo dục cao. Ở nhà em nó rất cộc cằn. Cha, mẹ nói gì không vừa ý là phản ứng lại, thế mà đọc lá thư con gửi về, nước mắt tôi cứ trào ra, tôi thật sự xúc động và bất ngờ. Từ sự thích nghi với môi trường quân đội, sự chững chạc trong suy nghĩ vượt qua khó khăn, đến sự nghiêm túc trong học tập, tôi cảm nhận được con mình đã trưởng thành hơn” và chị còn mong muốn kéo dài chương trình thành 15 hay 20 ngày chứ không phải 07 ngày như hiện nay.

 “Trại hè trong Quân đội” thật sự là những trải nghiệm thú vị và đã mang đến cho các em những ngày hè sôi động, nhiều kỷ niệm, giá trị của cuộc sống được cảm nhận sâu sắc, trọn vẹn./.