Trà Vinh: Liên hoan trò chơi dân gian lần II

16:34 19/03/2013     2058

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tỉnh đoàn và Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Trà Vinh tổ chức Liên hoan trò chơi dân gian lần thứ II cho các em học sinh khối THPT, DTNT, GDTX trong toàn tỉnh.
Tham gia Liên hoan trò chơi dân gian có 82 em học sinh đến từ 41 trường THPT trên địa bàn tỉnh, Liên hoan được tổ chức dưới hình thức thi giữa các nhóm thông qua hành trình trò chơi lớn, dã ngoại thực tiễn tại các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa thành phố Trà Vinh.

a
Thắp hương viếng Bác

Ngay sau chương trình khai mạc, 82 em học sinh được chia thành 08 nhóm, mỗi nhóm được nhận tín hiệu morse và xuất phát bằng xe đạp hành trình đến Khu di tích lịch sử Đền thờ Bác Hồ, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh. Các em đến thắp hương viếng Bác, được nghe thuyết trình về lịch sử xây dựng và bảo vệ ngôi Đền, tham quan mô hình Nhà sàn Bác Hồ, tham quan khuôn viên Đền thờ.

Sau phần thăm quan, là phần dịch mật thư, thi trắc nghiệm kiến thức 10 phút, mỗi đội sẽ trả lời 20 câu hỏi về Đoàn, Hội, lịch sử địa phương, về quá trình xây dựng và bảo vệ Đền, một số câu thể hiện khả năng tư duy của nhóm.

Điểm hành trình đến thứ hai là sân hoạt động Tỉnh đoàn, tại đây các em dịch semaphore, đồng thời mỗi nhóm sẽ trãi qua phần thi thử thách để rèn luyện kỹ năng sống như: vừa nấu cơm, vừa giữ cua và sáng tác thơ… với thời gian 30 phút các em phải nấu chín một nồi cơm, bên cạnh đó mỗi đội phải giữ 02 con cua còn nguyên vẹn và sáng tác một bài thơ về Liên hoan… đây là phần thi thú vị và vui nhất giữa các đội.

Điểm đến thứ ba là Khu di tích Văn hóa lịch sử Ao Bà Om và Bảo tàng Văn hóa Khmer tỉnh Trà Vinh. Tại đây các em được tham gia các trò chơi dân gian như: Nhảy dây đơn, nhảy dây đôi, nhảy dây tập thể; nhảy bao theo nhóm, trò chơi đập nồi và trò chơi hành quân…

a
Nấu cơm và giữ cua

Ngoài ra, các em còn được tham gia sinh hoạt chuyên đề kỹ năng sống “Tâm lý tuổi teen”… thông qua chuyên đề giúp các em hiểu thêm về bản thân, về giá trị sống, về trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, nhà trường và xã hội.

Hoạt động Liên hoan trò chơi dân gian, là dịp để các em giao lưu, gặp gỡ, vui chơi, sinh hoạt tập thể, tăng cường tình đoàn kết gắn bó giữa các trường; là môi trường duy trì và phát huy các loại hình văn hóa dân gian, giáo dục các em ý thức về việc giữ gìn bản sắc dân tộc, văn hóa dân gian trong cộng đồng; góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống về văn hóa dân tộc, thực hiện có hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiên thiện, học sinh tích cực”… và là hoạt động chào mừng kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2013) của tuổi trẻ học đường.