TP.HCM: Tuyên dương Những ngôi sao tuổi trẻ

13:23 02/01/2015     1547

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 01/01/2015, Thành Đoàn TP.HCM tổ chức lễ tuyên dương Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2014 tại Hội trường Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM (số 4, Phạm Ngọc Thạch, quận 1).
Thầm lặng và cao cả

Cuộc vận động, bình chọn Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM được bắt đầu khởi động từ năm 2006 với 5 gương Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM được tuyên dương lần đầu tiên. 

Trải qua 9 năm tổ chức, cuộc bình chọn Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM đã giới thiệu được 52 đoàn viên, thanh thiếu nhi tiêu biểu sống có lý tưởng, xứng đáng là những tấm gương góp phần giáo dục, định hướng cho thanh thiếu nhi Thành phố.

Năm nay, Ban tổ chức cuộc vận động đã tuyên dương 6 gương Công dân trẻ tiêu biểu, là những ngôi sao sáng của tuổi trẻ. Lấy ý tưởng từ việc sinh viên đi học bằng xe buýt và việc ứng dụng phần mềm: “Busmap-Xe buýt thành phố” đã giới thiệu mộtcách sinh động sản phẩm sáng tạo của công dân trẻ Lê Yên Thanh. Phần mềm tiện dụng này đã được chuyển giao cho Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải Hành khách công cộng thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM.  Được đăng tải trên kho ứng dụng Android, có hơn 10000 lượt tải về và 5000 người dùng thường  xuyên, phần mềm là 1 trong những ghi nhận nỗ lực và niềm đam mê sáng tạo của Lê Yên Thanh khi còn là sinh viên năm nhất chỉ trong 2 tháng.

a
Các đ/c Lãnh đạo và 6 công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2014 chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tuyên dương

Bằng những nghiên cứu và ứng dụng hết sức thực tiễn của mình, Tiến sĩ Trần Hữu Lộc (Giảng viên khoa Thủy sản trường Đại học Nông lâm TP.HCM)  được tuyên dương là công dân trẻ điển hình trong lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Những phát minh sáng kiến trong tham gia xây dựng nông thôn mới tại các huyện ngoại thành của TP.HCM, đặc biệt là việc nghiên cứu bệnh gan hoại tử trên tôm đã góp phần hạn chế tối đa những thiệt hại trong công tác nuôi trồng tôm sạch ở Việt Nam và trên thế giới.

Khắc tinh của tội phạm hình sự-thượng úy Nguyễn Thế Tiến là tấm gương điển hình không ngại hiểm nguy bảo vệ sự bình yên cho người dân thành phố. Anh Phạm Hồng Chung (Trinh sát, Phó Bí thư Chi Đoàn Cảnh sát Hình sự Đặc nhiệm-Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về trật tự xã hội-Công An TP.HCM) chia sẻ về công tác của đồng nghiệp Nguyễn Thế Tiến và bày tỏ tấm lòng ngưỡng mộ đối với một trinh sát quả cảm có tinh thần quyết tâm cao đưa tội phạm ra pháp luật.

Công dân trẻ Tạ Thùy Chi (Phó Ban Quản lý Nhà hát thực nghiệm trường  Trung Cấp múa TP.HCM-Bộ VHTT&DL) mang đến tiết mục múa do chính cô biên đạo và biểu diễn, thể hiện tình yêu tha thiết của người nghệ sĩ trẻ với biển đảo quê hương. Thùy Chi là một tên tuổi quen thuộc trong nghề, được khán giả và đồng nghiệp biết đến với lòng yêu nghề, sự đam mê mãnh liệt dành cho nghệ thuật múa Việt Nam. Đặc biệt trong năm 2014, Thùy Chi tổ chức các chương trình: “Đất nước trong lòng tuổi trẻ”, “Biển đảo thân yêu”, “Thiêng liêng Tổ quốc Việt Nam”… góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền giáo dục tuổi trẻ hướng về Hoàng Sa, Trường Sa.

“Xuất phát điểm của bạn dù là ai và dù như thế nào, sự nỗ lực và tự học hỏi là cách để bạn chạm đến những ước muốn một cách nhanh nhất”, đó là phương châm sống của Trần Quốc Tuyên - gương công nhân điển hình toàn thành năm 2014. Chia sẻ về quá trình vươn lên từ 1 công nhân bình thường, bằng nỗ lực của chính mình vươn lên thành Tổ trưởng Tổ Bảo trì phân xưởng mì, Công ty Cổ phần Thực phẩm Thiên Hương. 

Thấu hiểu nỗi mặc cảm, tự ti của những người tàn tật, Lê Thị Thanh Vân (Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Sở lao động Thương binh và xã hội, Bí thư Chi Đoàn, trưởng phòng Tổ chức-Hành chính bảo trợ Trung tâm Bảo trợ-Dạy nghề và tạo việc làm cho người tàn tật thành phố, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP) sẻ chia về việc tạo việc làm và khơi dậy khả năng cống hiến của họ cho cộng đồng. Chị là tấm gương điển hình về những người trẻ hết mình vì công đồng, tâm huyết với công tác tình nguyện. 

Chung tay xây dựng con người mới

Nghị quyết Trung ương về văn hóa đã nhấn mạnh vấn đề cốt lõi, trung tâm của xây dựng văn hóa là xây dựng con người có nhân cách, đạo đức tốt đẹp. Đảng bộ thành phố hết mực quan tâm xây dựng con người, chămlo cho sự phát triển của con người. Tại buổi lễ, đồng chí Lê Thanh Hải xác định vấn đề cốt lõi đẩy mạnh công cuộc đưa TP.HCM trở thành thành phố đi đầu trong vấn đề công nghiệp hóa, hiện đại hóa là xây dựng căn bản nhân cách tốt đẹp của công dân. Đồng thời nhấn mạnh các bạn trẻ phát huy sức trẻ, nhiệt huyết và sự cống hiến của mình góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ thành phố. 

Nhận thức thời cơ và thách thức, bạn Lê Yên Thanh đại diện cho 6 Công dân trẻ tiêu biểu được tuyên dương chia sẻ niềm vui, lòng tự hào cho sự phấn đấu, vươn lên của bản thân cũng như nhiều bạn trẻ đã biết sống vì hoài bão, khát vọng tốt đẹp. Bạn cho biết, mỗi bạn trẻ như những mùa xuân nho nhỏ, bằng sức lao động, học tập, rèn luyện của mình cùng góp vào đời tạo thành mùa xuân tốt đẹp cho thành phố mang tên Bác.

Kết thức buổi tuyên dương, 6 công dân trẻ tiêu biểu cùng ký tên vào Sổ vàng truyền thống, nơi lưu giữ chữ ký,thành tích của các thế hệ Công dân trẻ tiêu biểu Thành phố qua hơn 9 năm triển khai thực hiện cuộc vận động: Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM.