TPHCM: Thanh thiếu nhi hiến kế giải quyết các vấn nạn đô thị

08:07 11/07/2011     3525

Công tác giáo dục   Trong 145 mô hình, ý tưởng và sản phẩm tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu nhi năm 2011 có nhiều sáng tạo nhằm giải quyết các vấn nạn đô thị của thành phố.
Trong đó, nổi bật lên là mô hình Bàn tay sạch của em Nguyễn Vương Thanh Duy (trường THCS Nguyễn Du, quận 1). Công cụ này có chức năng giống như một bàn tay con người, nó có thể giúp con người làm việc trong những môi trường có địa hình phức tạp, khó tiếp cận và mang tính rủi ro cao.

Đặc biệt, Duy cho là dụng cụ này rất hữu hiệu trong việc giúp công nhân làm vệ sinh hệ thống cống rãnh. Với dụng cụ này, người công nhân chỉ cần ngồi trên miệng cống là có thể thao tác dọn sạch đất cát, bùn đất, rác, chất thải rơi xuống cống một cách dễ dàng.


Nguyễn Minh Châu đang thuyết trình về mô hình Thùng rác đa năng trước ban giám khảo

Nhóm bạn Nguyễn Minh Châu, Ngô Công Trí, Trương Nguyễn Thanh Ngân, Nguyễn Ngọc Huy, Tống Xuân Trường (trường tiểu học Trương Định, quận 12) đem đến cuộc thi nhiều mô hình đơn giản nhưng hiệu quả. Đầu tiên là mô hình Hàng lang an toàn giao thông với hệ thống dải phân cách giữa các làn xe, tại các ngã tư. Theo các em, với hệ thống này sẽ ngăn được tình trạng vượt đèn đỏ, lấn tuyến…

Nhóm bạn này còn thiết kế mô hình Thùng rác đa năng xây dựng như một thùng lớn bằng sắt hoặc xi măng với phần trên cùng trồng cây xanh, ngăn giữa làm hộp thư gia đình, ngăn dưới cùng đựng rác. Theo các em, thùng rác này sẽ được đặt trước nhà mỗi gia đình để xe rác đến lấy mà không phải vứt từng bịch trước nhà làm mất mỹ quan. Nó trông cứ như một bệ trồng cây xanh trước nhà nên tạo theo vẻ mỹ quan cho căn nhà.
 
Hai em Hà Hiếu Nghĩa, Đinh Thị Kim Cương thì sáng tạo Mô hình đèn tín hiệu giao thông sử dụng năng lượng mặt trời để tiết kiệm năng lượng khi vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

Các em Đỗ Nguyễn Trường Hải, Trương Trọng Nghĩa, Lê Xuân Ngộ, Trần Xuân Phát dự thi với Thiết bị chống đinh tặc. Thiết bị này được làm từ những vật liệu đơn giản, giá thành khá thấp như ống nước, mút, đĩa CD cũ... Theo các em, thiết bị có khả năng dọn dẹp những vụn sắt vương vãi gây nguy hiểm trên đường nhờ có trục lớn được gắn nam châm, đồng thời trục nhỏ có xốp để đinh nhựa ghim vào.

Ngoài ra, còn rất nhiều đề tài hiến kế giải quyết các vấn nạn đô thị như Sách an toàn giao thông của Lâm Minh Tâm; Mô hình “né” kẹt xa bằng biển báo của Nguyễn Nhựt Trường; Thùng rác thông minh của các bạn Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Văn Cảnh, Trần Thanh Tâm; Mô hình giáo dục luật giao thông của Trần Thị Kim Liên; Phần mềm hỗ trợ người đi xe buýt của Nguyễn Văn Hội…

Kết quả cuộc thi đã được công bố vào trao giải vào ngày 9/7. Mô hình Bàn tay sạch của em Nguyễn Vương Thanh Duy đã đoạt giải nhất. Mô hình Thùng rác đa năng của nhóm bạn ở trường tiểu học Trương Định, quận 12 đoạt giải nhì…